Thứ bảy, 27/04/2024 15:50 (GMT+7)

Lộ diện hai nước đăng cai hội nghị khí hậu COP29 và COP30

MTĐT -  Thứ ba, 12/12/2023 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Azerbaijan và Brazil đã được lựa chọn là hai quốc gia đăng cai tổ chức hội nghị COP29 và COP30.

Quyết định trên được đưa ra tại COP28 đang diễn ra tại Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), nơi các quốc gia đang nỗ lực đạt được thỏa thuận về tương lai của nhiên liệu hóa thạch.

Theo đó, Azerbaijan, nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu khí, sẽ đăng cai COP29 từ ngày 11-22/11/2024. Brazil, một trong 10 quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã đề xuất tổ chức COP30 tại một thành phố ven rừng Amazon. Dự kiến, COP30 sẽ diễn ra từ ngày 10-21/11/2025, năm quan trọng đối với các cuộc đàm phán khi các quốc gia được kỳ vọng có thể cải thiện những cam kết về khí hậu. 

tm-img-alt
Phiên họp COP28 ngày 5/12 tại TP Dubai, UAE. Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã cam kết ngăn chặn hoàn toàn nạn phá rừng vào năm 2030 và đưa quốc gia Nam Mỹ này trở thành nước đi đầu về bảo vệ rừng, đồng thời thúc đẩy kế hoạch gia nhập Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+). Tại COP28, Tổng thống Lula da Silva cho biết Brazil sẽ kêu gọi các nước sản xuất dầu mỏ sẵn sàng giảm nhiên liệu hóa thạch.

Đề xuất giảm dần/loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch là một trong những vấn đề nóng mà các đại biểu của khoảng 200 nước đang nỗ lực tìm tiếng nói chung tại COP28. Ít nhất 80 quốc gia đã lên tiếng yêu cầu một thỏa thuận về việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, một số nước khác phản đối đưa cam kết loại bỏ nhiên liệu hóa thạch vào thỏa thuận tại COP28. Về mặt lý thuyết, một thỏa thuận như vậy sẽ được hoàn tất vào ngày 12/12 - ngày họp cuối cùng của hội nghị.

Việc giữ chức chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc mang lại cho một quốc gia ảnh hưởng rất lớn đến chương trình nghị sự và kết quả của nó. Hội nghị Thượng đỉnh COP28 ở Dubai, UAE là hội nghị lớn nhất từ trước đến nay với hơn 90.000 đại biểu đăng ký tham gia.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện hai nước đăng cai hội nghị khí hậu COP29 và COP30. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề