Thứ hai, 06/05/2024 07:28 (GMT+7)

Đồng Nai: Kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản

Trần Minh -  Thứ tư, 28/02/2024 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/2, UBND tỉnh Đồng Nai thông báo về việc ra mắt kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và ngành công nghiệp thuỷ sản trong năm 2024. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe động vật, an toàn thực phẩm và ổn định ngành nông nghiệp

Dựa trên Văn bản số 5824/BNN-TY của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 08/08/2023 và Kế hoạch số 58/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, ngày 23/2, về chỉ đạo, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản năm 2024, dưới đây là bản viết lại:

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND vào ngày 23/2 với mục tiêu chủ động trong việc phòng chống, kiểm soát và khắc phục các dịch bệnh, đặc biệt là khi chúng mới phát hiện và ở diện hẹp, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và đảm bảo an toàn sản xuất, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội.

tm-img-alt
Tiêm phòng vắc-xin cho các loài gia súc, gia cầm nhằm phòng chống dịch bệnh

Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc tổ chức hiệu quả công tác tiêm phòng vắc-xin cho các loài gia súc, gia cầm, đặc biệt là việc tiêm phòng miễn phí cho các hộ chăn nuôi đang gặp khó khăn. Yêu cầu tỷ lệ tiêm phòng đối với bệnh viêm da nổi cục (VDNC) đạt tối thiểu 80% tổng đàn; bệnh cúm gia cầm (CGC) đạt tối thiểu 80% diện tiêm và tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng CGC là 70% trở lên.

Ngoài ra, Kế hoạch cũng tập trung vào việc giám sát và phòng chống các loại virus nguy hiểm, thực hiện an toàn sinh học và kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ, với mục tiêu là 95% số xã không có bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP).

Đối với công tác quản lý chó, mèo nuôi, Kế hoạch yêu cầu các địa phương đạt tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại ở mức 90% đối với phường, thị trấn và quản lý 95% số hộ và số chó, mèo nuôi; và 75-80% đối với các xã.

Để thực hiện các mục tiêu này, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì công tác tổng hợp, xây dựng dự toán phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thuỷ sản trên địa bàn năm 2024, với tổng kinh phí dự kiến là 33.077.714.000 đồng.

Ngoài các biện pháp trên, Kế hoạch còn đề xuất các hoạt động tập huấn, tuyên truyền thông tin đến cộng đồng bằng nhiều hình thức như báo chí, phát thanh, đài truyền hình để nâng cao nhận thức và sự hợp tác trong việc phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, yêu cầu các chủ vật nuôi và những người liên quan phát hiện các dấu hiệu bất thường của dịch bệnh phải thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới