Thứ bảy, 27/04/2024 22:31 (GMT+7)

Hải Phòng: Cần kiểm tra xưởng tuyển quặng gây ô nhiễm môi trường ở huyện Thuỷ Nguyên

Bùi Lê -  Thứ hai, 02/10/2023 19:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xưởng tuyển quặng sắt được đặt ngay sát khu dân cư ở xã Liên Khê (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Quặng sắt dính bùn đất được vận chuyển về đây, đưa vào xưởng để rửa, nghiền tuyển, thải ra môi trường nước đục ngàu và bùn đỏ gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thời gian qua, người dân các thôn 7, 9 xã Liên Khê (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) liên tục phản ánh về một xưởng tuyển quặng sắt được đặt ngay sát khu dân cư, hoạt động ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm sông Đá Bạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước tưới tiêu, nuôi trồng thuỷ sản của người địa phương.

tm-img-alt
tm-img-alt

Xung quanh xưởng tuyển quặng không có công trình bảo vệ môi trường theo quy định, do đó nước thải, bùn, đất đỏ được xả thẳng xuống sông Đá Bạc.

Để làm rõ phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận hoạt động tại khu vực bãi tập kết, xưởng tuyển quặng sắt này. Tại đây một khối lượng lớn quặng được vận chuyển từ nơi khác về đây tập kết cao như ngọn núi, nhưng không có biện pháp nào được che chắn để hạn chế bụi bẩn, ô nhiễm phát tán ra môi trường.

Trong khu vực xưởng, hệ thống máy móc sàng tuyển, rửa quặng đang hoạt động hết công suất, thế nhưng cả khu vực này không có công trình bảo vệ môi trường như bể lắng chứa nước thải, phương tiện phun nước rửa đường...

Đáng nói, vị trí xưởng này nằm ngay sát mép sông Đá Bạc thuộc địa bàn thôn 7, 9 xã Liên Khê nhưng chủ xưởng không đầu tư xây dựng hạng mục công trình để ngăn bùn đất, nước thải chảy ra môi trường. Do đó chỉ cần khi trời mưa, nước thải tràn qua sẽ cuốn theo bùn, đất đỏ từ bãi tuyển quặng chảy thẳng xuống con sông này.

Thời điểm PV ghi nhận, mặc dù trời không mưa nhưng nguồn nước dòng sông Đá Bạc ở phía trước xưởng này đã bị nhuộm một màu đục ngàu, bùn đỏ, nguy cơ ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng.  

Ngoài ra, tuyến đường dẫn vào xưởng quặng luôn trong tình trạng bùn đất lầy lội khi trời mưa, những ngày nắng thì bụi bẩn bay mù mịt, phát tán khắp nơi, gây ô nhiễm cả một vùng. Mỗi khi người dân có nhu cầu di chuyển qua đây rất dễ bị trơn trượt, ô nhiễm bụi bẩn ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Tuyến đường dẫn vào xưởng tuyển quặng luôn trong tình trạng bùn đất lầy lội, bụi bẩn, ô nhiễm nặng nề.

Ông T.V.L, người dân thôn 9 xã Liên Khê cho biết, tôi không biết cơ quan chức năng có cấp phép cho xưởng tuyển quặng này hoạt động hay không, nhưng rõ ràng việc quản lý, giám sát cơ sở này hoạt động thì chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm. Bởi lẽ, xưởng tuyển  quặng này hoạt động đã nhiều năm tại đây, theo quy định, nước đục và bùn đỏ phải được thu gom, đưa vào bể lắng, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Bà T.T.H ở thôn 7 xã Liên Khê, cho biết việc tập kết khối lượng quặng dính đầy bùn đất từ nơi khác về tập kết cao như núi ở đây, nhưng chung quanh xưởng tuyển không có công trình bảo vệ môi trường theo quy định nên mỗi khi trời có mưa lớn, nước mưa cuốn theo bùn đỏ chảy tràn ra môi trường, xả thải trực tiếp xuống lòng sông Đá Bạc, gây ô nhiễm nguồn nước nuôi trồng thủy sản, nước tưới tiêu ruộng đồng quanh khu vực, gây bức xúc cho bà con.

Xưởng tuyển quặng không có hệ thống thu gom nước đục, bùn đỏ đưa vào bể lắng, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Trong một diễn biến khác, trả lời PV về dấu hiệu xưởng tuyển quặng trên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, một lãnh đạo UBND xã Liên Khê, thừa nhận xưởng này hoạt động khi chưa đầy đủ giấy tờ, xả thải ra sông Đá Bạc, gây ô nhiễm môi trường.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với một vị đại diện chủ đầu tư xưởng quặng trên, và vị này thừa nhận xưởng quặng chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép hoạt động theo quy định và hồ sơ liên quan đến vấn đề về môi trường. 

Trước thực trạng trên, người dân xã Liên Khê kiến nghị, cơ quan quản lý môi trường ở địa phương khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư xưởng tuyển quặng sắt trên, nhằm bảo vệ môi trường sống, sản xuất của nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cần kiểm tra xưởng tuyển quặng gây ô nhiễm môi trường ở huyện Thuỷ Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề