Thứ bảy, 27/07/2024 08:12 (GMT+7)

Không nên uống nước bằng ống hút?

An Na -  Thứ hai, 20/05/2024 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù rất tiện lợi nhưng việc sử dụng ống hút lại có thể đem lại nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và môi trường.

Nhiều người thích uống bằng ống hút bảo vệ men răng, ngăn ngừa vết ố trên răng và giảm tiếp xúc với các mầm bệnh và vi khuẩn trên ly cốc ở nhà hàng hoặc trên cốc cà phê mang đi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo điều này có thể là một quan niệm sai lầm: ống hút rất ít có tác dụng bảo vệ răng khỏi tổn thương nghiêm trọng và sử dụng ống hút có thể lợi bất cập hại.

1. Bạn có thể mang “đôi môi của người hút thuốc lá”

Uống bằng ống hút có thể gây lão hóa da sớm quanh miệng.

Khi uống bằng ống hút, bạn sẽ phải chúm môi lại nhiều lần giống như người hút thuốc lá và theo thời gian, điều này làm tăng sự hình thành các nếp nhăn xung quanh miệng", bác sĩ thẩm mỹ Lana Rozenberg ở New York nói.

Nguyên nhân là do những người thường xuyên sử dụng ống hút sẽ phải liên tục sử dụng cơ vòng môi, gây ra những nếp nhăn sâu xung quanh miệng.

Việc co các cơ này sẽ tạo ra những nếp nhăn nhỏ song song xung quanh miệng sâu dần theo thời gian khi da già đi.

Hơn nữa, một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tờ Cell Research cho thấy những người hút thuốc lá có xu hướng phát triển các nếp nhăn quanh miệng do thường xuyên chụm môi để rít thuốc lá.

2. Không ngăn được vết ố trên răng

Nhiều người tin rằng uống bằng ống hút sẽ bảo vệ răng khỏi những đồ uống gây vết ố trên răng như cà phê và rượu vang đỏ, nhưng một số chuyên gia cho rằng không phải như vậy.

Theo BS. Mark Burhenne ở California, ý tưởng uống bằng ống hút sẽ làm giảm sự tiếp xúc của răng với chất gây vết ố - thậm chí còn được sự ủng hộ của một số nha sĩ - là "hoàn toàn không đúng sự thật".

"Lần tới khi bạn uống bằng ống hút, hãy thử để ý xem bạn có cảm thấy đồ uống từ ống hút chạm vào răng hay không.

"Tôi đảm bảo bạn sẽ cảm thấy đồ uống trên răng", ông nói thêm.

Ngay cả khi đồ uống có đường và có chất gây ố răng vượt qua các răng cửa thì những răng ở phía sau vẫn tiếp xúc.

Cách duy nhất để bảo vệ răng là đặt ống hút phía sau lưỡi và nuốt thẳng đồ uống xuống cổ họng. Nhưng cách này khá khó chịu và không thực tế, giống như uống rượu mạnh.

Lưỡi cũng có thể góp phần làm cho răng bị ố.

"Lưỡi tiếp xúc thường xuyên với răng, vì vậy nếu soda hoặc cà phê chạm vào lưỡi của bạn, nó cũng sẽ dính vào răng. Nếu bạn đã uống thì kiểu gì răng cũng bị tiếp xúc”, BS Burhenne nói.

3. Uống bằng ống hút có thể gây sâu răng

BS Paul Sussman thuộc Trung tâm Nha khoa thẩm mỹ cho biết uống qua ống hút không làm giảm nguy cơ sâu răng.

"Chất lỏng chứa đường hoặc axit vẫn tiếp xúc với răng, do đó, mảng bám vẫn có thể vẫn hình thành và dẫn đến sâu răng nếu bạn không thực hiện vệ sinh răng miệng tốt", ông nói.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy uống qua ống hút có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

Một báo cáo công bố trên tờ General Dentistry năm 2005 thấy rằng ống hút có thể làm tăng nguy cơ sâu răng nếu thường xuyên hướng chất lỏng vào một vùng cụ thể trong miệng.

Hướng tập trung của đường có thể khiến răng bị hỏng nhanh hơn.

Báo cáo cũng cho thấy mọi người có nguy cơ cao bị sâu răng cửa nếu uống qua ống hút đắt ở phía trước miệng, ngay sau môi và phía trước răng.

"Khi uống thức uống có đường và axit qua ống hút, hãy chắc chắn đặt ống hút phía sau răng để giảm thiểu sự tiếp xúc của chất lỏng với răng, nếu không răng bạn sẽ tắm trong đường và acid có thể gây sâu răng và mòn răng", BS Rozenberg nói thêm.

4. Uống bằng ống hút có thể gây chướng bụng và đầy hơi

Mỗi lần nhấp đồ uống quá ống hút bạn cũng sẽ hút vào không khí, có thể dẫn đến chướng bụng và đau bụng.

BS. Rozenberg giải thích: "Khi bạn uống qua ống hút, bạn cũng sẽ hút không khí vào cùng với đồ uống, gây ra đầy bụng và chướng hơi.

Jennifer Inra, bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston nói: "Một điều tôi khuyên các bệnh nhân là tránh sử dụng ống hút.

'Nó làm cho bạn nuốt thêm không khí. Bạn không chỉ nhận được chất lỏng mà bạn đang uống, mà bạn còn nhận được không khí bị mắc kẹt ở phần trên của ống hút”. Điều này có thể gây ra chướng bụng, đầy hơi và đau bụng.

5. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân, hầu hết ống hút đều được làm bằng nhựa, một loại vật liệu khó phân hủy. Việc sử dụng và thải bỏ số lượng lớn ống hút nhựa trong thời gian dài có thể dẫn đến ô nhiễm nhựa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Đặc biệt ở môi trường nước, ống hút nhựa được liệt vào một trong những loại rác thải biển phổ biến, có tác động tàn phá đến hệ sinh thái biển.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Những nhóm người nên tránh uống nước bằng ống hút

Người cao tuổi trên 65 tuổi và bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Uống nước qua ống hút không phải là vấn đề đối với người bình thường nhưng với người khó nuốt thì dễ gây ho, nghẹn.

Người già trên 65 tuổi thường mắc chứng khó nuốt. Do hoạt động phản xạ thần kinh ở người già suy giảm nên cơ nuốt không phối hợp tốt, khi uống nước dễ bị nghẹn vào đường hô hấp. Nếu dùng ống hút để uống nước thường khó kiểm soát được tốc độ uống nước, dẫn đến ho, sặc.

Đặc biệt đối với bệnh nhân COPD, chức năng phổi suy giảm sẽ khiến sức cơ bị suy giảm, ảnh hưởng đến sức co bóp của cơ nuốt và phối hợp cơ, khiến thức ăn không thể vào dạ dày qua thực quản mà chảy vào khí quản, gây rối loạn nuốt.

Trẻ chưa phát triển toàn diện

Dùng ống hút uống nước lâu ngày có thể khiến miệng bị phồng lên. Nguyên nhân là do khi uống nước bằng ống hút sẽ làm thay đổi cách thức chuyển động của cơ miệng và cơ mặt, từ đó tạo ra một lực từ bên ngoài lên răng và dễ khiến răng di chuyển về phía trước.

Đặc biệt đối với trẻ từ 6 đến 14 tuổi đang trong độ tuổi mọc răng, việc sử dụng ống hút uống nước lâu dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ miệng và cơ mặt.

Lưu ý khi sử dụng ống hút để không gây hại tới sức khỏe

- Bạn không nên uống nước nóng bằng ống hút. Khi chúng ta uống nước nóng trực tiếp từ cốc, nếu nhiệt độ nước quá cao, bạn có thể hít vào theo bản năng sau khi uống một lượng nước nhỏ, điều này có thể nhanh chóng hạ nhiệt độ của nước. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ khác nếu bạn uống nước nóng bằng ống hút.

Ống hút không chỉ khó kiểm soát dòng nước mà còn khiến nước nóng tập trung ở một khu vực nhỏ hơn, khiến bạn có cảm giác nóng hơn. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị bỏng cổ họng.

- Trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra ống hút trước để nhìn xem ống hút có những hiện tượng lạ hay không. Nếu chiếc ống hút có các vết xước nhỏ, bị dập, hay có đồ ăn bám lại thì nên vứt bỏ ngay chiếc ống hút này đi vì nhiều khả năng là chủ hàng đã tái sử dụng nhiều lần.

- Ống hút có mùi nhựa khét, xỉn màu, phai màu cũng là một hiện tượng cảnh báo chúng đã bị sử dụng nhiều lần, hay nguy hiểm hơn là chứa nhiều chất tạo màu gây hại.

- Kiểm tra phía đầu ống hút xem có bám bụi bẩn lại hay không. Bởi nhiều nơi thường cắm ống hút vào các hộp đựng cũ kỹ nên một đầu ống hút có thể bị mốc, bám bẩn.

- Khi mua ống hút nhựa, hãy lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng trên bao bì. Tránh sử dụng loại ống hút không rõ nguồn gốc gây hại tới sức khỏe.

- Không nên sử dụng quá thường xuyên.

- Bỏ thói quen cắn ống hút (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Không nên uống nước bằng ống hút?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?
Hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đ.ều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.

Tin mới

Thương hiệu đồng hành