Thứ bảy, 20/04/2024 21:31 (GMT+7)

Gia Lai: Thiệt hại và khắc phục hậu quả từ bão số 5

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT tỉnh Gia Lai, tính từ ngày 9-12/9, thiệt hại do cơn bão số 5 (bão Côn Sơn) và áp thấp nhiệt đới hình thành từ cơn bão này đã làm 1 người trên địa bàn tử vong, nhiều nhà dân bị tốc mái, trăm ha hoa màu gãy đổ.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Trung Bộ nối với cơn bão Conson kết hợp đới gió Tây Nam có cường độ trung bình nên một số khu vực phía Đông, Tây và giữa tỉnh Gia Lai có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Tổng lượng mưa phổ biến là 10-30 mm/12 giờ, có nơi trên 50 mm/12 giờ, mưa tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do đó, UBND tỉnh có Công văn số 1284/UBND-NL yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời với thiên tai hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Do ảnh hưởng của bão số 5, tại các huyện, thị xã phía Đông và Đông Nam tỉnh những ngày qua có mưa và kèm theo gió mạnh. Để chủ động ứng phó với thiên tai, các địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh, sẵn sàng với phương châm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và hậu cần tại chỗ. 

Tại huyện Đak Pơ và Kông Chro do ảnh hưởng của gió mạnh đã làm tốc mái một số nhà dân, phòng học và ngã đổ hoa màu.

Tại huyện Krông Pa, lũ quét đã cuốn trôi 1 người dân tại xã Đất Bằng. Khoảng 16 giờ ngày 9-9, do mưa lớn kèm theo lũ ống từ các suối đổ về, bà Rơ Ô H’Niên (buôn Ia Prong, xã Đất Bằng) khi đi làm về qua suối Ia Rnho không may bị nước cuốn trôi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng và người dân đã khẩn trương tổ chức tìm kiếm. Đến sáng 10-9, thi thể nạn nhân được tìm thấy cách vị trí bị nạn khoảng 5 km.

Chủ tịch UBND huyện Hồ Văn Thảo thông tin: “Ngay sau khi nhận được thông tin, tôi trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra tình hình và chỉ đạo các lực lượng cùng người dân bằng mọi giá phải tìm kiếm nạn nhân. Đến ngày 10-9, đã tìm thấy thi thể nạn nhân, bàn giao cho gia đình lo mai táng. Huyện cũng đã xuất kinh phí 18 triệu đồng hỗ trợ gia đình có người bị nạn, động viên người nhà sớm vượt qua đau thương".

Tại huyện Chư Păh, ông Võ Văn Tấn-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: Chiều 11-9, mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở, hư hỏng nhiều đoạn kênh mương của thủy lợi Ia Naih (xã Ia Phí). Cụ thể, tại vị trí cách đập đầu mối khoảng 500 m có khoảng 40 m kênh mương đã bị đổ, lật nghiêng và sạt lở, không còn khả năng dẫn nước.

Ngoài ra, còn 2 vị trí khác tại nhánh kênh mương này cũng đã bị rạn nứt nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng và người dân gia cố tạm thời để hạn chế ảnh hưởng đến hoa màu. Được biết, công trình thủy lợi Ia Naih xây dựng năm 2002, gia cố lại năm 2017, phục vụ nước tưới cho khoảng 50 ha cây trồng.

Ruộng bắp của người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) bị ngã đổ do mưa bão. Ảnh: Lê Nam
Ruộng bắp của người dân xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) bị ngã đổ do mưa bão. Ảnh: baogialia

Còn tại huyện Đak Pơ, bão số 5 gây mưa lớn kèm gió mạnh đã làm tốc mái 6 nhà dân và 1 phòng học, sập nhà để xe của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hà Tam). Ngoài ra, mưa bão còn làm khoảng 46 ha rau màu của người dân bị ngã đổ. 

Nhà để xe của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hà Tam) bị sập do bão số 5. Ảnh: Ngọc Minh
Nhà để xe của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) bị sập do bão số 5. Ảnh: baogialai

Tại huyện Kông Chro, gió lớn đã làm tốc mái 2 nhà dân ở xã Đak Song và Chư Krêy. Ông Khương Đình Huy-Chủ tịch UBND xã-cho biết: “Ngay sau khi xảy ra gió lốc, UBND xã đã xuống hiện trường để hướng dẫn, tuyên truyền người dân chằng chống nhà cửa, hạn chế ra ngoài để tránh bão. Hiện nay, xã đã cử lực lượng hỗ trợ các hộ dân bị tốc mái lợp lại nhà để sớm ổn định cuộc sống. Xã cũng hỗ trợ một phần kinh phí để mua tôn mới về lợp lại mái nhà”.

UBND tỉnh có Công văn số 1284/UBND-NL yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời với thiên tai hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thiệt hại và khắc phục hậu quả từ bão số 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất