Thứ năm, 22/02/2024 23:50 (GMT+7)

Kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 17/02/2023 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 0 giờ đến 4 giờ ngày 17/2, các đơn vị thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định nhằm đánh giá mức độ hư hại của cầu Nhật Tân sau 8 năm đi vào hoạt động. Các phương tiện qua cầu hướng ra ngoại thành Hà Nội phải chuyển hướng sang cầu Thăng Long.

Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). Cây cầu có tổng chiều dài 8.930m bao gồm: phần cầu Nhật Tân có tổng chiều dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2m (6 làn xe chính và 2 làn dừng khẩn cấp).

Được thông xe vào tháng 1/2015, sau 8 năm sử dụng, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Nhật Tân theo định kỳ nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa.

tm-img-alt
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam bắc qua sông hồng nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Internet

Bắt đầu từ 0h ngày 17/2, cầu Nhật Tân - cầu dây văng lớn nhất Việt Nam - cấm các phương tiện từ hướng đường Võ Chí Công đi sân bay Nội Bài để bước vào đợt kiểm định chất lượng lớn.

Từ 0h đến 4h sáng, các phương tiện muốn di chuyển từ nội thành về hướng sân bay Nội Bài bắt buộc phải rẽ sang hướng đi qua cầu Thăng Long cách đó 5km.

Theo báo cáo khảo sát của đơn vị kiểm định, thời gian từ 0h đến 4h sáng, lượng phương tiện di chuyển qua cầu Nhật Tân trung bình là 100 phương tiện/giờ. Đây là khoảng thời gian có lưu lượng phương tiện thấp nhất trong ngày nên được chọn làm khung thời gian thử tải cho cây cầu.

Nội dung của kiểm tra kiểm định bao gồm: Kiểm tra các khấu kiện trên cầu, tháp, dây văng, bệ gầm mặt cầu và đặc biệt là công tác thử tải.

Trong đó, kiểm định thử tải mất nhiều thời gian và kỹ thuật nhất nên phải chọn khung giờ phù hợp để cấm đường phục vụ cho việc đo lường. 

Công tác thử tải trên cầu sử dụng 8 xe ôtô tải với tải trọng từ 27 đến 35 tấn di chuyển qua lại các nhịp cầu để đo dao động. Các máy đo dao động theo 3 phương đứng - ngang - dọc rồi truyền về máy tính qua những sợi cáp được lắp đặt sẵn. Từ các số liệu trên, đội ngũ kỹ sư sẽ có kết quả và đánh giá sau 2 tháng.

tm-img-alt
Đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng… (Ảnh: Internet)

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Việt Hưng – Giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải (Đơn vị phụ trách kiểm định cầu Nhật Tân) cho biết: “Cầu Nhật Tân năm trên trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và sân bay Nội Bài. Hàng ngày, cây cầu có hàng chục nghìn lượt phương tiện lưu thông qua. Việc kiểm định định kỳ cây cầu nhằm đánh giá số liệu cũng như phát hiện sớm những hư hại để sớm đưa ra phương án bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp”.

Theo ông Trần Việt Hưng, công tác kiểm định cầu Nhật Tân đã được diễn ra nhiều tháng nay, tuy nhiên, đơn vị đang tiến hành khâu quan trọng nhất là thử tải. Việc thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ, dây văng…

Đây là lần đầu tiên cầu Nhật Tân được kiểm định. Sau khi kiểm định, đơn vị sẽ tiến hành đánh giá kết cấu cầu và đưa ra kết quả sau 2 tháng. Sau khi có kết quả, sẽ có căn cứ để đưa ra những biện pháp bảo dưỡng sửa chữa để đảm bảo khai thác công trình cầu Nhật Tân.

Tuệ Nhiên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiểm định chất lượng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ thu hồi
Nếu đề xuất của Bộ Công an được thông qua thì giấy phép lái xe sẽ có điểm và với mỗi vi phạm giao thông sẽ bị trừ số điểm tương ứng, khi hết điểm sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Tin mới