Thứ sáu, 29/03/2024 05:32 (GMT+7)

Mô hình trồng cây xanh “Vì Trường Sa xanh”

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trường Sa đang ngày càng xanh, sạch, đẹp, giúp quân và dân trên đảo có môi trường sống trong lành, xanh mát hơn... do các cán bộ, chiến sĩ và người dân ở Trường Sa đã nỗ lực trồng mới, chăm sóc cây xanh.

tm-img-alt
Cán bộ, chiến sĩ trồng cây xanh trên các đảo huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Nguồn: internet

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng sự nỗ lực, quyết tâm của quân và dân, trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã được bao phủ bởi hoa và cây xanh; góp phần cung cấp thực phẩm cho quân, dân đồng thời tạo nên cảnh quan thiên nhiên xanh-sạch-đẹp.

Với các mô hình được triển khai có hiệu quả, trong 5 năm qua, Vùng 4 Hải quân đã phối hợp đưa hơn 32.000 cây xanh ra các đảo trồng với các giống cây như: mù u, bàng vuông, bàng ta, tre, phong ba, bão táp, phi lao...

Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 Hải quân cho biết, qua các mô hình nhằm phủ xanh Trường Sa của tuổi trẻ Lữ đoàn 146, cảnh quan môi trường ở các đảo ngày càng được cải thiện, góp phần tạo bóng mát, che chắn gió, bão, đảm bảo đời sống cho người dân, cán bộ, chiến sĩ ở đảo. Không chỉ ở các đảo, mô hình này cũng được áp dụng ở các đơn vị tại đất liền, phát huy tối đa vai trò xung kích của tuổi trẻ các đơn vị.

Bên cạnh các mô hình của tuổi trẻ Lữ đoàn 146, thời gian qua, nhiều tổ chức, địa phương trên cả nước đã cùng chung sức để phủ xanh Trường Sa. Gần đây nhất, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định tặng 2.000 cây dừa; Công ty Cổ phần Đầu tư kiến tạo hệ sinh thái nông nghiệp Việt Nam (TP. Hà Nội) tặng 1.000 cây lim, 1.000 cây chò chỉ; Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau tặng 200 tấn phân bón; từ tháng 6 đến cuối năm nay, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương (thuộc Trung tâm Tình nguyện quốc gia Việt Nam) dự kiến hỗ trợ tổng cộng 15.000 cây, hoa, cây ăn quả các loại ra đảo...

Những năm qua, Lữ đoàn 146 đã triển khai nhiều mô hình, phần việc nhằm góp phần cải tạo không gian sống cho người dân, cán bộ và chiến sĩ trên các đảo. Trong đó, các mô hình của thanh niên trong lữ đoàn như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Tất cả vì màu xanh nơi đảo xa”, “Vì Trường Sa xanh” đã góp phần tích cực xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Tại những đảo có điều kiện thuận lợi, các đơn vị xây dựng những vườn ươm cây giống để trồng tại đảo và chuyển giao cho các đảo khác. Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ, trước khi được nghỉ phép hay hết nhiệm vụ trở về đất liền đều chủ động chiết, trồng tặng đảo từ 1 đến 2 cây xanh và chăm sóc cây phát triển tốt. Các cây xanh được quản lý chặt chẽ, đánh số thứ tự để thuận lợi quản lý, chăm sóc và bàn giao. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của mỗi chi đoàn, phân đoàn được giao quản lý từng cây xanh để chăm sóc, cuối năm, các đơn vị tổ chức tổng kết để đánh giá. Kết quả chăm sóc cây xanh cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua.

Theo thống kê, tỷ lệ phủ xanh ở Trường Sa đến nay ước đạt khoảng 45% mục tiêu đề ra. Nguyên nhân do hiện nay, Trường Sa chưa có giải pháp tổng thể để phát triển bền vững cây xanh, cần có thêm các nghiên cứu về thổ nhưỡng, khí hậu và sự hỗ trợ về mặt công nghệ như: máy lọc nước biển thành nước ngọt, thiết bị xử lý chất thải hữu cơ, cung cấp giải pháp đẩy nhanh tăng trưởng cây xanh ở đảo... Để đạt mục tiêu phủ xanh các đảo, ước tính cần thêm khoảng 70.000 cây xanh và khoảng 700 tấn phân bón các loại.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mô hình trồng cây xanh “Vì Trường Sa xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.