Thứ năm, 18/04/2024 18:27 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường nước là gì?

MTĐT -  Thứ bảy, 10/06/2017 21:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường nước là gì? Nguyên nhân hậu quả biện pháp để khắc phục xử lý nguồn nước bị ô nhiễm như thế nào thì chúng ta cùng theo dõi qua bài viết sau nhé.

Ngày nay, nước ta đang trong vấn nạn thách thức lớn về tình trạng ô nhiễm nguồn nước nhất là ở các vùng khu công nghiệp và đô thị. Có hàng trăm cơ sở sản xuất công nghiệp ở các thành phố lớn xả thẳng lượng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đây là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường nguồn nước. Còn ở nông thôn thì càng bị ô nhiễm nặng hơn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. 

Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Theo các nhà chuyên gia thì có khoảng 76% người dân ở vùng nông thôn còn sử dụng các công nghệ lạc hậu, lượng chất thải của con người và gia súc không được xử lý nên thấm xuống đất hoặc rửa trôi việc này sẽ làm cho ô nhiễm nghiêm trọng về nguồn nước. Tuy nhiên việc lạm dụng các chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân làm cho nguồn nước ở ao hồ, sông, kênh, mương,… càng ngày ô nhiễm càng nặng, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, ảnh hưởng đến môi trường và cả trong sản xuất.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước

Có 2 nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường nước chủ yếu là do con người tác động và do tự nhiên gây ra. Hai nguyên nhân chính này tác động làm cho môi trường nước bị ô nhiễm nghiệm trọng. Cụ thể:

*) Nguyên nhân do con người

Do không xử lý các chất thải (phân, rác, nước bẩn,…) của con người và gia súc gia cầm đúng quy định, các chất thải ở khu xí nghiệp và khu chế xuất, khai thác các khoáng sản, dầu mỏ, dầu khí nên làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề sức khỏe và cuộc sống con người. Kể cả những khu chế biến thủy sản, chất thải khu giết mổ, chế biến thực phẩm và họat động lưu thông với khí thải và các chất thải hóa chất cặn sau sử dụng cũng góp phần gây ô nhiễm nguồn nước.

Các nhà máy, xí nghiệp ngày càng phát triển thì lượng nước thải tăng lên làm cho nước bẩn chảy vào mạch nước ngầm, hoà lẫn gây ô nhiễm môi trường nước. Chưa kể là khi các nhà máy xi nghiệp này còn xả ra lượng lớn khí thải gây ô nhiễm không khí khi mưa xuống thì các chất ô nhiễm này sẽ lẫn vào trong nước mưa cũng gây nên việc ô nhiễm nguồn nước. Đặc biệt và nguy hiểm nhất chính là các chất thải phóng xạ. Khi dân số tăng quá nhanh và việc sử dụng nước sạch không hợp lý, không giữ vệ sinh môi trường sẽ phá vỡ cấu trúc tự nhiên vốn có.

Nguyên nhân do tự nhiên

Do sự bào mòn hay sự sụt lở núi đồi, đất ven bờ sông làm dòng nuớc cuốn theo các chất cơ học như bùn, đất, cát, chất mùn…

Do sự phun trào của núi lửa làm bụi khói bốc lên cao theo nước mưa rơi xuống đất

Do triều cường nước biển dâng cao vào sâu gây ô nhiễm các dòng sông

Do sự hòa tan nhiều chất muối khoáng có nồng độ quá cao, trong đó có chất gây ung thư như Arsen, Fluor và các chất kim loại nặng…

Hậu quả gây ô nhiễm môi trường nước

Tình trạng ô nhiễm môi trường nước sẽ có hậu quả là tỉ lệ người mắc các bệnh cấp và mạn tính như viêm màng kết, tiêu chảy, ung thư… ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, người dân thường phải sống chung với khu vực bị ô nhiễm, sử dụng nguồn nước ô nhiễm để sinh hoạt thì sẽ có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh như da liễu, tiêu chảy, suy thận, suy gan, suy giảm các chức năng của các bộ phận trong cơ thể người. Bên cạnh đó khi sử dụng nguồn nước ô nhiễm thì sẽ làm cho các ngành sản xuất kinh doanh, các hộ nuôi trồng thủy sản chậm tiến độ, gây thiệt hại lớn.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường nước là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.