Thứ bảy, 20/04/2024 20:39 (GMT+7)

Nguyễn Văn Lâm – Vị bác sĩ đi lên từ cái nghèo

Quang Trường - Huỳnh Đạt -  Thứ sáu, 21/06/2019 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hẹn gặp Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm trong một buổi chiều, dù công việc bận rộn tại phòng khám nhưng anh vẫn tranh thủ sắp xếp cho chúng tôi một cuộc nói chuyện ngắn.

Ở Sài Gòn rộng lớn, có biết bao người đến rồi lại đi, mảnh đất này bao dung ôm trọn tất cả vào lòng. Bác sĩ Nha khoa Nguyễn Văn Lâm – người xuất hiện trong câu chuyện kể dưới đây cũng chọn Sài Gòn là nơi neo đậu ước mơ và gieo hoài bão lớn, đi lên từ cái nghèo nên lòng anh lúc nào cũng nặng nghĩa tình với người nghèo.

Hẹn gặp Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm trong một buổi chiều, dù công việc bận rộn tại phòng khám nhưng anh vẫn tranh thủ sắp xếp cho chúng tôi một cuộc nói chuyện ngắn. Anh mời đến một quán cafe khá thoáng mát gần phòng khám, phút ngơi tay hiếm có trong ngày và anh bắt đầu trải lòng về chặng đường đã đi qua...

Tuổi thơ mất cha, một mình mẹ nuôi 4 người con

Bác sĩ Nha khoa Nguyễn Văn Lâm sinh ra và lớn lên tại Long An, mất cha năm 6 tháng tuổi, một mình mẹ phải nuôi 4 người con giữa 1 miền quê nghèo khó. Ý thức được việc chỉ có con chữ mới giúp gia đình thoát cảnh cơ cực nên anh quyết tâm theo đuổi con đường học vấn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm và gia đình

Anh tâm sự: “Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng như sẽ bỏ cuộc vì tiền đâu mà học khi cái ăn còn bữa đói bữa no nói gì đến chuyện học. Ngày đó ở quê, những đứa lóc nhóc theo cha mẹ ra đồng là chuyện bình thường. Tôi đi học một buổi còn một buổi phụ mẹ công việc đồng áng. Lúc đó, tôi cũng có suy nghĩ hay mình dừng học lại biết đâu mẹ sẽ đỡ khổ hơn”.

Nhưng ước mơ được đậu vào trường Đại học, thực hiện hoài bão lớn đã khiến chàng trai trẻ thời ấy quyết tâm cao độ. Năm 1990, anh thi đỗ vào trường Đại học Bách Khoa TPHCM ngành cơ khí, có thể nói rằng hành trình chinh phục ước mơ của anh đã thực hiện được một nửa. Nhưng ba năm theo đuổi ngành học cơ khí, Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm lại phát hiện mình phù hợp ở một lĩnh vực khác. Và thế là anh bắt đầu lại mọi thứ ở trường Đại học Y dược Cần Thơ chuyên ngành Nha khoa.

Lần thứ hai quay lại Sài Gòn, nước mắt hòa lẫn cơm

Năm 2002, Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm tốt nghiệp Đại học tại Cần Thơ với chuyên ngành mà anh quyết tâm theo đuổi. Sau một vài năm ra trường gắn bó công việc tại Cần Thơ, nhưng cuộc sống không mấy khá khẩm, thế là anh quyết tâm lên Sài Gòn để lập nghiệp, gieo mộng lớn và xem đây là miền đất hứa.

Cuộc sống nơi phố thị phồn hoa không hề dễ dàng, nhất là những người mới chập chững trên con đường khởi nghiệp “Đồ đạc ở Cần Thơ có bao nhiêu là tôi vận chuyển lên đây hết. Hồi đó ‘máu liều’ trong người nỗi dậy ghê gớm, quyết tâm phải bám trụ ở Sài Gòn cho bằng được. Công việc chưa ổn định và mức lương thấp tại phòng khám tôi phải đi làm thêm ngoài giờ, miễn kiếm tiền bằng công việc chính đáng là tôi không nề hà”.

Nói đến đây, đôi mắt của bác sĩ Nguyễn Văn Lâm đỏ hoe và rơi thành lệ lúc nào không hay. Cố giấu cảm xúc vào bên trong nhưng khi nhắc lại quãng đường đã đi, những nỗi cơ cực tưởng như buông xuôi tất cả khiến con người ta khó kìm chế sự xúc động.

Gạt đi những giọt nước mắt, vị bác sĩ tiếp câu chuyện còn dang dở “Lúc lên đây, tôi không biết sẽ ra sao, căn phòng thuê chật chội ẩm thấp, mỗi khi đi làm mệt về căn phòng nhỏ ngột ngạt cộng với cái nắng nóng Sài Gòn khiến tôi bức bối và đôi lúc nản chí. Nhiều lúc tự hỏi, không biết đời sẽ xô đẩy mình đi đến đây đây”, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm chia sẻ trong sự xúc động.

Khó khăn đã đi qua và lại đem sự nhân ái đến cho những người nghèo khổ

Sau một thời gian dài tích góp, đến năm 2008, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm đã có một phòng khám nha khoa cho riêng mình. Kinh nghiệm nghề nghiệp cũng với sự tận tâm trong nghề giúp anh luôn nhận được nhiều cảm tình từ bệnh nhân, “tiếng lành đồn xa” đã giúp phòng khám của vị bác sĩ này được nhiều người biết đến và tin tưởng.

Cuộc sống dần ổn định hơn, so với đất Sài Gòn phồn hoa này thì có thể gọi là tạm đủ chứ chưa thể gọi là giàu sang. Nhưng với bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, như thế là quá đủ với anh, “từ những ngày chập chững bước chân lên Sài Gòn thiếu thốn trăm bề, nay đã có thể mua cho con cái những thứ mà nó thích, không phải lăn tăn suy nghĩ quá nhiều như hồi trước nữa, đối với tôi bấy nhiêu thôi là đủ rồi”, đối với bác sĩ Nguyễn Văn Lâm anh hạnh phúc khi mang lại những điều tốt đẹp cho con cái.

Cuộc sống không quá giàu có nếu để so sánh với nhiều người tại Sài Gòn phồn hoa này, nhưng tấm lòng thiện nguyện của bác sĩ Nguyễn Văn Lâm thì không bao giờ thiếu. Chỉ cần một tổ chức, cá nhân nào đứng ra kêu gọi là anh hăng hái tham gia ngay. Trong những năm qua, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm cũng được biết đến là thành viên tích cực trong các hoạt động từ thiện, chỉ cần có cơ hội là anh đăng ký tham gia ngay.

Nói về chuyến đi nhớ nhất, anh bùi ngùi chia sẻ “Năm 2015, đoàn từ thiện mà tôi tham gia về các tỉnh miền Tây để khám nha khoa miễn phí cho bà con. Sinh ra và lớn lên ở đây nên tình người ấm áp là điều mà tôi luôn cảm nhận rõ. Ai cũng quý mến khi đoàn ghé thăm, có 1 điều làm tôi nhớ đến tận bây giờ, là khi đoàn chào tạm biệt bà con để lên lại thành phố, một bà cụ chừng 70 tuổi lại cầm tay tôi và nói ‘bác sĩ nhớ về lại đây nữa nha bác sĩ’. Cho đến tận bây giờ khi nhắc lại tôi vẫn còn xúc động, và hi vọng sẽ có ngày được quay trở lại để gặp cụ”.

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Văn Lâm trong một chuyến từ thiện

Mỗi chuyến đi từ thiện là một câu chuyện, một mảnh đời khác nhau khiến bác sĩ Nguyễn Văn Lâm luôn trăn trở, đó cũng là lý do anh không từ chối bất cứ một hoạt động thiện nguyện nào khi có thể. Ở phòng khám anh cũng vậy, hoàn cảnh nào khó khăn là anh giảm giá, chỉ lấy tiền thuốc có khi anh miễn phí hoàn toàn.

Khi được hỏi “một ngày mà nhiều ca giảm giá như vậy sao đủ sống đây”, anh cũng cười xuề xòa “quan trọng là mình thấy vui và thấy cuộc sống có ý nghĩa, như vậy là đủ rồi”.

Làm thơ để trải lòng

Điều ngạc nhiên là một bác sĩ nha khoa nhưng anh lại có một tâm hồn khá lãng mạn. Thường ngày, dù tất bật với nhiều công việc, nhưng mỗi lúc đêm về anh thường trải lòng qua trang giấy bằng những câu thơ nói về tình yêu, quê hương, cuộc sống…Nghĩ về lúc cơ hàn anh viết:

 Giở trang nhật ký cũ xem sao

Cái thuở hàn vi khổ biết bao

Nằm ngủ không yên vì bụng đói

Cồn cào ôm gối dạ làm sao

Đến nhờ bạn cũ nhũ lòng thương

Một khối ân tình mối vấn vương

Một miếng lương khô vừa đủ dạ

Chỉ vì nghèo khó kẻ tha phương

Tri kỷ ngày xưa cũng phủ phàng

Lời ngon tiếng ngọt lúc giàu sang

Đến khi cùng cực không thèm ngó

Ngẫm nghĩ sự đời quá dối dang

Ai ngờ sự thể luôn thay đổi

Bạn cũ ngày xưa trở lại rồi

Chữ tín bao đời sao nỡ bán

Nhân tình thế thái bạc như vôi

(Thói đời)

Và khi nghĩ về  nỗi nhớ, tác giả viết:

Phượng thắm tình đắm say
Tuổi hồng tựa sớm mai
Vào đời bằng ánh mắt
Hạ đi thu đến ngày

Phượng đỏ tình bỏ ngỏ
Ngày thơ cũng theo về
Một mai qua cơn mê
Lối về tim rỉ máu...!

(Cỏ và Hoa Phượng Thắm)

Có thể nói với bác sĩ Nguyễn Văn Lâm một con người có trái tim hướng thiện, một tâm hồn đa cảm. Và chính thi ca đã là niềm vui để anh cân bằng cuộc sống trong những lúc thăng trầm đi qua bao biến cố của cuộc đời bằng những vần thơ đong đầy cảm xúc. Và cũng chính việc đi lên từ khó khăn và thiếu thốn nên tâm hồn anh luôn đồng điệu với những mảnh đời khó khăn cơ cực...

Bạn đang đọc bài viết Nguyễn Văn Lâm – Vị bác sĩ đi lên từ cái nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất