Thứ bảy, 11/05/2024 01:51 (GMT+7)

Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh

MTĐT -  Thứ sáu, 01/12/2023 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, ở các đô thị lớn, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, cùng nhiều hệ lụy khác… Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải khai thác hiệu quả hơn hệ thống giao thông công cộng

Ngày 30/11, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 đã diễn ra Hội thảo với chủ đề “Di chuyển thông minh”.

Những năm gần đây, ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra phổ biến vào giờ cao điểm, cùng sự gia tăng của tỷ lệ tai nạn giao thông cũng như khí thải từ các phương tiện… Tình trạng này đã lan đến các đô thị nhỏ hơn như Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng và nhiều thành phố trực thuộc tỉnh.

Có nhiều lý do khiến dịch vụ vận tải hành khách công cộng, điển hình là xe buýt chưa tạo "lực hút" đông đảo người dân; trong đó phải kể đến cơ sở hạ tầng còn yếu, tiếp cận xe buýt khó khăn. Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải khai thác hệ thống giao thông công cộng hiệu quả hơn và khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông sạch hơn như xe điện, xe đạp.

Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh
Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam trình bày tham luận.

Trình bày tại Hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam đã làm rõ những kết quả trong thực hiện thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Cụ thể, về hiệu quả bảo vệ môi trường, từ tháng 12/2021 tới thời điểm hiện tại, tổng quãng đường mà hệ thống xe đạp này đã thực hiện là hơn 6 triệu km, tương đương giảm 183 nghìn kg CO2/năm, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh.

Về kết nối giao thông công cộng, có 105 trạm được kết nối với các bến Metro, xe buýt, BRT với hơn 402 nghìn chuyến, chiếm tỉ trọng 32,9% chuyến đi xe đạp. Đáng chú ý đã có hơn 84 nghìn người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm với 156.103 chuyến tham quan. Bên cạnh đó, 16,9% hoạt động sử dụng để đi làm.

Theo ông Đỗ Bá Dân, xe đạp công cộng là hình tượng kết nối hàng đầu về giao thông công cộng; là phương thức tối ưu di chuyển kết hợp - kết nối hiệu quả với phương tiện cá nhân và vận tải công cộng. Để phát huy hiệu quả từ mô hình này, cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ, bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè đỗ xe, mạng lưới vỉa hè cho thuê, thu phí nội bộ, bến metro cho thuê xe máy điện công cộng.

Để đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh, ông Đỗ Bá Dân cho rằng, cần có quy định rõ và bổ sung các không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển, tiếp cận với các mô hình xanh khác bởi đi bộ là một phần không thể thiếu trước khi tiếp cận và sau khi sử dụng các mô hình di chuyển xanh khác; đồng thời quy hoạch rõ vị trí bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè xe phục vụ nhu cầu đỗ xe của người dân.

Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh
Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Advantech Việt Nam Technology tham luận.

Làm rõ hơn về lợi ích của phương tiện di chuyển thông minh, cũng tại Hội thảo, ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Advantech Việt Nam Technology đã chia sẻ về hiệu quả vận hành xe bus điện thông minh.

Ông Đỗ Đức Hậu cho biết, đô thị nói riêng và đô thị Hà Nội nói chung hiện đang chịu nhiều áp lực liên quan đến hạ tầng, giao thông, môi trường, đây là thách thức lớn cần giải quyết. Bên cạnh những vấn đề trên, các đô thị cũng có nhiều thuận lợi về công nghệ, đó chính là yếu tố quan trọng có thể tận dụng để xây dựng đô thị thông minh với nhiều tiện ích thông minh.

Với lợi thế của mình, trong thời gian qua, Công ty đã làm việc với Tập đoàn Vingroup để vận hành hệ thống xe bus điện tại Việt Nam. Trong 3 năm vận hành, xe bus điện đã thể hiện được lợi ích, phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải 23.000 tấn khí C02 tương đương với hơn 1 triệu cây xanh.

Hệ thống xe bus điện hiện nay được trang bị nhiều công nghệ bên trong gồm: Máy tính trung tâm; camera AI giám sát hành vi, hỗ trợ lái xe an toàn; hệ thống tự động thông báo qua GPS; hệ thống wifi; màn hình cung cấp giải trí… Theo kết quả khảo sát, trên 90% số người dân tỏ ra hài lòng với dịch vụ và những trải nghiệm khi sử dụng xe bus điện.

Trong thời gian tới, ông Hậu cho rằng hệ thống xe bus điện vẫn sẽ là giải pháp góp phần giải tỏa áp lực cho giao thông đô thị. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ cần nỗ lực hơn nữa để phát triển mạng lưới, cập nhật những xu hướng công nghệ để khai thác hiệu quả mô hình giao thông này.

Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh
TS CHONG Chee Chung, Giám đốc Kỹ thuật, Khối giải pháp đô thị của ST Engineering của Singapore trình bày tham luận.

Cũng tại Hội thảo, TS CHONG Chee Chung, Giám đốc Kỹ thuật, Khối giải pháp đô thị của ST Engineering của Singapore đã trình bày tham luận “Xu hướng di chuyển thông minh và kinh nghiệm triển khai tại Singapore và các nước chấu Á”.

Ông James Cochrance, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh, Đông Nam Á và Hàn Quốc, Công ty what3words trình bày tham luận chủ đề “Giải pháp thúc đẩy di chuyển thông minh của what3words”.

Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh
Toàn cảnh Hội thảo.

Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, thúc đẩy một số giải pháp phát triển giao thông xanh, thông minh nhưng chưa thật sự hiệu quả nhưu mong muốn. Do đó, theo các chuyên gia, cần nhanh chóng thay đổi tư tưởng đã bám rễ trong lối sống của cư dân thành thị kiểu cũ.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp mà các nhà quản lý có thể tập trung giải quyết được bài toán giao thông đô thị trong bối cảnh đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay đó là tích hợp phát triển giao thông với phát triển đô thị.

Giải pháp này có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho đô thị và cư dân đô thị. Trước hết, giúp tối ưu hóa dòng giao thông trong đô thị, giảm ùn tắc và thời gian di chuyển của người dân và hàng hóa, khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông xanh, thông minh… qua đó làm giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ và giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Bạn đang đọc bài viết Giảm áp lực lên mạng lưới đường bộ bằng phương tiện giao thông xanh, thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuấn Đông/ Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới