Chủ nhật, 28/04/2024 06:26 (GMT+7)

Nga: Công bố nhiệm vụ hiện đại hoá giao thông thủ đô Moskva năm 2030

MTĐT -  Thứ tư, 21/02/2024 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị trưởng thủ đô Moskva, ông Sergei Sobyanin ngày 19/2 đã công bố những nhiệm vụ trọng tâm để hiện đại hóa hệ thống giao thông thủ đô nước Nga năm 2030.

Theo Thị trưởng Sobyanin, trong vòng 6-7 năm tới, số lượng người dân ở khu vực thủ đô có thể tăng lên khoảng 23 triệu người. Do đó, tải trọng trên hệ thống giao thông cũng sẽ tăng lên. Ông Sobyanin viết: “Nếu chúng ta muốn tình hình giao thông tiếp tục được cải thiện, sự phát triển của nó phải nhanh hơn tốc độ tăng trưởng dân số và nền kinh tế của khu vực đô thị Moskva, và không bị tụt lại phía sau”.

Ông Sobyanin cho biết đến năm 2030, ưu tiên hàng đầu sẽ là phát triển giao thông đường sắt: xe điện, tàu điện ngầm và các tuyến đường metro xuyên tâm (MCD) trên mặt đất. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đã bắt đầu trước đó, nhưng khu vực thi công sẽ mở rộng đáng kể. Ưu tiên hàng đầu là tiếp tục phát triển và mở rộng hệ thống đường sắt của Moskva cũng như đổi mới toa xe và ứng dụng các công nghệ hiện đại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Ông Sobyanin viết: “Giai đoạn 2024–30 sẽ phát triển hệ thống đường sắt của toàn bộ nút Giao thông Trung tâm (Moskva, tỉnh Moskva và các vùng lân cận), cũng như xây dựng mạng lưới đường cao tốc”. Cụ thể 3 tuyến tàu điện ngầm mới sẽ được khai trương năm 2030 là: Biryulevskaya, Troitskaya và Rublevo-Arkhangelskaya. Tổng cộng sẽ khai trương 48 nhà ga đường sắt. Trong số này có 39 nhà ga metro và 9 nhà ga MCD. Cũng trong giai đoạn này ra quyết định về việc đưa các tuyên đường sắt ngoại ô từ nhà ga Paveletsky và Yaroslavl vào hệ thống đường sắt của thủ đô.

Trong số các nhiệm vụ đến năm 2030 có việc tổ chức cho các chuyến tàu chạy nhịp nhàng trên toàn nút Giao thông Trung tâm. Nhờ đó, các chuyến tàu chạy giữa thủ đô, các trung tâm khu vực và các thành phố lớn nhất ở miền trung LB Nga sẽ tăng gấp 6 lần lưu lượng vận tải. Ông Sobyanin cho biết: “Nhờ việc xây dựng lại và hiện đại hóa, 125 nhà ga MCD và MCC (đường vòng tròn metro trên mặt đất) sẽ đáp ứng tiêu chuẩn của Ga Thành phố Moskva”.

Thủ đô Moskva cũng có kế hoạch thực hiện dự án quy mô lớn xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên (HSM-1) Moskva – Tver – Veliky Novgorod – St. Petersburg qua đó giảm thời gian di chuyển giữa thủ đô nước Nga với St. Petersburg từ 4 tiếng 5 phút như hiện nay xuống còn 2 tiếng 15 phút thay vì 4 giờ 5 phút như hiện nay. Các nhiệm vụ quan trọng khác bao gồm nâng cấp đầu máy và toa xe cũng như ứng dụng các công nghệ mới. Ví dụ, Moskva sẽ tiếp tục phát triển thanh toán bằng sinh trắc học trên tất cả các loại hình vận tải.

Hiện thủ đô Moskva đứng vị trí hàng đầu ở châu Âu về tốc độ phát triển hệ thống đường sắt với 430 nhà ga tàu điện ngầm, MCC và MCD.

Cũng theo Thị trưởng Sobyanin, để thuận tiện cho người dân, hệ thống thanh toán chỗ đỗ xe tốt nhất thông qua dịch vụ di động đã được ứng dụng. Đồng thời, những con đường của thủ đô đã trở thành một trong những nơi an toàn nhất.

Ông cho biết: “Trung tâm Tình huống hiện đại nhất châu Âu đã được hình thành - trái tim của Hệ thống Giao thông Thông minh. Tại đây, họ giám sát giao thông 24/7 và quản lý luồng xe bằng camera, đèn giao thông, cảm biến và bảng biểu trên màn hình”.

Trên mặt đất hiện đội xe vận tải của thủ đô nước Nga được đánh giá là trẻ nhất ở châu Âu. Moskva cũng là nơi dẫn đầu về sử dụng nhiều xe buýt điện. Ngoài chúng, các loại hình vận tải mới khác cũng đã được đưa vào thành phố. Cụ thể là tàu thủy điện và sharing car cũng như dịch vụ cho thuê samokat và xe đạp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nga: Công bố nhiệm vụ hiện đại hoá giao thông thủ đô Moskva năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề