Thứ năm, 02/05/2024 17:36 (GMT+7)

Di dời toàn bộ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trước tháng 12/2025

Duy Anh -  Thứ hai, 26/02/2024 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam nhưng đã bộc lộ hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Ngày 23.2, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã ban hành quyết định phê duyệt đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường nhằm thay đổi diện mạo kiến trúc TP Biên Hòa, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế ô nhiễm môi trường nước sông Đồng Nai. 

Để chuyển đổi công năng của Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai sẽ phải di dời toàn bộ 76 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây, trong đó có 6 doanh nghiệp FDI và 70 doanh nghiệp trong nước.

Theo Đề án đã phê duyệt, ước tính tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 7.500 tỷ đồng (chi phí này có thể thay đổi theo từng giai đoạn).

Ngoài ra, cần thêm 1.270 tỷ đồng để hỗ trợ chi phí ổn định đời sống cho người lao động, chi phí đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp sau khi di dời.

Việc di dời các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn I, hoàn thành trước tháng 12/2024. Giai đoạn này sẽ di dời giải phóng mặt bằng toàn bộ đối với 10 công ty và một phần diện tích của 4 công ty khác. Các doanh nghiệp này chủ yếu ở khu I (tiếp giáp với cầu An Hảo) với diện tích 75,1 ha.

Giai đoạn II, hoàn thành trước tháng 12/2025, di dời các doanh nghiệp còn lại.

Sau khi di dời toàn bộ Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai sẽ dành 44 ha để xây dựng Khu trung tâm chính trị- hành chính của tỉnh. Phần còn lại diện tích 286,5 ha sẽ được xây dựng thành Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1.

Việc lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án Khu đô thị dịch vụ Biên Hòa 1 sẽ thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cuốn chiếu theo từng giai đoạn nhằm đảm bảo cân đối nguồn lực của tỉnh, hạn chế việc các doanh nghiệp phải thực hiện di dời hàng loạt.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam nhưng đã bộc lộ hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1, nằm tại TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai với diện tích 340 ha, hiện nay đã lấp đầy 100%. Khu công nghiệp này được hình thành năm 1963 với tên gọi Khu kỹ nghệ Biên Hòa. Sau năm 1975, đổi tên thành Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam nhưng đã bộc lộ hạn chế, lại nằm sát sông Đồng Nai nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Hiện nay, bên trong khu công nghiệp Biên Hòa 1 ngoài các nhà máy còn xen lẫn các khu dân cư sinh sống.

Tổng số lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hiện nay hơn 21.000 lao động. Trong đó số lao động làm việc cho các doanh nghiệp FDI hơn 6.000 người, số lao động làm việc cho các doanh nghiệp Việt Nam hơn 15.000 người.

Bạn đang đọc bài viết Di dời toàn bộ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trước tháng 12/2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.