Thứ ba, 30/04/2024 07:46 (GMT+7)

Lan tỏa “3 dám” vì việc chung ở Đảng bộ huyện Tân Yên

MTĐT -  Thứ sáu, 02/02/2024 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Chỉ thị số 26 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang với tinh thần “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm) vì việc chung, huyện Tân Yên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ từ tư duy đến hiệu quả triển khai các nhiệm vụ chính trị.

Đây là kinh nghiệm quý để các đơn vị, địa phương khác nghiên cứu học tập trong công tác xây dựng Đảng, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Mạnh dạn nhận việc khó

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án cải tạo, mở rộng tỉnh lộ 295 vẫn được cán bộ các cấp ở xã Ngọc Châu tiến hành khẩn trương. Tuyến đường này chạy qua địa bàn xã dài gần 4 km, ảnh hưởng tới người dân của 4 thôn, với khoảng 139 hộ. Dự án không bố trí vốn cho công tác GPMB nên cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của xã phải tập trung vận động người dân hiến đất. Xác định đây là việc khó, phức tạp, đồng chí Ngô Tân Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Châu đã mạnh dạn đứng ra nhận trách nhiệm trước Đảng ủy xã sẽ phấn đấu bảo đảm công tác GPMB đúng kế hoạch.

tin tức bắc giang, bắc giang, Chỉ thị số 26, Lan tỏa 3 dám, Đảng bộ huyện Tân Yên, giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ, nhiệm vụ chính trị
Đồng chí Ngô Tân Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Châu (đứng giữa) trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến công tác GPMB mở rộng tỉnh lộ 295.

Đồng chí Cương tâm sự: “Khi tự nhận trách nhiệm trước những việc khó, bản thân thấy áp lực nhưng đây cũng là động lực để tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn”.

Được biết, năm 2022, nhận thấy tiến độ GPMB dự án tuyến đường nối quốc lộ 37-17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) gặp nhiều khó khăn, đồng chí Cương cũng đã hứa trước Đảng ủy sẽ đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn. Theo đó, bất kể ngày đêm, đồng chí cùng cán bộ thôn, xóm đến gặp gỡ những hộ dân còn băn khoăn, khúc mắc. Cuối cùng, bằng sự phân tích thấu tình đạt lý và thông qua các mối quan hệ quen biết từ bạn bè, người thân để tác động, đồng chí Cương đã thuyết phục được các hộ gia đình đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB, giúp nhà thầu thi công nhanh chóng.

Vẫn câu chuyện dám nhận việc khó về mình, năm 2023, mặc dù nguồn quỹ không có nhiều, song Chi bộ tổ dân phố Chợ, thị trấn Cao Thượng đã thống nhất đưa ra nghị quyết cải tạo khu nhà văn hóa của tổ. Đồng chí Đỗ Thị Nga, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Chợ bày tỏ: “Nếu không có quyết tâm, mạnh dạn vạch ra kế hoạch huy động người dân góp công, góp của thì khó có điều kiện chỉnh trang lại khu vực nhà văn hóa như ngày nay”. Tìm hiểu được biết, năm 2023, Đảng ủy thị trấn Cao Thượng có chủ trương khuyến khích các tổ dân phố đầu tư chỉnh trang khu vực nhà văn hóa. Nếu tổ dân phố nào đăng ký làm sẽ được thị trấn hỗ trợ 30% giá trị xây dựng.

Theo đó, Chi bộ tổ dân phố Chợ xác định đây là cơ hội để làm "cú hích" huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng công cộng; mức thu 100 nghìn đồng/khẩu. Nhiều cán bộ, đảng viên trong tổ gương mẫu đi đầu, ngoài đóng góp theo quy định chung, mỗi đồng chí còn ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, có trường hợp còn ủng hộ gần 10 triệu đồng. Đến nay, tổ dân phố Chợ đã đổ được bê tông sân nhà văn hóa, rộng gần 900 m2; lắp đặt nhiều dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; xây 110 m rãnh thoát nước… với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng.

Qua đó, tạo điều kiện cho người dân trong tổ dân phố có điểm sinh hoạt, thể dục thể thao. Đồng chí Hoàng Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Thượng cho biết, không chỉ Chi bộ tổ dân phố Chợ mà nhiều chi bộ khác cũng mạnh dạn đề ra mục tiêu cải tạo, chỉnh trang khu nhà văn hóa như các chi bộ tổ dân phố: Hòa Sơn, Trong Hạ, Tân Lập… với tổng chi phí đầu tư cho mỗi nhà văn hóa từ 250 - 400 triệu đồng.

Đổi mới tư duy, cách làm

Khi nói về kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH của huyện, đồng chí Đinh Đức Cảnh, Bí thư Huyện ủy Tân Yên cho biết: “Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện đã xác định, trước hết phải xây dựng được tinh thần đoàn kết thống nhất cao từ tập thể Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đến lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện. Từ đó, tạo điểm tựa quan trọng để khích lệ tinh thần “3 dám” vì nhiệm vụ chung trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Bởi có sự đoàn kết “trên dưới một lòng, dọc ngang thông suốt” thì mỗi cá nhân không còn e ngại, mà toàn tâm, toàn ý thực hiện những quyết định táo bạo của bản thân.

tin tức bắc giang, bắc giang, Chỉ thị số 26, Lan tỏa 3 dám, Đảng bộ huyện Tân Yên, giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ, nhiệm vụ chính trị
Đồng chí Đinh Đức Cảnh, Bí thư Huyện ủy Tân Yên (ngoài cùng bên phải) nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Đảng bộ huyện đã có thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng Đảng năm 2023. Ảnh: QUỐC TRƯỜNG.

Với tinh thần ấy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tập thể BCH Đảng bộ huyện Tân Yên đã có sự thay đổi về tư duy trong hướng phát triển lâu dài của huyện, đó là không thể mãi tập trung phát triển nông nghiệp thuần túy mà phải có sự bứt phá theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện cũng xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, lấy giao thông làm động lực chính, tiếp đến là quy hoạch, xây dựng các khu, cụm công nghiệp (CCN) và khu đô thị, khu dân cư mới”.

Nhằm đạt được những mục tiêu trên, BTV Huyện ủy quan tâm chỉ đạo đổi mới tác phong lề lối làm việc, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Hằng tuần, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện họp giao ban để nghe các xã, thị trấn báo cáo những vấn đề phát sinh, những vấn đề khó là điểm nghẽn để tập trung tháo gỡ; các nhiệm vụ thường xuyên khác sẽ giao cho các đồng chí lãnh đạo huyện phụ trách theo từng lĩnh vực chủ động triển khai, thực hiện. Tinh thần chỉ đạo chung là nói thẳng, nói thật: “Việc có làm được không? Nếu không làm được thì để người khác làm”. Qua đây đã tạo ra động lực để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện chú tâm làm việc nhằm khẳng định bản thân.

Nhiều đồng chí lãnh đạo ở cơ quan, đơn vị của huyện đã dám nhận phần khó, việc khó về mình để thực hiện vì nhiệm vụ chung. Đơn cử như vào cuối năm 2022, trước việc tiến độ GPMB một số dự án lớn trên địa bàn huyện chậm, đồng chí Tạ Quang Hải, khi đó làm Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và CCN huyện đã tham mưu lãnh đạo huyện cho Trung tâm làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ này thay vì thuê các đơn vị tư vấn. Nhờ đó, công tác GPMB của huyện được đẩy nhanh. Riêng năm 2023, toàn huyện đã GPMB được hơn 156 ha, trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh về công tác này.

Ghi nhận năng lực, trách nhiệm của đồng chí Hải, vừa qua BTV Huyện ủy đã quyết định điều động đồng chí sang làm Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện để tiếp tục đảm nhiệm những nhiệm vụ mới. Cũng với tinh thần “3 dám”, trong năm qua, huyện Tân Yên đưa ra nhiều biện pháp mới, sáng tạo nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thường xuyên sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời điểm để tập trung thực hiện; phát động nhiều cuộc thi, hội thi từ cấp huyện đến cơ sở.

Bằng những cách làm tích cực trên, mấy năm gần đây, bộ mặt KT-XH của huyện Tân Yên đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống đường giao thông kết nối trong huyện và ngoài huyện được mở rộng, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn huyện đã quy hoạch được 5 khu công nghiệp và 8 CCN, trong đó đang triển khai thực hiện 1 khu công nghiệp và 4 CCN cùng nhiều khu đô thị, khu dân cư mới. Năm 2023, Đảng bộ huyện Tân Yên đã được BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen do có thành tích trong công tác xây dựng Đảng.

Bạn đang đọc bài viết Lan tỏa “3 dám” vì việc chung ở Đảng bộ huyện Tân Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...