Thứ sáu, 26/04/2024 18:53 (GMT+7)

Gia Lai: Hàng trăm thanh niên tình nguyện đi chống dịch

Vũ Đình Năm -  Thứ tư, 25/08/2021 20:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đã có nhiều thanh niên là người dân tộc thiểu số tự nguyện viết đơn tham gia chống dịch tại vùng biên giới.

Đoàn viên viết đơn, gia đình ủng hộ!

Gia Lai nói chung và huyện Đức Cơ nói riêng trong những ngày đầu tháng 8 trời đổ mưa liên tục, nhiều con đường làng chưa được trải nhựa trở nên trơn trượt khiến việc đi lại của người dân cũng như các tổ làm công tác tuyên truyền phòng chống dịch trở nên vất vả hơn bao giờ hết. Vì vậy, rất nhiều đoàn viên, thanh niên (trong đó có nhiều thanh niên dân tộc thiểu số) đã viết đơn gửi lên Huyện đoàn Đức Cơ và UBND xã Ia Pnôn, xin được tham gia công tác tuyên truyền cũng như phòng chống dịch ở các khu cách ly, chốt kiểm dịch.

Các đoàn viên trẻ đều cho biết, khi bản thân viết đơn xin tham gia công tác phòng chống dịch thì luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình. Vì vậy, họ càng tăng thêm quyết tâm trong mọi công việc được giao, để bảo vệ tốt làng quê yên bình trước sóng gió của dịch bệnh Covid-19.

Tuổi trẻ Đức Cơ tham gia công tác phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 14C (đường biên giới Đức Cơ). 

Có mặt tại xã biên giới Ia Pnôn – nơi có chốt kiểm dịch với lưu lượng người từ vùng dịch ở các tỉnh phía Nam về nhiều nhất huyện, và cũng là địa phương có nhiều đoàn viên, thanh niên làm đơn xin tham gia công tác phòng chống dịch nhiều nhất, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự năng nổ, háo hức với quyết tâm cháy bỏng đúng với khí chất của “tuổi trẻ đoàn viên”.

Em Rơ Châm H’Phê (sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Quy Nhơn), bộc bạch: “Trong thời gian ở nhà vì dịch, em vẫn thường xuyên ôn bài đầy đủ. Ngoài ra, em cũng làm đơn xin tham gia công tác phòngchống dịch ở địa phương nhằm phần nào đó đưa sức trẻ của mình đóng góp vào nhiệm vụ chống dịch chung của toàn xã như tuyên truyền và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, hỗ trợ hậu cần ở các bếp ăn cho lực lượng phòng chống dịch”.

Một đoàn viên khác là cô giáo Rơ Châm H’Hiền (25 tuổi, giáo viên Trường Mầm non Vàng Anh), luôn tích cực tham gia dạy hè miễn phí cho các con, em trong địa bàn xã. Vừa qua, cô đã viết đơn xin được tham gia vào công tác hỗ trợ phòng chống dịch. Cô H’Hiền cho biết: “Trong thời điểm dạy học, em tuyên truyền cho các bậc phụ huynh và học sinh thực hiện tốt khẩu hiệu 5K trong phòng chống dịch, học sinh đến lớp được ngồi giãn ra. Giờ tham gia công tác phòng chống dịch ở xã, em thấy một số bà con đi làm ăn xa, không biết chữ, không dùng mạng xã hội nên không cập nhật và nắm bắt được các thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống. Việc đi từng nhà để tuyên truyền thường gặp khó khăn, vất vả nên cần phải tuyên truyền linh động với nhiều hình thức như để họ xem video, hình ảnh thực tế t các thông tin của Bộ Y tế và các báo, đài, từ đó họ sẽ hiểu hơn về dịch bệnh cũng như cách phòng chống”.

Sức trẻ sẵn sàng

Tại xã Ia Pnôn, hiện có 2 vợ chồng anh Rơ Châm Vỹ (SN 1994) và vợ là Siu H’Nhi (SN 1992) được các ban, ngành đánh giá cao trong công tác tham gia phòng chống dịch. Bởi, trong lúc anh Vỹ đang tham gia thực hiện nhiệm vụ ở chốt kiểm dịch Covid-19 trên quốc lộ 14C, thì chị H’Nhi cũng viết đơn tham gia đội hình thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới huyện Đức Cơ.

Siu H’Nhi cho hay, trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, hàng ngày cô cùng các bạn sắp xếp thời gian để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại những nơi công cộng ở địa phương như: tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, phát khẩu trang. “Trước đây em đã từng học ở ngành y, nhưng khi học xong lại không theo ngành đã học mà về địa phương tham gia ở đoàn xã Ia Pnôn. Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn ra rất phức tạp, nên em muốn tham gia cống hiến một phần nhỏ bé của mình trong công tác phòng chống dịch. Làm việc ở chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực biên giới thì khá vất vả, nhưng với sức trẻ của mình, em hy vọng bản thân có thể giúp ích cho cộng đồng, hạn chế dịch bệnh lây lan”, Siu H’Nhi bộc bạch.

Chị Siu H’Nhi tặng quà cho lực lượng phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 14C.

Còn anh Rơ Châm Vỹ, nói: “Đã hơn 2 tuần nay, tôi luôn túc trực tại chốt phòng chống dịch trên tuyến quốc lộ 14C, khi nghe tin vợ mình cũng viết đơn xin tình nguyện tham gia, tôi rất vui. Đây là niềm tự hào của gia đình trong việc phòng chống dịch ở địa phương”.

Chị Rơ Mah Hà Huy – Bí thư Đoàn xã Ia Pnôn, cho biết: Hiện trên địa bàn xã có 186 đoàn viên, thanh niên với 4 chi đoàn thôn, làng và 3 chi đoàn quân sự, nhà trường. Trong đó, có khoảng 50% là sinh viên và học sinh tại địa phương tham gia trong dịp hè. Hiện tại, các tổ tình nguyện ở xã đã có 20 đoàn viên, thanh niên viết đơn xin tình nguyện. Đa phần các bạn cho biết đều nhận thấy trách nhiệm của tuổi trẻ và rất mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cùng chính quyền địa phương phòng chống dịch.

Bí thư Đoàn xã cũng nhấn mạnh: “Trong trường hợp khẩn cấp, đây sẽ là lực lượng sẵn sàng hỗ trợ lực lượng chức năng rà soát, nắm bắt, phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến người nhiễm Covid-19; hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch bệnh trên tuyến quốc lộ 14C; hỗ trợ nhân lực tại các khu cách ly tập trung, huy động các nguồn lực, tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Theo anh Nguyễn Tuấn Anh – Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Cơ, Sau khi đơn vị phát động, kêu gọi các Đoàn xã thành lập đội hình tình nguyện kể từ khi tỉnh Gia Lai bùng phát đợt dịch lần thứ hai, đến nay toàn huyện có hơn 100 đơn xin tham gia tình nguyện phòng chống dịch. Qua đây, tôi thấy tinh thần tình nguyện cao, không ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm của các đoàn viên, thanh niên. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lời dạy ấy của Bác mãi luôn được thế hệ trẻ huyện Đức Cơ ghi nhớ và nỗ lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong học tập, rèn luyện và trưởng thành, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của huyện cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước tinh thần xung kích này, ông Nguyễn Trọng Phú – Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn, cho biết: “Lãnh đạo địa phương đánh giá cao tinh thần của các đoàn viên, thanh niên. Nhưng phải tùy vào tình hình thực tế ở địa phương để sắp xếp công việc một cách tốt nhất. Các đoàn viên, thanh niên vì chưa có chuyên môn, nghiệp vụ nên chưa thể cho tham gia ở các chốt. Thay vào đó, đây sẽ là lực lượng giúp lực lượng phòng chống dịch của địa phương trong việc vận động, giám sát và nắm bắt tình hình trong nhân dân để UBND xã có hướng xử lý kịp thời”.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Hàng trăm thanh niên tình nguyện đi chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới