Thứ ba, 30/04/2024 11:35 (GMT+7)

Khai mạc Hội nghị 'Đại dương của chúng ta' lần thứ 9

Đại Phong -  Thứ tư, 17/04/2024 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị "Đại dương của chúng ta" (Our Ocean Summit) lần thứ 9 đã khai mạc ngày 15/4 tại Hy Lạp, với sự tham gia của các đại biểu đến từ khoảng 120 quốc gia.

Đại dương bao phủ 71% bề mặt trái đất, đang phải chịu nhiều áp lực từ sự nóng lên toàn cầu, các hoạt động khai thác đại dương không bền vững, đánh bắt cá bất hợp pháp, ô nhiễm và mất môi trường sống dưới biển. Hội nghị “Đại dương của chúng ta” diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc các công ty đa quốc gia đang để mắt tới khoáng sản dưới đáy đại dương.

Quan ngại hơn, rác thải nhựa đang là mối đe dọa lớn nhất đối với đại dương. Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương có thể tăng lên đến một tỷ tấn vào năm 2060. Khi nhựa trôi ra đại dương, chúng sẽ vỡ ra thành những mảnh nhỏ hơn và nhiều sinh vật biển đều là nạn nhân của rác thải nhựa. Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng nổ, các đại dương phải “oằn mình” hứng chịu lượng rác thải y tế khổng lồ. Chỉ riêng ở Mỹ, tổ chức phi chính phủ bảo tồn đại dương Oceana đã tìm thấy bằng chứng về việc 1.792 động vật có vú sống ở biển và rùa biển thuộc 40 loài khác nhau đã nuốt hoặc vướng vào nhựa trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2020.

Trước thực trạng trên, hội nghị “Đại dương của chúng ta” nhằm mục đích tăng cường nỗ lực tập thể để giải quyết những vấn đề này. Theo bà Courtney Farthing, Giám đốc chính sách của Global Fishing Watch, hội nghị “là chìa khóa để duy trì ý chí chính trị đối với hành động trên đại dương”. Bằng cách tập hợp các chính phủ, các nhà hoạt động môi trường và đại diện các ngành công nghiệp, "chúng ta có thể nâng cao hiểu biết chung về các vấn đề mà đại dương đang đối mặt và đưa ra các sáng kiến có thể được áp dụng

Phát biểu ngày 16/4, Ngoại trưởng Hy Lạp George Gerapetritis nhấn mạnh: “Cần có những sáng kiến cụ thể về tất cả các vấn đề lớn như biến đổi khí hậu, các khu bảo tồn biển, nghề cá bền vững, nền kinh tế xanh bền vững, an toàn hàng hải và ô nhiễm biển”.

Theo ông Gerapetritis, hội nghị năm nay sẽ nêu bật các vấn đề về du lịch bền vững ở các vùng ven biển và hải đảo, vận tải hàng hải xanh, giảm thiểu nhựa và vi nhựa cũng như quá trình chuyển đổi xanh của Địa Trung Hải.

Cùng ngày, một quan chức chính phủ nước chủ nhà cho biết tại hội nghị năm nay, hơn 400 cam kết mới trị giá 10 tỷ USD sẽ được công bố. Hội nghị sẽ kéo dài tới ngày 17/4.

Tại Hy Lạp, 21 sáng kiến với ngân sách 780 triệu euro đang được tiến hành như một phần của chiến lược có cấu trúc nhằm bảo vệ đa dạng sinh học biển của Hy Lạp. Tuần trước, chính phủ nước này cũng tuyên bố thành lập hai công viên quốc gia mới, một ở biển Ionian dành cho các loài động vật có vú và rùa biển và một ở biển Aegean dành cho các loài chim biển.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, hội nghị “Đại dương của chúng ta” đã huy động được hơn 1.800 cam kết trị giá khoảng 108 tỷ USD và bảo vệ hơn 5 triệu dặm vuông đại dương. Các nhà quan sát cho rằng, sự kiện này rất quan trọng vì đây là hội nghị duy nhất đến thời điểm này tìm cách giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến đại dương. Những nỗ lực tập thể để làm sạch đại dương, phục hồi khí hậu và tái tạo sinh vật biển có thể là biện pháp cuối cùng trong cuộc đấu tranh loại bỏ những hành động và lối suy nghĩ gây ra sự gián đoạn cuộc sống của tất cả các sinh vật sống trên hành tinh.

Hội nghị năm 2023 được tổ chức tại Panama đã chứng kiến những người tham gia cam kết 19 tỷ USD cho các dự án giải quyết vấn đề đánh bắt cá bền vững, ô nhiễm, an ninh hàng hải và bảo vệ, trong đó có 816,5 triệu euro của Liên minh châu Âu (EU) dành cho các dự án liên quan đến đại dương.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Hội nghị 'Đại dương của chúng ta' lần thứ 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.