Chủ nhật, 28/04/2024 21:28 (GMT+7)

Móng Cái chú trọng công tác giải phóng mặt bằng các dự án

Lê Kế -  Thứ năm, 14/09/2023 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với công tác GPMB các dự án, ngoài việc cử những cán bộ có năng lực trong công tác GPMB xuống vận động, thuyết phục người dân, lãnh đạo TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh còn tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng dự án.

Theo UBND TP Móng Cái, đến ngày 15/8/2023, TP Móng Cái đã phê duyệt 163 phương án bồi thường, GPMB; thực hiện chi trả bồi thường cho 561 hộ dân với số tiền trên 177 tỷ đồng, bao gồm cả các phương án đã được phê duyệt từ năm 2022.

Thực hiện kế hoạch giao đất tái định cư của thành phố, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng Phòng TN&MT, các cơ quan chức năng và các xã, phường đã tổ chức 7 đợt bốc thăm giao đất thành công cho 25 hộ. Trong đó, có 4 đợt/16 hộ tham gia bốc thăm đất tái định cư, 3 đợt/9 hộ tham gia bốc thăm giao đất có thu tiền sử dụng đất.

tm-img-alt
Dự án Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái

Theo kế hoạch năm 2023, TP Móng Cái thực hiện công tác GPMB đối với 24 dự án, gồm 12 dự án chuyển tiếp và 12 dự án mới. Tổng diện tích thu hồi đất gần 317ha, ảnh hưởng đến gần 1.600 hộ dân và các tổ chức.

Để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, chủ trương của thành phố là phải chặt chẽ, nhanh chóng, minh bạch từ công bố quy hoạch, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, lấy ý kiến nhân dân, đến áp dụng đơn giá đền bù...

Trong các công trình dự án, ngoài việc cử những cán bộ có năng lực trong công tác GPMB xuống vận động, thuyết phục người dân, lãnh đạo thành phố còn tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ dân trong vùng dự án. Từ đó nhằm kịp thời lắng nghe những vấn đề bức xúc nảy sinh liên quan đến đất đai, đưa ra hướng tháo gỡ thấu tình đạt lý, hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đơn cử như dự án Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài được TP Móng Cái triển khai tại phường Hải Hòa, diện tích sử dụng đất gần 49ha. Đây là dự án trọng điểm nhằm mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển dịch vụ, thương mại và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Để công tác GPMB được tiến hành thuận lợi, các đồng chí lãnh đạo thành phố và các phòng, ban chuyên môn đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vướng mắc cho nhân dân vùng dự án. Đặc biệt là quan tâm sâu sát tới 388 hộ dân tại khu 4 và khu 5, là những hộ trực tiếp bị ảnh hưởng do có đất thuộc diện phải thu hồi. Nhờ vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách, quy định hiện có để bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người dân, sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục duy trì sản xuất..., 100% các hộ dân đã bàn giao mặt bằng sạch cho dự án Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài, nhận chi trả bồi thường số tiền trên 395 tỷ đồng.

Đối với các dự án khác của thành phố, việc tăng cường đối thoại cũng được chú trọng, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, giúp tăng cường minh bạch về chính sách và kêu gọi sự ủng hộ đồng thuận của nhân dân.

Tuy nhiên, thành phố cũng rất kiên quyết với những hành vi sai trái, cố tình vi phạm quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng. Dân chủ và kỉ cương được đảm bảo hài hòa.

Bạn đang đọc bài viết Móng Cái chú trọng công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.