Thứ sáu, 19/04/2024 22:19 (GMT+7)

Dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với trẻ em

Lâm Hà -  Thứ năm, 10/02/2022 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cảnh báo, lọ nhỏ đựng dung dịch thuốc thử trong một số kit xét nghiệm nhanh COVID-19 có chứa sodium azide (NaN3) - một chất độc cực mạnh và đặc biệt nguy hiểm với trẻ em.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, đồng Giám đốc Y tế của Trung tâm Chất độc Thủ đô Quốc gia Mỹ ở Washington, ở người lớn, một lượng nhỏ NaN3 có thể nhanh chóng gây ra tình trạng huyết áp thấp nguy hiểm kèm theo các hiện tượng chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí đau tim hoặc đột quỵ. Liều cao hơn có thể được gây tử vong, Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor và các đồng nghiệp đã chia sẻ những nhận định trên trong một bài viết được công bố trên Tạp chí Y học Cấp cứu Mỹ.

Kelly Johnson-Arbor cho biết nồng độ NaN3 trong kit xét nghiệm nhanh COVID-19 không phải lúc nào cũng đủ cao để gây huyết áp thấp ở người lớn và bộ dụng cụ iHealth do chính phủ Mỹ cung cấp hoàn toàn không chứa NaN3. "Vì trẻ em thường nhỏ hơn nhiều so với người lớn, chúng có nguy cơ gặp phải các tác động độc hại cao hơn sau khi nuốt bất kỳ lượng nào", Kelly Johnson-Arbor nói.

Đường dây nóng kiểm soát chất độc đã nhận được báo cáo về việc vô tình tiếp xúc với chất lỏng của thuốc thử. Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor cho biết: "Một số người đã nuốt phải dung dịch, một số bị đổ lên da và những người khác đã để vào mắt. Nếu bạn hoặc người thân nuốt phải chất lỏng của thuốc thử hoặc bị dính chất lỏng vào mắt hoặc trên da của họ, hãy liên hệ với Kiểm soát Chất độc ngay lập tức (ở Mỹ tại www.poison.org hoặc số 1-800-222-1222; ở Anh tại https://www.npis.org)”.

Ở Việt Nam, hiện chưa có các báo cáo về việc nhiễm độc từ dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm nhanh COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên có thể là một thông tin đáng để bạn tham khảo và lưu ý để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ của bản thân và của con em mình, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều người đang tự sử dụng kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà.

Bạn đang đọc bài viết Dung dịch thuốc thử trong kit xét nghiệm COVID-19 đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...