Thứ bảy, 04/05/2024 15:47 (GMT+7)

Mỹ và Mexico khẩn trương công tác phòng, chống bão Hilary

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2023 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khí tượng học Mỹ cảnh báo, bão Hilary đã suy yếu khi tiến về bờ biển Mexico và bang California (Mỹ), nhưng vẫn có thể gây lũ lụt đe dọa tính mạng người dân.

Theo Trung tâm bão quốc gia (NHC) Mỹ, bão Hilary đã suy yếu từ cấp 4 xuống cấp 2 trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp, song vẫn có thể gây "thiệt hại trên diện rộng" và thời tiết xấu dự kiến vẫn tiếp diễn dọc bờ biển Baja California.

Theo giới chức Baja California, 1 người đã thiệt mạng ở thị trấn Santa Rosalia trên bán đảo do bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 4 người bị mắc kẹt ở thị trấn Mulege. Hải quân Mexico đã sơ tán 850 người khỏi các đảo ngoài khơi Baja California và triển khai gần 3.000 binh sĩ để chuẩn bị cho các tình huống cần thiết. 

tm-img-alt
Các khu vực sát biển ở bán đảo Baja California của Mexico được quây để hạn chế người dân trước khi bão Hilary đổ bộ. Ảnh: Reuters

Dự báo bão Hilary sẽ tiến gần bờ biển Trung-Tây bán đảo Baja California, sau đó di chuyển sang phía Nam bang California (Mỹ). Bão có thể mang theo lượng mưa lên đến 250 mm - tương đương lượng mưa cả năm đối với một số khu vực - ở phía Nam California và phía Nam Nevada. Đây có thể là cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ vào khu vực phía Nam bang California trong 84 năm qua.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi giới chức địa phương hối thúc người dân hoàn tất việc phòng, chống bão. Cảnh sát trưởng hạt San Bernardino đã ban hành lệnh cảnh báo sơ tán đối với một số cộng đồng dân cư sống trên vùng đồi núi, trong khi chính quyền cũng đã ban hành lệnh khuyến cáo sơ tán đối với Đảo Santa Catalina - điểm đến du lịch, cách bờ biển phía Nam California 37 km.

Nhà chức trách Los Angeles đã khẩn trương đưa những người vô gia cư đến nơi trú ẩn. Công viên quốc gia Joshua Tree và Khu bảo tồn quốc gia Mojave đã đóng cửa để phòng chống bão, lũ. 

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nghe báo cáo về các kế hoạch chuẩn bị trước khi bão Hilary đổ vào nước Mỹ. Ông hối thúc người dân cẩn trọng và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền bang và địa phương.

Cùng với đó, Chính phủ Mexico đã triển khai gần 19.000 binh sĩ tại các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão, trong khi công ty điện lực liên bang đã cử 800 công nhân và hàng trăm phương tiện tới để đối phó với tình trạng mất điện.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Mexico khẩn trương công tác phòng, chống bão Hilary. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu