Thứ tư, 08/05/2024 18:49 (GMT+7)

Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần

MTĐT -  Thứ tư, 08/02/2023 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu mới được công bố trong tuần này, các hiện tượng thời tiết thất thường được xác nhận là có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm và lũ lụt đối với tỷ lệ trầm cảm và lo lắng ở Bangladesh - quốc gia dễ bị tổn thương thứ bảy trên thế giới trước biến đổi khí hậu .

Ước tính có khoảng 4,4% người dân trên thế giới bị trầm cảm. Ở Bangladesh, con số này cao hơn đáng kể ở mức 16,3%. Mức độ lo lắng ở quốc gia này cũng cao hơn (6%) so với phần còn lại của thế giới (3,6%).

tm-img-alt
Trận lũ lụt lịch sử năm 2022 ở Bangladesh gây ảnh hưởng không nhỏ tới người dân (Ảnh: Euronews)

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của nghiên cứu có thể được sử dụng để thu hẹp tác động rộng lớn hơn của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe tâm thần.

Ông Syed Shabab Wahid, khoa sức khỏe toàn cầu tại Trường Y tế của Đại học Georgetown, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, nhiệt độ và độ ẩm sẽ tiếp tục tăng, cũng như các thảm họa thiên nhiên, chẳng hạn như lũ lụt nghiêm trọng, có tác động ngày càng tồi tệ đến sức khỏe tâm thần tập thể của chúng ta trên toàn cầu”.

Nhiệt độ và độ ẩm có tác động đáng báo động đối với sức khỏe tâm thần

Nghiên cứu đã đo lường các biến khí hậu tại 43 trạm thời tiết ở Bangladesh để biết những thay đổi theo mùa về nhiệt độ và độ ẩm, cũng như lưu ý những nơi người dân phải hứng chịu lũ lụt.

Hai cuộc khảo sát sau đó đã được tiến hành ở khu vực nông thôn và thành thị để đánh giá tình trạng trầm cảm và lo lắng ở người lớn. Nó tiết lộ rằng nhiệt độ, độ ẩm và các sự kiện liên quan đến khí hậu có ảnh hưởng đáng báo động đến sức khỏe tinh thần của những người được hỏi.

Những người có nhiệt độ cao hơn một độ C được phát hiện có khả năng mắc chứng rối loạn lo âu cao hơn 21%. Họ cũng có khả năng mắc cả trầm cảm và lo lắng cao hơn 24%.

Nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên hệ giữa độ ẩm trong không khí tăng lên và khả năng những người tham gia bị trầm cảm và lo lắng cao hơn.

Tiếp xúc với lũ lụt ngày càng tồi tệ liên quan đến biến đổi khí hậu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tâm thần kém. Trầm cảm tăng 31%, lo lắng tăng 69% và sự hiện diện của cả hai điều kiện là 87%.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này không đủ để thấy tác động của biến đổi khí hậu lớn nhưng nó cho thấy ngay cả những thay đổi nhỏ về thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào.

Ông Wahid cho biết họ hiện có kế hoạch tiến hành nghiên cứu sâu hơn ở Bangladesh và trên toàn cầu để “thu hẹp nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe tâm thần”.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện này đặc biệt liên quan đến các quốc gia nơi mọi người tiếp xúc với nhiệt độ cao thông qua lao động hoặc hoạt động hàng ngày. Phụ nữ, dân số lớn tuổi và người khuyết tật đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe tâm thần.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục
Ngày 8/5, Cơ quan theo dõi Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) công bố báo cáo cho thấy nhiệt độ trung bình không khí và mặt biển toàn cầu trong tháng 4 vừa qua ở mức cao chưa từng có.

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.