Thứ tư, 24/04/2024 08:14 (GMT+7)

Lũ lụt tại Haiti khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2023 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những trận mưa lớn vào cuối tuần qua gây ra lũ lụt và lở đất đã khiến ít nhất 42 người chết và 11 người mất tích, đồng thời ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người ở Haiti.

Theo AFP đưa tin ngày 6/6, thời tiết xấu đã tấn công 7 trong số 10 tỉnh của Haiti, đất nước vốn đã chìm trong khủng hoảng nhân đạo kéo dài do bạo lực băng đảng, sụp đổ chính trị và đình trệ kinh tế.

Thông tin từ các quan chức bảo vệ dân sự Haiti cho biết thêm những trận mưa lớn vào cuối tuần qua gây ra lũ lụt và lở đất đã khiến ít nhất 42 người chết và 11 người mất tích.

Trong khi đó, theo Liên hợp quốc, những trận mưa nghiêm trọng này còn ảnh hưởng đến 37.000 người và khiến 13.400 người phải sơ tán.

Thị trấn Leogane, nằm cách thủ đô Port-au-Prince 40 km về phía Tây Nam, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề do ba con sông bị lũ lụt gây ra. Theo các quan chức Haiti, ít nhất 20 người đã chết ở đó.

"Người dân đang tuyệt vọng. Họ đã mất tất cả. Nước đã tàn phá các cánh đồng của họ, cuốn trôi gia súc của họ", Thị trưởng Leogane Ernson Henry chia sẻ với trang tin AFP.

tm-img-alt
Người dân băng qua Quốc lộ 2 ngập nước tại L'Acul ở phía tây Port-au-Prince, Haiti, ngày 3/6/2023. Ảnh: AFP

Lũ lụt đã gây ra thiệt hại lớn về vật chất trên khắp đất nước Haiti, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và làm hư hỏng một số con đường. Hàng nghìn gia đình trong thị trấn bị ảnh hưởng và người dân đang rất cần lương thực, nước uống và thuốc men.

Jean-Martin Bauer, điều phối viên của Liên hợp quốc về hành động nhân đạo tại Haiti, cho biết: "Mặc dù đây không phải là một trận cuồng phong hay bão nhiệt đới, nhưng thiệt hại quan sát được ở những khu vực bị ảnh hưởng là rất lớn".

Nhằm đối phó, Thủ tướng Ariel Henry đã kích hoạt Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Quốc gia.

Cùng ngày, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc thông báo đang hỗ trợ Tổng cục Bảo vệ Dân sự Haiti đánh giá nhu cầu hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

OCHA hiện đang phối hợp với các tổ chức Haiti và các đối tác nhân đạo chuẩn bị nơi tạm trú, thực phẩm, nước uống, bộ dụng cụ vệ sinh và cơ sở vật chất để hỗ trợ người dân các vùng thiên tai.

Cũng theo OCHA, hiện văn phòng này mới chỉ huy động được 20% trong tổng số 720 triệu USD cần thiết để hỗ trợ kế hoạch ứng phó nhân đạo tại Haiti. Vì vậy, OCHA kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ tài chính cho kế hoạch.

Thiệt hại lớn về người trong đợt mưa lũ cuối tuần qua cho thấy Haiti dễ chịu tác động nặng nề trước các đợt thiên tai và nước này không thể giảm thiểu rủi ro ngay khi mùa mưa bão sắp bắt đầu.

Theo Liên hợp quốc, ngay cả trước lũ lụt, đã có gần 50% dân số Haiti cần hỗ trợ nhân đạo và con số này đã tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Lũ lụt tại Haiti khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới