Chủ nhật, 28/04/2024 11:39 (GMT+7)

Nạn phá rừng Amazon ở Brazil giảm 30% trong tháng 2

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2024 21:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dữ liệu của Chính phủ Brazil được công bố mới đây, nạn phá rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil trong tháng 2 vừa qua đã giảm 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo dữ liệu vệ tinh sơ bộ từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ INPE của Brazil, 226 km2 rừng nhiệt đới ở Amazon đã bị chặt phá vào tháng trước. Con số này thể hiện sự sụt giảm đáng kể so với kỷ lục 322 km2 rừng bị phá trong cùng kỳ năm ngoái tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh.

Dù số liệu vẫn cao hơn mức trung bình 9 năm là 173 km2 trong tháng, nhưng đây vẫn có thể xem như thành công bước đầu đáng ghi nhận của những nỗ lực của chính phủ của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva trong việc ngăn chặn và hướng tới chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp vào năm 2030.

Tuy nhiên, cuộc chiến bảo vệ rừng Amazon vẫn còn nhiều thách thức phía trước, bởi mối nguy đối với “lá phổi” lớn nhất hành tinh không chỉ đến từ những kẻ lâm tặc phá rừng, mà còn đến từ tình trạng biến đổi khí hậu.

Một nghiên cứu của Đại học Santa Catarina, Brazil hồi tháng 2 năm nay cho thấy tới một nửa diện tích rừng nhiệt đới Amazon có thể đạt đỉnh điểm nguy cấp vào năm 2050 do căng thẳng về nước, giải phóng mặt bằng và biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Bernardo Flores, trong 65 triệu năm, rừng Amazon đã chống chọi với sự biến đổi khí hậu, nhưng khu vực này hiện đang phải đối mặt với căng thẳng chưa từng có do hạn hán, nắng nóng, hỏa hoạn và giải phóng mặt bằng, đang xâm nhập vào cả những khu vực trung tâm sâu của quần xã.

Điều này đang làm thay đổi chức năng của rừng, khiến rừng ở nhiều khu vực tạo ra ít mưa hơn trước và biến bể chứa carbon thành nguồn phát thải carbon. Hệ quả là sẽ có tác động sâu sắc đến người dân địa phương và khu vực.

Amazon là nơi cư trú của hơn 10% đa dạng sinh học trên cạn của Trái đất, lưu trữ lượng khí thải CO2 toàn cầu trong 15-20 năm, đóng góp tới 50% lượng mưa trong khu vực và rất quan trọng trong việc cung cấp độ ẩm trên khắp Nam Mỹ, giúp làm mát và ổn định khí hậu thế giới.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nạn phá rừng Amazon ở Brazil giảm 30% trong tháng 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau