Thứ sáu, 29/03/2024 19:22 (GMT+7)

Great Barrier Reef sẽ không thể khôi phục như trước

MTĐT -  Thứ năm, 16/03/2017 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) – Ngày 15/3, các nhà khoa học cho biết các khu vực của rạn san hô Great Barrier của Australia sẽ không bao giờ có thể hồi phục sau những ảnh hưởng của nước ấm bất thường, khi ngày càng nhiều khu vực này bị đe doạ bởi nhiệt độ biển tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Hồi năm ngoái, hai phần ba dải san hô dài 700 km đã bị chết tại vùng biển ấm quanh Great Barrier Reef của Australia sau khi nước biển quá nóng, buộc san hô phải trục xuất tảo sống, khiến san hô hóa vôi và chuyển sang màu trắng, gọi là hiện tượng tẩy trắng. Đây là hiện tượng san hô chết hàng loạt tồi tệ nhất từng được ghi nhận trong lịch sử di sản thế giới.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Rạn san hô ngầm ARC của Australia cho biết ngay cả những khu vực còn tồn tại sẽ không phục hồi vì hiện tượng nước nóng bất thường thường xuyên xảy ra làm tăng hiện tượng tẩy trắng.

"Theo thời gian, san hô có thể hồi phục sau khi tẩy trắng, nhưng vấn đề lại xảy ra khi hiện tượng tẩy trắng lặp lại nhiều lần” - Janice Lough, khoa học gia nghiên cứu chính của Viện Khoa học Hải dương Australia nói với Reuters.

Kết luận này là một cú đánh mạnh đối với ngành du lịch của Australia. Theo báo cáo năm 2013 của Deloitte Access Economics, rạn san hô Great Barrier thu hút 3,9 tỷ USD trong chi tiêu mỗi năm.

Các thiệt hại lặp lại nhiều lần đối với rạn san hô Great Barrier cũng khiến Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO xem xét lại quyết định hồi năm 2015 về việc không đưa rạn san hô này vào danh sách "nguy hiểm".

Theo các nhà khoa học, những phát hiện này cho thấy sự khẩn cấp trong việc giải quyết vấn đề về BĐKH mà các nhà khoa học về khí hậu cho rằng xảy ra khi lượng khí CO2 gia tăng trong khí quyển bị giữ lại bởi nhiệt bức xạ từ trái đất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học James Cook của Australia cho biết triển vọng tương lai của Great Barrier Reef ngày càng trở nên đen tối khi hiện tượng tẩy trắng thứ hai liên tiếp chưa từng có xảy ra trong năm nay.

Nước ấm bất thường có thể gây ra hiện tượng tẩy trắng ở vùng trung tâm của rạn san hô Great Barrier trong khi khu vực này từng tránh được những thiệt hại lớn từ đợt tẩy trắng hồi năm 2016.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

Bạn đang đọc bài viết Great Barrier Reef sẽ không thể khôi phục như trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới