Thứ sáu, 17/05/2024 09:45 (GMT+7)

Gia Lai: Xây nhà nuôi yến gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư

Nguyễn Giác -  Thứ ba, 21/11/2023 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kiến nghị của nhiều hộ dân tại làng Hrak, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, từ khi nhà nuôi yến trong làng xây lên cũng là lúc hơn chục hộ dân trong làng cảm thấy khó chịu vì tiếng loa phát kêu suốt ngày, đêm.

Theo kiến nghị của nhiều hộ dân tại làng Hrak, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, từ khi nhà nuôi yến trong làng xây lên cũng là lúc hơn chục hộ dân trong làng cảm thấy khó chịu vì tiếng loa phát kêu suốt ngày, đêm.


Theo ông Uich thôn trưởng làng Hrak: Không phải lúc này dân mới ý kiến về việc máy phát tiếng chim yến tại khu vực xây dựng nhà nuôi chim yến trong làng, mà 4 tháng trước, tiếp nhận kiến nghị của dân, trong buổi tiếp xúc cử tri tại UBND xã, tôi có nêu các ý kiến và đề nghị chính quyền xem lại việc xây dựng, nuôi chim yến trong khu dân cư. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai thông tin gì đến dân. Gần 20 hộ dân sinh sống cạnh khu vực nhà nuôi yến đang vẫn phải nghe tiếng ồn phát ra mỗi ngày. 

tm-img-alt
Nhà nuôi yến phát tiếng kêu suốt ngày đêm khiến người dân làng Hrak bất an.

Từ thời điểm phát loa gọi yến, các hộ dân sinh sống cạnh khu vực nhà nuôi yến luôn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, có người thường xuyên đau đầu bởi tiếng kêu vang vảng bên tai.


Theo ghi nhận, khu vực xây dựng nhà yến nằm trong khu vực trồng cây lâu năm, nhà nuôi có diện tích xây dựng khoảng 400m2 với chất liệu tường gạch, mái tôn. Vị trí xây dựng cách nhà dân gần nhất khoảng 150m. Tiếng kêu phát ra từ loa gắn trên đỉnh nóc nhà yến đứng ở vị trí khoảng hơn 500m vẫn nghe rõ. Loa phát liên tục từ 5 giờ sáng đến khoảng 8 giờ đêm, tiếng kêu to làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân trong làng. 


Tìm hiểu về việc xây dựng, cũng như kiến nghị của người dân trong vùng về nhà nuôi yến phát ra tiếng kêu khó chịu tại khu dân cư, chiều 20/11, tại trụ sở UBND xã Đăk Djrăng, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Mạnh Điệp cho biết: Theo quy định, việc nuôi chim yến không quy định cấp phép xây dựng đối với trường hợp tại làng Hrak.

Khu vực xây dựng nhà nuôi yến thuộc phần đất của người dân trong làng đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại vị trí xây dựng nhà nuôi yến đã được chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác vào tháng 7/2023. Tôi cũng chưa nghe dân ý kiến gì về tiếng ồn tại nhà nuôi chim yến? 

tm-img-alt
Nhà nuôi yến cách khu dân cư gần nhất khoảng 150m, tiếng kêu từ loa phát ra ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo tìm hiểu, Nghị quyết 127/2020/NQ-HĐND tỉnh Gia lai quy định chi tiết về việc cấm nuôi chim yến tại khu vực nội thành, thị xã, thị trấn và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Quy định về vùng nuôi chim yến và điều kiện bắt buộc đối với nhà nuôi yến. Tại Điều 2 có nêu: Vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu dân cư (thôn, buôn, làng và tương đương đã được quy hoạch) và ngoài khu vực không được phép chăn nuôi được quy định tại Điều 1 của Nghị định này; đồng thời phải thực hiện đúng các quy định về nuôi chim yến: Nhà yến cách khu dân cư tối thiểu 300m, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5h đến 11h30 và từ 13h30 đến 19h mỗi ngày.


Để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của người từ mô hình nuôi chim yến và sự yên tĩnh cần thiết đối với các hộ dân sinh sống lâu năm tại thôn Hrak, rất cần sự vào cuộc kiểm tra của chính quyền địa phương để sớm xử lý về tiếng ồn và trả lời kiến nghị của cử tri tại địa phương. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xây nhà nuôi yến gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Rượu nếp cẩm OCOP mang tên O Vịnh
O Vịnh, người phụ nữ sinh ra và lớn lên trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình, cũng là người đã tạo nên dòng rượu Nếp cẩm được trồng ngay chính nơi đã sinh ra O. Nhưng để có được thứ rượu nếp mang tên mình, O Vịnh đã trải qua rất nhiều gian khó!