Thứ ba, 14/05/2024 00:27 (GMT+7)

Gia Lai: Dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh trong cộng đồng

Nguyễn Giác -  Thứ ba, 12/09/2023 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhân nhiều bệnh nhân bị đau mắt đỏ (viêm kết mạc) đến cơ sở y tế đến khám và điều trị. Thời điểm 5/9 đến nay dịch đau mắt đỏ có dấu hiệu tăng cao.

Theo số liệu từ nghành y tế tỉnh, tại 3 cơ sở gồm Bệnh viện Mắt Cao Nguyên, Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia và Trung tâm y tế TP Pleiku mỗi ngày có từ 50-100 trường hợp được xác định mắc bệnh đau mắt đỏ sau khi khám bệnh.

Trong đó, có những ca nhập viện điều trị vì viêm giác mạc cấp. Riêng tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku, số ca bệnh đau mắt đỏ được ghi nhận có dấu hiệu tăng lên từng ngày tính từ thời điểm đầu tháng 8 đến nay. Hiện trung bình 1 ngày đơn vị đơn vị y tế này tiếp nhận gần 100 ca đau mắt đỏ đến khám và điều trị.

tm-img-alt
Các cơ sở điều trị bệnh về mắt tại Gia Lai mỗi ngày tiếp nhận từ 50-100 ca.

Theo nhận định của Ngành y tế tỉnh, bệnh đau mắt đỏ đang bùng phát mạnh và có nguy cơ lây lan cao nhất tại các cơ sở giáo dục. Theo đó, Ngành đưa ra khuyến cáo: Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng. Tuy nhiên bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động và có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này nên mọi người cần có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.


Bệnh đau mắt đỏ dễ mắc và dễ lây qua các đường tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua hô hấp, dịch tiết hay cầm nắm và chạm vào vật dụng bị nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, điện thoại; tay chạm vào miệng, mũi làm rồi đưa lên mắt cũng là nguyên nhân khiến vi trùng xâm nhập vào mắt. Tại nơi đông người, tiếp xúc ở cự ly gần, nơi công cộng, bệnh viện, lớp học cũng là nơi có nguy cơ rất dễ lây bệnh.

tm-img-alt
Người dân cần bổ sung dinh dưỡng với các loại vitamin C, E, A giúp khỏe mắt và tăng đề kháng.

Để phòng ngừa: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch. Trẻ không dụi mắt, không dùng chung vật dụng cá nhân như mắt kính, khẩu trang, khăn mặt, kể cả thuốc nhỏ. Luôn vệ sinh mắt, mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý, sát khuẩn thông thường. Hạn chế tiếp xúc người bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh và người mắc bệnh cần thực hiện các biện pháp cách ly, bảo vệ để hạn chế lây bệnh cho cộng đồng. 


Khi bị bệnh người dân cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm. Không tự ý mua thuốc ở quầy dược và tự điều trị để tránh có thể ảnh hưởng đến thị lực sau này. Đồng thời để ngăn ngừa bệnh người dân cần bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, E và omega-3 đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe về mắt.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dịch đau mắt đỏ lây lan nhanh trong cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.
Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.
Mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 8.000 trẻ mắc bệnh Thalassemia
Tại Việt Nam, hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh Thalassemia, trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị. Mỗi năm, có thêm khoảng 8.000 trẻ sinh ra mắc bệnh, trong số này có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng, cần được điều trị cả đời.

Tin mới

Gia Lai: Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Cùng với việc quảng bá của ngành du lịch, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nhân lực, đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ du khách trong mùa du lịch hè năm 2024.
Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.
Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.