Thứ tư, 01/05/2024 19:52 (GMT+7)

Kết nối hợp tác giao thương giữa Ấn Độ và Tây Nguyên

Thế Hoàn -  Thứ năm, 18/04/2024 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 17/4, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk và Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.

tm-img-alt

Các đại biểu doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Hội nghị

Với mục đích tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực: đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ, Hội nghị có sự tham dự của khoảng 300 đại biểu gồm đại diện các Bộ Ngoại giao, Kế hoạch & Đầu tư; Công Thương, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; UBND các tỉnh: Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; các hộị, hiệp hội, doanh nghiệp nghiệp đến từ Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trong những năm qua, thông qua sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk đã đẩy mạnh hợp tác, giao thương với các địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ. Đơn cử như dự án Nhà máy chế biến cà phê hòa tan “Cà phê Ngon” tại Cụm công nghiệp Cư Kuin, tổng vốn đầu tư 140 triệu USD (100% vốn đầu tư của Ấn Độ). Nhà máy sản xuất 36.000 tấn cà phê hòa tan/năm; 6.000 tấn cà phê lỏng/năm; mua bán, xuất nhập khẩu cà phê nhân, công suất 15.000 tấn/năm; đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1 triệu USD/năm. Đây được xem là một trong những dự án FDI hiệu quả và có sức lan tỏa nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như toàn khu vực Tây Nguyên.

tm-img-alt

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Cũng theo ông Nguyễn Thiên Văn, mặc dù Đắk Lắk cũng như toàn vùng Tây Nguyên có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng việc các nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư còn hạn chế. Tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên rất mong Tổng Lãnh sự Ấn Độ thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát và tiến hành các hoạt động đầu tư, giao thương với tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin…

tm-img-alt
Đại biểu doanh nghiệp Ấn Độ tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của Đắk Lắk

Cùng với việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu thu hút đầu tư gắn với Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, tại hội nghị đã tiến hành một số phiên thảo luận, xúc tiến hợp tác đầu tư với các nội dung: Tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng nông sản nói chung vào thị trường Ấn Độ; Tình hình đàm phán xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Ấn Độ; tiềm năng thị trường Ấn Độ và những quy định về nhập khẩu sầu riêng vào Ấn Độ; tình hình đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam và một số khuyến nghị cho địa phương, doanh nghiệp; tình hình sản xuất và tiêu thụ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk; trả lời một số câu hỏi của địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ về tăng cường hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại trên một số lĩnh vực.

tm-img-alt

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Đắk Lắk trả lời câu hỏi từ phía Ấn Độ về chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh Đắk Lắk

Tại hội nghị lần này đã có 52 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các hội, hiệp hội, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk và các hội, hiệp hội, doanh nghiệp của Ấn Độ được ký kết. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã trao Bằng khen tặng tập thể Lãnh sự quán và cá nhân Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh về những đóng góp trong tăng cường hợp tác phát triển giữa địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Đắk Lắk.

tm-img-alt
Công bố và trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các hội, hiệp hội, doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và Ấn Độ
Bạn đang đọc bài viết Kết nối hợp tác giao thương giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới