Thứ sáu, 19/04/2024 22:16 (GMT+7)

Nghệ sỹ, Nhà báo nói về Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020

Thu Hiền -  Thứ ba, 11/02/2020 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng nghe những chia sẻ của các Nghệ sỹ và Nhà báo trước thềm Lễ bầu chọn Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020.

 Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: “Tôi phải lao động nhiều hơn nữa”!

 Với một liveshow, câu chuyện âm nhạc luôn luôn là yếu tố quyết định đầu tiên. Thứ 2 là sự đầu tư của nghệ sĩ. Điều này mang lại tính khả quan trong thời gian qua, nên nhiều ca sĩ đã chịu khó đầu tư quy mô hơn từ âm nhạc và kỹ thuật để đáp ứng một chương trình chuyên nghiệp, mang đến cho người xem giá trị thưởng thức tốt nhất. Hiện nay, điều kiện sản xuất trong nước cũng dần chuyên nghiệp hoá nên ca sĩ chịu đầu tư nhận được sự đánh giá tích cực của chuyên môn, khán giả.

Chiêu trò trong liveshow phụ thuộc vào nghệ sĩ. Có ca sĩ thiên về sự mộc mạc, đơn giản, nhưng cũng có ca sĩ có khả năng biến chiêu với nhiều thể loại nên muốn mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

 Tuy nhiên, cốt lõi của một liveshow vẫn là phản ứng của người xem. Khán giả bây giờ biết thưởng thức âm nhạc nên những chương trình, liveshow tôi làm vẫn định hướng ca sĩ theo chuẩn mực nhất định. Trước hết, ca sĩ phải hát live với ban nhạc. Thứ 2 bài vở phải được làm mới, từ dàn dựng chương trình đến ca khúc. Tổng thể những chương trình, liveshow tôi biết đều đầu tư chuyên nghiệp hoá.

 Những ai làm việc đều mong muốn đóng góp, công sức của mình được ghi nhận, điều này hết sức bình thường. Nhưng tôi cho rằng những đóng góp của bản thân còn nhỏ bé lắm nên phải lao động nhiều hơn nữa.

 Ca sĩ Tân Nhàn: Rất mừng khi nhìn vào các đề cử giải Cống hiến

 Tân Nhàn rất vinh dự khi biết mình được đề cử vào hai hạng mục: Chương trình của năm cho liveshow Trở về và Ca sĩ của năm. Đây là sự ghi nhận của giải thưởng đối với những nỗ lực, cống hiến của Tân Nhàn trong năm vừa qua. 

Tân Nhàn rất mừng vì nhìn vào các hạng mục đề cử Giải Cống hiến năm nay, thấy có một sự cân bằng giữa những nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật lâu năm và các nghệ sĩ trẻ. Điều này cho thấy các thế hệ nghệ sĩ của chúng ta đang rất nỗ lực mỗi ngày để cùng nhau đưa nền âm nhạc Việt Nam phát triển hơn hoà nhập vào dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới.

 Riêng với Tân Nhàn, không chỉ là một nghệ sĩ mà Tân Nhàn còn làm công tác đào tạo, luôn tâm huyết tìm kiếm và gây dựng thế hệ nghệ sĩ trẻ tài năng, nên Tân Nhàn rất quan tâm theo dõi đến các bạn nghệ sĩ trẻ. 

 Năm vừa qua, Tân Nhàn thấy thú vị khi các bạn có nhiều ca khúc đạt hàng vài chục triệu view với sức lan toả cực kỳ lớn trong cộng đồng, khơi dậy sự hứng khởi âm nhạc trong lòng công chúng. Âm nhạc của các bạn trẻ hết sức phong phú, nhiều màu sắc, văn minh, tiếp cận tốt với âm nhạc thế giới.

 Đặc biệt, lớp trẻ cũng không tiếc tay đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình, ra mắt những sản phẩm ấn tượng, công phu. Đó là những ghi nhận mà Tân Nhàn thấy rất vui, nhiều niềm tin vào thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam trong tương lai

 Ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh: Giải Cống hiến là giấc mơ một thập kỷ

 Hoàng Thuỳ Linh có một năm thăng hoa trong sự nghiệp với loạt sản phẩm âm nhạc. Nhờ đó, nữ ca sĩ sinh năm 1988 có mặt trong 4 đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 – năm 2020 của báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) gồm Ca sĩ của năm, Album của năm, Bài hát của năm, MV của năm. 

“Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến luôn là ước mơ của Linh. Hai từ “Cống hiến” không hề đơn giản để có thể chạm tay vào. Đó không chỉ là quá trình lao động có thành quả tốt đẹp, mà nó phải mang ý nghĩa phục vụ cho cộng đồng, cho nền âm nhạc đang phát triển của Việt Nam”, Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ.

 Giọng ca Duyên Âm còn cho biết thêm: “Sau 10 năm đi hát chuyên nghiệp, được đề cử vào giải thưởng này khiến mọi thứ đối với Linh thêm phần ý nghĩa, cứ như có thêm một ước mơ sắp thành hiện thực vậy. Một giấc mơ đã có tuổi đời một thập kỉ, khiến Linh và các đồng đội đã cố gắng và nỗ lực thật nhiều cùng nhau”.

Với việc góp mặt trong 4 đề cử Cống hiến, Hoàng Thuỳ Linh thừa nhận cô có cảm giác thăng hoa: “Dù vẫn chưa biết bản thân có được giải hay không, nhưng với 4 đề cử quan trọng ở một giải thưởng lớn và uy tín như Cống hiến, Linh đang rất hạnh phúc và tự hào. Cũng nhờ sự yêu mến của khán giả, những tín nhiệm từ các tiền bối và BTC giải thưởng, các anh chị báo chí, những gì mà mình với ê-kíp đã làm trong cả năm qua được ghi nhận. Thành công này không chỉ khiến bản thân Linh được đền đáp, mà còn là lời tri ân đến với những người đã tin mình, chờ mình đến ngày hôm nay”.

 Ca sĩ Phạm Thuỳ Dung: Rơi nước mắt khi được đề cử giải Cống hiến

Vốn là người hâm mộ giọng hát của anh Tùng Dương nên từ lâu tôi luôn dành sự ngưỡng mộ cho tài năng, giọng hát và cả những giải thưởng mà nam ca sĩ này từng giành được. Tôi thực sự nể phục khi anh Tùng Dương đã nhiều lần giành giải Cống hiến do Báo Thể thao & Văn hoá tổ chức và thú thật trong lòng thầm mong một ngày nào đó mình sẽ có tên trong các đề cử.

2019 là năm tôi đã dồn 200% sức lực để thực hiện MV, concert đầu tiên và album đáng nhớ và thật hạnh phúc và bất ngờ khi tên mình có trong 3 đề cử: Ca sĩ của năm, Album của năm và Chương trình của năm.

 Khi được BTC báo tin vui này, tim tôi đập rất nhanh và những ngày tập luyện, thu thanh để làm ra các sản phẩm trong năm qua như một “thước phim” ngắn bỗng hiện lên trong tâm thức của tôi.

Khi thực hiện album và concert tôi luôn tự nhủ mình phải thật bình tĩnh, bản lĩnh và cầu toàn nhất có thể vì không thể phụ sự tin yêu và đồng lòng của các cộng sự của khán giả đang chờ đợi và đặt nhiều kỳ vọng ở mình. Thú thật, tôi chưa bao giờ rơi nước mắt vì những áp lực hay lo lắng khi làm các dự án âm nhạc năm qua, nhưng giờ phút này khi những điều tôi và các đồng nghiệp đã làm được đề cử giải Cống hiến, tôi lại rơi nước mắt. Tôi thật sự hạnh phúc và muốn nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người một lần nữa.

 Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến nhiều năm qua luôn được các nghệ sĩ hoạt động lĩnh vực âm nhạc quan tâm và tin tưởng. Năm nay tôi có mặt ở 3 đề cử là niềm hạnh phúc mà thực sự trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Ngay sau concert Trăng hát của tôi, một số nhà báo xem chương trình đã inbox gửi lời chúc mừng và động viên tôi phải cố gắng hơn nữa. Và việc được đề cử ở các hạng mục lần này như là nguồn động lực để tôi không dừng lại, tiếp tục cho ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng và sáng tạo hơn nữa.

 Về các đề cử năm nay, tôi may mắn khi đứng cùng các anh chị đã có những hoạt động tiêu biểu của âm nhạc từ nhiều năm qua như các chị Thu Minh, Tân Nhàn, Vũ Cát Tường, Hoàng Thuỳ Linh, anh Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng… Các nhà báo những người theo dõi các sự kiện âm nhạc sát sao cũng như gu thẩm mỹ cao sẽ có những nhận định và bình chọn của riêng mình. Dù ai được giải hay không được thì tôi nghĩ rằng việc các nghệ sĩ có tên trong các đề cử đã là sự ghi nhận và là nguồn động lực để họ thêm nỗ lực hơn trong bước đường sự nghiệp của mình.

Thịnh Kainz: Không mưu cầu sự nổi tiếng cho bản thân

Cống hiến là giải thưởng âm nhạc uy tín. Từ khi còn nhỏ tôi đã biết đến giải thưởng này. Tôi nghĩ khi bước vào con đường âm nhạc, ai cũng mơ đến một ngày mình sẽ có mặt trong đề cử của Cống hiến. Nhưng khi được mọi người nói Thịnh Kainz – Kata Trần được đề cử giải Nghệ sĩ mới của năm, tôi vẫn chưa tin được đây là sự thật.

Thú thật, tôi không nghĩ mình sẽ thắng giải đâu vì còn nhiều bạn khác rất giỏi. Tôi lấy làm vinh hạnh khi được đề cử, nếu may mắn thắng giải sẽ là niềm vui lớn cho chúng tôi.

Để Mị nói cho mà nghe là cơ duyên lớn giữa tôi và chị Hoàng Thuỳ Linh. Nhưng khi bắt đầu dự án này, tôi nghĩ mình đã rất liều lĩnh và không tin ca khúc sẽ thắng. Nên khi thấy mọi người đón nhận bài hát, tôi quá đỗi bất ngờ và hạnh phúc

Trước hết, tôi thấy vui cho bản thân nhưng sau nữa, tôi nghĩ mình có chút đóng góp cho âm nhạc. Bởi với tư cách một nhạc sĩ, tôi không mưu cầu cho bản thân sự nổi tiếng hay tên tuổi phải ra sao.

Điều quan trọng nhất là bài hát của mình len lỏi vào đời sống của đám đông, từ trẻ đến lớn ai cũng biết đến ca khúc này.

Thật sự, tôi vẫn không đủ tự tin bản thân sẽ giành chiến thắng ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Nhưng tôi có niềm tin Để Mị nói cho mà nghe sẽ đoạt giải ở các hạng mục khác.

 Nhà báo Ngô Bá Lục: Đề cử Cống hiến 2020 - Phần thưởng cho sự sáng tạo

Năm 2019 được coi là năm đánh dấu bước chuyển của Vpop khi các nghệ sĩ bắt đầu quay trở lại khai thác những giá trị văn hoá truyền thống và tạo nên những cú hích đáng kể, góp phần mở ra một hướng đi mới cho các nghệ sĩ trẻ.

Hoàng Thuỳ Linh với Để Mị nói cho mà nghe giống như một “quả bộc phá” càn quét các bảng xếp hạng ngay sau nó ra đời và trở thành “bài hát quốc dân” khi xuất hiện từ quán cafe đến học đường. Một ca khúc lấy chất liệu văn học để khai thác về phần nội dung và âm nhạc thì mang nhiều màu sắc dân gian Tây Bắc. Sau đó, Tứ phủ và trước năm 2019 Hoàng Thuỳ Linh đã thành công với Bánh trôi nước – tạo nên một diện mạo mới cho cô ca sĩ xinh đẹp này.

Phạm Thuỳ Dung cũng là một “ca” lạ trong showbiz. Ngay trong buổi họp báo giới thiệu CD Moon và MV Ave Maria của cô tại TP.HCM, rất nhiều phóng viên đến dự đã ngạc nhiên bởi giọng hát xuất sắc và một CD nhạc cổ điển được đầu tư sản xuất chỉn chu và nhiều mới lạ đến vậy. Trong một năm được coi là bùng nổ của Phạm Thuỳ Dung kể từ khi cô đăng quang Á quân Sao Mai 2013, cô đã phát hành 2 MV, 1 CD và 1 Concert – tất cả đều được giới chuyên môn đánh giá cao và nhận đuợc sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Chỉ ví dụ 2 trong số 5 đề cử Ca sĩ của năm, để thấy những cô gái trẻ đang có những bứt phá mạnh mẽ trên con đường nghệ thuật. Hoàng Thuỳ Linh và Phạm Thuỳ Dung cũng là hai trong số ca sĩ có nhiều đề cử nhất (Hoàng Thuỳ Linh 4 đề cử, Phạm Thuỳ Dung 3 đề cử) cho thấy sức làm việc không biết mệt mỏi và sự cống hiến cho âm nhạc của không chỉ Hoàng Thuỳ Linh, Phạm Thuỳ Dung mà của rất nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay.

 Năm nay gây ngạc nhiên nhất có lẽ là hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, đây là 5 đề cử thuộc về 5 nghệ sĩ trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề và họ đa phần bước ra từ thế hệ nhạc số và gần như không có ai trong số này tham gia và đoạt giải ở các cuộc thi hát, đó cũng chính là minh chứng cho xu hướng của thời đại công nghệ, đó là nghệ sĩ có thể làm nghề và nổi tiếng từ không gian mạng chứ không cần từ sân khấu các cuộc thi hát.

 Ngoài hàng loạt những gương mặt trẻ được đề cử hạng mục quan trọng như Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thuỳ Linh, Phạm Thuỳ Dung (Ca sĩ của năm), ĐạtG, LyLy, Thịnh Suy, Amee, Kata Trần – Thịnh Kainz (Nghệ sĩ mới của năm),... thì sự xuất hiện của các nhạc sĩ – nhà sản xuất “kỳ cựu” như Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Vĩnh Tiến... sẽ đem lại nhiều thú vị, bất ngờ trong cuộc “chạy đua” giành cup giữa hai thế hệ nghệ sĩ.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà: Nhạc Việt đang thay máu…

 Nhìn vào bảng đề cử giải Cống hiến năm nay có thể thấy nhạc Việt đang thay máu khá mạnh khi các tên tuổi cựu trào tạm thời vắng bóng nhường cho những cái tên mới lạ, nhiều tên đóng mác Tây, cho dù âm nhạc họ đem lại không phải lúc nào cũng “mới” và “Tây”. Nhìn tổng thể sẽ thấy nhạc Việt qua sự phản ánh của bảng đề cử đang phát triển theo những chiều hướng đa dạng, nhiều sự lựa chọn, qua đó thu hút một lực lượng công chúng ngày càng đông đảo.

Có những nghệ sĩ khẳng định bằng tài năng nổi bật và sự rèn luyện không ngừng nhưng cũng không ít người đi lên nhờ sự thông minh, nhạy bén cùng một ê-kip tốt. Hy vọng những người chấm giải có sự sáng suốt và độc lập để nhìn ra những sáng tạo, công phu lao động, kịp thời tôn vinh những tài năng xứng đáng mà không để những hiệu ứng hình ảnh hay kỹ xảo tân kỳ làm phân tán. Đó cũng là một cách để giữ uy tín và đẳng cấp của giải thưởng.

Dự kiến các sự kiện của giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15-2020

- Lễ bầu chọn: Ngày 11/3/2020 tại Hà Nội và TP.HCM (họp báo trực tuyến).

- Đêm trao giải: 20h ngày 22/3 tại Nhà hát TP.HCM, dự kiến truyền hình trực tiếp trên VTV.

Năm nay, Công ty Sen Vàng - một công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo và tổ chức sự kiện - sẽ tiếp tục đồng hành với giải Âm nhạc Cống hiến trong việc tổ chức những sự kiện của giải thưởng và đêm trao giải vinh danh nghệ sĩ tại Nhà hát TP.HCM.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sỹ, Nhà báo nói về Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 - năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...