Chủ nhật, 28/04/2024 22:39 (GMT+7)

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ thu hồi

Minh Phương -  Thứ năm, 22/02/2024 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu đề xuất của Bộ Công an được thông qua thì giấy phép lái xe sẽ có điểm và với mỗi vi phạm giao thông sẽ bị trừ số điểm tương ứng, khi hết điểm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Bộ Công an mới đây đã đề xuất bổ sung quy định về điểm số, trừ điểm đối với giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo Bộ Công an, việc quy định điểm, trừ điểm của giấy phép lái xe vào dự thảo luật là cần thiết.

Được biết, hiện nay việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe (nếu đề xuất này được thông qua) sẽ là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay. Qua đó, cũng giúp quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm và tái phạm.

tm-img-alt
Ảnh minh họa: Internet.

Trên thực tế, một số quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng thành công cơ chế điểm phạt khi vi phạm giao thông. Ví dụ như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trước đó, Bộ Công an đã từng đề xuất ý tưởng quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm giao thông đường bộ. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng với 12 tháng và tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm.

Khi bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe cũng sẽ không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.

Về việc trừ điểm đối với các lỗi hành vi, Bộ Công an cho biết khi xử phạt, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ gây mất toàn giao thông cao và nhiều yếu tố khác.

Mức trừ điểm cụ thể trong 1 lần vi phạm cũng sẽ được nghiên cứu quy định cụ thể, đảm bảo không trùng chép với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm, người lái xe tiếp tục được phép điều khiển phương tiện, sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất nếu giấy phép lái xe còn điểm thì được phục hồi số điểm ban đầu.

Bạn đang đọc bài viết Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.