Thứ bảy, 27/07/2024 08:49 (GMT+7)

Lọc vi nhựa trong nước bằng hợp chất chiết xuất từ ​​đậu bắp và một số cây thân mềm

MTĐT -  Thứ năm, 07/04/2022 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học của Hiệp hội Hóa học Mỹ đã tạo ra chất dính tự nhiên từ chiết xuất đậu bắp, lô hội, xương rồng, cỏ ca ri, me và psyllium (vỏ hạt mã đề) để hút vi nhựa khỏi nước.

Quy trình xử lý nước thải truyền thống lọc vi nhựa trong hai bước. Đầu tiên, loại bỏ phần nổi khỏi mặt nước. Tuy nhiên, những chất này chỉ chiếm một phần nhỏ. Phần còn lại được lọc bằng cách sử dụng chất tạo bông, hoặc hóa chất dính để hút vi nhựa, tạo thành các cục lớn hơn. Những khối này chìm xuống đáy và sau đó lấy ra khỏi nước.

tm-img-alt
Chất nhờn từ đậu bắp và một số loại thực vật khác có thể loại bỏ các chất ô nhiễm từ nước

Vấn đề là những chất dính tổng hợp như polyacrylamide có thể phân hủy thành các hóa chất độc hại. Vì vậy, Srinivasan và các đồng nghiệp tại Hiệp hội Hóa học Mỹ bắt tay vào nghiên cứu cách xem chất dính tự nhiên từ đậu bắp, lô hội, xương rồng, cỏ ca ri, me và psyllium (vỏ hạt mã đề) mua ở siêu thị sẽ hoạt động như thế nào.

Họ đã thử nghiệm các chuỗi carbohydrat, được gọi là polysaccharid, từ những cây riêng lẻ, cũng như kết hợp, với các nguồn nước bị ô nhiễm vi nhựa khác nhau, kiểm tra hình ảnh trước và sau khi chụp bằng kính hiển vi để xác định có bao nhiêu hạt được loại bỏ. Các nhà nghiên cứu phát hiện polysaccharid từ đậu bắp kết hợp với polysaccharid từ cỏ ca ri có thể loại bỏ tốt nhất vi nhựa khỏi nước đại dương, trong khi polysaccharid từ đậu bắp kết hợp với me hoạt động tốt nhất trong mẫu nước ngọt. Srinivasan hy vọng có thể mở rộng quy mô và thương mại hóa quy trình, cho phép nhiều người tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn hơn.

Theo các tác giả nghiên cứu, các polysaccharid nhìn chung đều hoạt động tốt, một số thậm chí tốt hơn polyacrylamide. Điều quan trọng là hợp chất có nguồn gốc từ thực vật không độc hại và có thể sử dụng trong các nhà máy xử lý hiện có.

Hải Thanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Lọc vi nhựa trong nước bằng hợp chất chiết xuất từ ​​đậu bắp và một số cây thân mềm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành