Thứ bảy, 27/04/2024 14:01 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 4/3/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 04/03/2024 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá gas hôm nay 4/3/2024 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 4/3/2024

Ghi nhận lúc 8h30 sáng nay 4/3/2024 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 1,932 USD/mmBTU tăng 0.068 USD/mmBTU tương đương với +3,65% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 4/3/2024.

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ phục hồi sau khi giảm hơn 12% trong tháng 2 do tình trạng dư cung do mùa đông ôn hòa và mức sản lượng kỷ lục. Theo báo cáo EIA mới nhất, các công ty điện lực đã rút 96 bcf khí từ kho lưu trữ, vượt kỳ vọng của thị trường về mức giảm 88 bcf.

Mức lưu trữ hiện cao hơn 26,5% so với mức trung bình. Ngoài ra, việc đóng cửa bộ phận hóa lỏng tại cơ sở xuất khẩu của Freeport LNG ở Texas dự kiến sẽ giữ được nhiều khí hơn trong nước. 

Để chống lại tình trạng dư thừa, các nhà sản xuất như Chesapeake Energy đã giảm 30% sản lượng, trong khi các công ty khác như Antero Resources, Comstock Resources và EQT cũng giảm bớt nỗ lực khoan và sản xuất.

Giá khí đốt bán theo tiêu chuẩn châu Âu vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong khoảng ba năm, chủ yếu do nhu cầu giảm và tồn kho cao hơn so với dự báo, trong khi thời tiết lạnh và sản lượng năng lượng tái tạo giảm.

Engie's EnergyScan cho biết giá khí đốt giao ngay tại châu Âu có thể giảm xuống mức tối thiểu, khoảng 19,98 euro/MWh. Tuy nhiên, giá vẫn có thể phục hồi đôi khi khi các nguyên tắc cơ bản thắt chặt.

Theo Tom Marzec-Manser, người đứng đầu phân tích khí đốt toàn cầu tại ICIS, nhu cầu khí đốt toàn cầu có thể vẫn sẽ cao hơn nguồn cung cho đến khi các dự án sản xuất LNG mới từ Qatar và Mỹ bắt đầu hoạt động vào năm 2026.

Tuy nhiên, nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm hạn chế sản lượng đang mang lại một số hỗ trợ. Bất chấp sự gián đoạn ngắn ngủi vào tháng 1 do băng giá ở Bắc Cực, sản lượng khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục. Thời tiết ôn hòa đã khiến lượng tồn kho cao hơn mức trung bình, với báo cáo EIA mới nhất cho thấy mức tồn kho cao hơn 22,3% so với bình thường. 

Thời tiết ôn hòa đã khiến tồn kho cao hơn mức bình thường, với dữ liệu EIA mới nhất cho thấy lượng dự trữ cao hơn 22,3% so với định mức theo mùa. Ngoài ra, các vấn đề kỹ thuật tại cơ sở xuất khẩu của Freeport LNG đã hạn chế lưu lượng khí đến các kho xuất LNG và dự kiến sẽ không đạt mức kỷ lục cho đến khi nhà máy hoạt động trở lại toàn bộ công suất. 

Nhiệt độ ôn hòa trong mùa đông năm nay đã giúp các cơ sở tiện ích tăng lượng dự trữ khí đốt, với lượng tồn kho hiện cao hơn mức bình thường 15,9%. Sản lượng khí đốt trong tháng 2 tăng lên trung bình 105,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) so với 102,1 bcfd trong tháng 1. 

Hơn nữa, các nhà khí tượng học dự đoán thời tiết sẽ tiếp tục ôn hòa hơn bình thường cho đến ngày 1 tháng 3. Sắp tới, các nhà phân tích dự đoán các nhà sản xuất sẽ giảm sản lượng vào năm 2024, sau khi giá giảm mạnh.

Ngoài ra, các vấn đề kỹ thuật tại cơ sở xuất khẩu của Freeport LNG đã hạn chế lưu lượng khí đến các kho xuất LNG và dự kiến sẽ không đạt mức kỷ lục cho đến khi nhà máy hoạt động trở lại toàn bộ công suất. 

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 4/3/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới (Ảnh minh họa).

Theo thông tin từ Reuters, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm do nhu cầu yếu ở cả châu Á và châu Âu tạo áp lực giảm giá.

Có thể có một thời gian ngắn hạn tạm dừng khi một số nhà đầu tư chốt lời ở mức giá tốt, nhưng ông Copson dự đoán điều này có thể không duy trì được và xu hướng giảm giá có thể tiếp tục như thường lệ trong lịch sử.

Giảm giá đã kích thích các nhà nhập khẩu LNG từ các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường mua giao ngay. Công ty năng lượng Thái Lan Gulf Energy Development Pcl cũng thông báo rằng, họ dự kiến vận chuyển LNG đầu tiên vào cuối tháng 2.

Giá LNG giao ngay tại châu Á đã giảm gần 30% kể từ đầu năm do nhu cầu suy giảm và dồi dào tồn kho ở cả Đông Á và châu Âu.

Theo Kho Dự trữ Khí đốt Tổng hợp (AGSI), dự trữ khí đốt hiện nay của Liên minh châu Âu (EU) đạt 64,7% công suất lưu trữ, trong khi kho dự trữ của Anh lấp đầy 77,15%. Điều này giúp giảm áp lực lên giá khí đốt.

Giá khí đốt ở châu Âu đã đạt đỉnh vào mùa Hè năm 2022, nhưng từ đó giảm do các biện pháp hạn chế nhu cầu và việc nhập khẩu LNG mạnh mẽ từ Mỹ. Nỗ lực này đã giúp giảm áp lực khủng hoảng nguồn cung khí đốt.

Theo Ủy ban châu Âu, khí đốt qua đường ống của Nga đã giảm từ 40% xuống còn 8%. Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu vẫn tiếp tục mua khí đốt Nga với tốc độ kỷ lục.

Nhiệt độ ôn hòa trong mùa đông năm nay đã giúp các cơ sở tiện ích tăng lượng dự trữ khí đốt, với lượng tồn kho hiện cao hơn mức bình thường 15,9%. Sản lượng khí đốt trong tháng 2 tăng lên trung bình 105,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) so với 102,1 bcfd trong tháng 1. 

Hơn nữa, các nhà khí tượng học dự đoán thời tiết sẽ tiếp tục ôn hòa hơn bình thường cho đến ngày 1 tháng 3. Sắp tới, các nhà phân tích dự đoán các nhà sản xuất sẽ giảm sản lượng vào năm 2024, sau khi giá giảm mạnh.

Giá gas trong nước hôm nay

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước tháng 3 tiếp tục được điều chỉnh tăng kể từ 1/3/2024. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 3 tại thị trường Hà Nội là 460.740 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.842.760 đồng/bình công nghiệp 48kg, lần lượt tăng 2.640 đồng/bình 12 kg và 10.560 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT) so với tháng 2.

Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (Gas South) thông báo, tăng giá gas bán lẻ từ 1/3, mức tăng cụ thể 167 đồng/kg so với tháng trước, tương đương tăng 2.000 đồng/bình 12kg và 7.500 đồng/bình 45kg. Với mức tăng này, giá gas bán lẻ của Gas South khi đến tay người tiêu dùng là 471.900 đồng/bình 12kg và 1.770.831 đồng/bình 45kg (đã bao gồm VAT).

Tương tự, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cũng tăng 2.000 đồng/bình 12kg, giá bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không quá 443.000 đồng/bình 12kg.

Theo Tổng Công ty Gas Petrolimex, mặc dù hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 3 ở mức 635 USD/tấn, không thay đổi so với tháng 2 nhưng do biến động tỷ giá nên Tổng Công ty Gas Petrolimex thực hiện điều chỉnh theo mức tăng tương ứng.

Hiện nguồn cung gas nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, nên giá gas trong nước vẫn chịu ảnh hưởng bởi thị trường quốc tế. Như vậy, giá gas trong nước đã tăng tháng thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay.

H.Hà

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 4/3/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề