Thứ bảy, 27/07/2024 09:21 (GMT+7)

Những bệnh tiêu hoá thường gặp

Trâm Anh -  Thứ tư, 22/05/2024 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi bệnh tiêu hóa xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, có thể do thực phẩm, dị ứng, lối sống, sinh hoạt thiếu lành mạnh, nhiễm virus. Trong đó, một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Những bệnh tiêu hóa thường gặp ảnh hưởng đến sức khỏe: 

Bệnh lý ruột viêm

Bệnh lý ruột viêm (IBD) là tình trạng viêm mạn tính ở đường tiêu hóa, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại trực tràng chảy máu. Trong đó, bệnh Crohn có thể làm tổn thương bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, còn viêm loét đại tràng chủ yếu ảnh hưởng đến đại tràng và trực tràng.

Các triệu chứng phổ biến nhất như: Tiêu chảy mạn tính; đau bụng; đi đại tiện ra máu; phân lẫn chất nhầy; sụt cân bất thường; mệt mỏi.

Viêm dạ dày – ruột

Viêm dạ dày – ruột là bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất gây nên. Nhiều chủng virus có thể lây lan từ người này sang người khác, các loại virus gây viêm dạ dày ruột phổ biến nhất gồm: Norovirus, adenovirus, rotavirus, astrovirus.

Một số triệu chứng thường gặp như: Đau bụng; tiêu chảy; buồn nôn; nôn mửa; mệt mỏi; sốt.

Đặc biệt, đa phần các trường hợp mắc bệnh đều tự khỏi, không cần can thiệp điều trị. Tuy nhiên, nếu tổn thương nghiêm trọng, người bệnh bị mất nước do nôn, tiêu chảy, cần thăm khám và chữa trị sớm để tránh biến chứng nặng hơn.

Bệnh celiac

Celiac là bệnh rối loạn tự miễn mạn tính, gây tổn thương ruột non. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với gluten trong thực phẩm hoặc đồ uống, gây ra một số triệu chứng như: đầy bụng; đầy hơi; tiêu chảy; đau bụng; táo bón; nôn mửa; buồn nôn; không dung nạp Lactose do tổn thương ruột non

Qua đó, mọi người cần tuân theo chế độ ăn uống không gluten để ngăn ngừa tổn thương ruột non. Tình trạng này xảy ra ở một số kiểu gen nhất định, thường gặp ở nữ giới và có khả năng di truyền.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây khó tiêu, đi kèm cảm giác nóng rát nhẹ ở vùng ngực. Bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng đáng lo ngại như hẹp thực quản, viêm thực quản và ung thư thực quản.

Ngoài ra, một số triệu chứng phổ biến của trào ngược dạ dày thực quản gồm: Ợ nóng; buồn nôn; đau ngực; khó tiêu; khàn giọng; ho mạn tính; khó nuốt, đau khi nuốt.

Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh tiêu hóa thường xảy ra do nhiễm vi khuẩn, virus, tác dụng phụ của thuốc, bệnh Crohn, thiếu máu, viêm đại tràng giả mạc hoặc viêm ruột hoại tử.

Người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau: Đau bụng; đầy bụng; mất nước; tiêu chảy; phân sẫm màu hoặc có lẫn máu trong phân; đi đại tiện liên tục; sốt; bệnh túi thừa.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là bệnh tiêu hóa mạn tính xảy ra ở đại tràng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Đầy bụng; đau bụng; tiêu chảy; khó tiêu; táo bón.

Bệnh lý trên có thể không đi kèm bất kỳ dấu hiệu tổn thương thực thể nào ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, hội chứng ruột kích thích cần được kiểm soát sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Viêm loét dạ dày – tá tràng

Viêm loét dạ dày – tá tràng là tình trạng niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu tiên của ruột non) bị loét, có thể dẫn đến xuất huyết đường tiêu hóa, hình thành lỗ rò trên thành dạ dày hoặc tá tràng, loét các cơ quan lân cận, tắc nghẽn, ngăn thức ăn di chuyển vào tá tràng…

Các triệu chứng bệnh bao gồm: Khó tiêu; ợ hơi; nôn mửa; buồn nôn; nôn ra máu; đầy bụng; đi đại tiện phân đen hoặc có màu hắc ín; đau bụng hoặc khó chịu ở vùng bụng trên và cảm thấy no khi bắt đầu bữa ăn.

Bạn đang đọc bài viết Những bệnh tiêu hoá thường gặp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?
Hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đ.ều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.

Tin mới

Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành