Thứ ba, 19/03/2024 10:51 (GMT+7)

Hà Nội: Sở Giao thông vận tải quyết liệt xử lý bãi xe không phép

Phương Thảo -  Thứ năm, 19/05/2022 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh theo nội dung phản ánh của Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về bãi trông giữ xe, dạy lái xe trái phép, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt để giải tỏa, xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật

Liên quan đến bãi xe hoạt động không phép tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội mà Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết: “Hà Đông -Hà Nội: “Hô biến” đất công viên cây xanh thành điểm tập lái xe không phép?” và bài Hà Đông - Hà Nội: Chính quyền vẫn "ngó lơ" cho điểm tập lái xe, trông giữ xe trái phép hoạt động”.

Nội dung 2 bài viết phản ánh Dự án khu công viên văn hóa – vui chơi, thể thao Hà Đông ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội “đắp chiếu” hơn 10 năm nay, giờ biến thành bãi tập lái xe, trông giữ xe hoành tráng nhưng không phép. Dù biết rõ bãi tập lái xe, trông giữ xe không phép, nhưng chính quyền quận Hà Đông và các cơ quan chức năng liên quan của TP Hà Nội đến nay vẫn không đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, mà có dấu hiệu “ngó lơ” cho sai phạm.

tm-img-alt

Văn bản chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội sau khi kiểm tra khu đất quy hoạch công viên trên địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà Đông.

Căn cứ nội dung báo chí phản ánh, ngày 5/4/2022, Sở GTVT Hà Nội đã thành lập Tổ kiểm tra để kiểm tra tại khu đất quy hoạch công viên trên địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà Đông. Ngày 13/5/2022, Sở này ban hành văn bản số 2209/SGTVT-QLPT&NL gửi UBND quận Hà Đông và phường Hà Cầu yêu cầu giải quyết vụ việc.

Theo nội dung văn bản trên, Sở GTVT Hà Nội đã có kết quả xác minh: Ngày 29/12/2015, Chi nhánh Phát triển quỹ đất Hà Đông và Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông đã ký hợp đồng thuê mặt bằng số 10/HĐKT, trong đó có nội dung: diện tích theo quy hoạch là 10.633m2 thuộc khu bãi xe (ký hiệu ĐXE2) trong khuôn viên phương án khai thác tạm thời khu đất dự kiến xây dựng công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông (với mục đích thuê làm Bãi đỗ xe tĩnh).

Trên cơ sở hợp đồng cho thuê mặt bằng của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Đông cho Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Thành Công 365 (Công ty) thuê lại mặt bằng (có diện tích theo quy hoạch là 10.633m2 thuộc khu bãi xe ĐXE2 trong khuôn viên phương án khai thác tạm thời khu đất dự kiến xây dựng công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông).

tm-img-alt

Sân tập lái xe vẫn đông đúc sau khi bị thanh kiểm tra.

Hiện trạng qua kiểm tra thực tế, Công ty đã sử dụng diện tích mặt bằng thuê được như sau: Công ty đã sử dụng diện tích khoảng hơn 400m2, có dựng lều lán bằng khung sắt, mái tôn để che nắng, che mưa cho các phương tiện ô tô, xe máy đậu, đỗ (khoảng 40 ô che trong đó 05 ô có mái tôn, 30 ô có khung sắt và lưới chống nắng, 05 ô có khung sắt nhưng không có mái che và lưới chống nắng, tại mỗi ô đỗ xe đều có gắn biển kiểm soát. Tại thời điểm kiểm tra có 32 xe con đang đậu, đỗ trong bãi, trong đó có 31 xe tư nhân, 01 xe kinh doanh vận tải...).

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã thừa nhận có hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe tại khu đất nêu trên (có thu tiền trông giữ phương tiện theo tháng bằng hình thức hợp đồng miệng, không có hợp đồng giấy ký kết giữa bên gửi và bên nhận trông giữ phương tiện (về việc này, Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông đã tiến hành lập biên bản xử lý VPHC số 0003567 ngày 13/4/2022 theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính).

Công ty đã sử dụng diện tích khoảng 6.000 m2 làm sân tập lái xe, có bố trí các bài tập lái xe cơ giới đường bộ... mặt sân đã được đổ bê tông xi măng, trên sân tập có bố trí hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống chiếu sáng phục vụ sân tập và các bài tập tình huống như sân tập lái xe... Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã thừa nhận có việc tiếp nhận cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tập lái xe vào trong sân tập lái của công ty mặc dù sân tập của công ty chưa được cấp phép theo quy định.

Để thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT ngày 22/5/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý sử dụng, tạm khai thác tạm thời khu đất đã được GPMB dự kiến xây dựng Công viên thể thao cây xanh quận Hà Đông; văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án quản lý, khai thác tạm số 1679/UBND-QLĐT ngày 29/08/2015 của UBND quận Hà Đông. Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại phương án quản lý, khai thác tạm thời khu đất của đơn vị thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng quy mô khai thác sử dụng, đúng các hạng mục đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điểm a, c, d, đ, Khoản 6, Quyết định số 14/2021/QĐUBND ngày 06/09/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về quy định phân cấp quản lý một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, “các bãi xe, điểm đỗ xe trong các khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực công cộng khác trên địa bàn phân cấp UBND quận (huyện) quản lý..”. Mặt khác, theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính Phủ có phân định thẩm quyền xử lý đối với hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các cấp và Thanh tra giao thông.

Văn bản số 2209 cũng thể hiện, Sở GTVT đề nghị với Chủ tịch UBND phường Hà Cầu và Chủ tịch UBND quận Hà Đông tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý triệt để, chống tái vi phạm đối với các hoạt động bãi đỗ xe trên địa bàn UBND quận Hà Đông quản lý. Kiên quyết xử lý, đình chỉ vi phạm và bố trí lực lượng chống tái vi phạm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt động đảm bảo trật tự ATGT, TTĐT và VSMT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân và công dân.

tm-img-alt

Bất chấp pháp luật bãi trông giữ xe và dạy lái xe vẫn ngang nhiên hoạt động tấp nập vào chiều 18/5.

Chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội là vậy, nhưng UBND quận Hà Đông, UBND phường Hà Cầu lại liên tục tìm mọi lý do để “né” báo chí, khi PV liên hệ làm việc. Và cho đến thời điểm chiều ngày 18/5, bãi trông giữ xe, tập lái xe vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật, như chưa hề có cuộc thanh kiểm tra nào. Đây cũng đồng nghĩa việc chính quyền quận Hà Đông và phường Hà Cầu đang có dấu hiệu làm trái tinh thần chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, là kiên quyết xử lý, đình chỉ vi phạm và bố trí lực lượng chống tái vi phạm

Điều này khiến dư luận hoài nghi về năng lực quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền quận Hà Đông và UBND phường Hà Cầu. Nhiều ý kiến khác cho rằng, phải chăng Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Thành Công 365 đang được ai đó “chống lưng” nên mới ngang nhiên thực hiện hành vi vi phạm kéo dài như đã nêu trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Sở Giao thông vận tải quyết liệt xử lý bãi xe không phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.