Thứ bảy, 20/04/2024 11:26 (GMT+7)

Nạn phá rừng ở Amazon vẫn tiếp tục tăng

MTĐT -  Thứ hai, 10/04/2023 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nạn phá rừng ở rừng nhiệt đới Amazon của Brazil đã tăng 14% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy những thách thức đối với chính phủ mới ở nước này.

Theo dữ liệu sơ bộ chính thức cho thấy, nạn phá rừng ở Brazil đã tăng 14% so với tháng 3 năm trước, điều này nêu bật những thách thức liên tục đối với chính phủ cánh tả mới của nước này.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhậm chức vào ngày 1/1 đã cam kết chấm dứt nạn phá rừng sau nhiều năm gia tăng dưới thời người tiền nhiệm Jair Bolsonaro, người đã làm giảm các nỗ lực bảo vệ môi trường ở Amazon.

Theo ông Marcio Astrini - lãnh đạo tổ chức môi trường địa phương Climate Observatory, cho biết: “Số liệu về nạn phá rừng gia tăng cho thấy rằng rừng Amazon vẫn còn thiếu hụt quản lý nghiêm trọng và chính phủ mới cần phải hành động ngay lập tức để xây dựng lại khả năng trấn áp tội phạm môi trường vốn đã bị chính phủ trước phá hủy hoàn toàn”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dữ liệu của cơ quan nghiên cứu vũ trụ Inpe cho thấy 356 km2 đã bị xóa xổ khỏi Amazon chỉ trong tháng 2.

Các số liệu mới nhất vẽ ra một bức tranh tổng hợp về công tác phòng chống nạn phá rừng của chính phủ cho đến nay với diện tích phá rừng từ tháng 1 đến tháng 3 giảm xuống còn 845 km2, giảm 11% so với năm trước.

Brazil chính thức đo lường nạn phá rừng hàng năm từ tháng 7 đến tháng 8, nhằm hạn chế ảnh hưởng của mây che khuất hình ảnh vệ tinh trong những tháng mưa. Trong 8 tháng đầu tiên từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, nạn phá rừng đã tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Astrini nói: "Chỉ còn 4 tháng nữa để chốt số liệu cuối cùng về nạn phá rừng. Điều này có nghĩa là việc giảm tỷ lệ phá rừng ở Amazon vào năm 2023 là khó xảy ra. Trên thực tế, nó có nhiều khả năng sẽ tăng lên"

Vào cuối tháng 2 tại thủ đô Brasilia, đặc phái viên về khí hậu của Mỹ, ông John Kerry nói rằng thế giới không thể đạt được mục tiêu hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C nếu không bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon.

Vào đầu năm nay, Washington đã thông báo dự định đóng góp cho Quỹ Amazon của Brazil, hỗ trợ các dự án bảo tồn khu vực rừng rậm. Na Uy cũng đã cam kết hỗ trợ cho những nỗ lực của Brazil nhằm thu hút thêm các quốc gia tài trợ cho Quỹ Amazon.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nạn phá rừng ở Amazon vẫn tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ