Thứ năm, 02/05/2024 14:31 (GMT+7)

Phát triển thương mại điện tử bền vững

Minh Thủy -  Thứ ba, 05/12/2023 21:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday lần thứ 10 năm 2023, vừa diễn ra đồng loạt với nhiều sự kiện, đã đã tạo ra nhiều dấu ấn mới trong phát triển thương mại điện tử bền vững.

Trong đó, sáng ngày 1/12/2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.

Bộ Công thương tổ chức Chương trình với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường thương mại điện tử Việt Nam nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của toàn dân về mua sắm trực tuyến; khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó góp phần thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.

tm-img-alt
Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những hoạt động khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp, Hội nghị là hoạt động có ý nghĩa tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới nhất và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến, các giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng thương mại điện tử chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên. Thì giờ đây thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.

Điều này chứng tỏ rằng thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Thương mại điện tử Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn phát triển bền vững. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát...

tm-img-alt
Đại diện các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử tham gia Lễ ký cam kết tham gia "hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử".

Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Để để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong thương mại điện tử, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiếp tối ngày 01/12/2023, tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra lễ bấm nút kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 có sự cộng hưởng cùng các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước; các chương trình khuyến mãi trực tuyến trên cả nước, các hoạt động trải nghiệm công nghệ số tại các không gian triển lãm của Chương trình nhằm tăng cường nhận thức và lợi ích cho người dân.

tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023.

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm nay, có những chương trình khuyến mại rất sâu, nhiều sản phẩm có thể mua được với giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng.

Để phục vụ cho sự kiện lớn chỉ diễn ra trong 60 giờ mua sắm, các đối tác vận chuyển, thanh toán và nền tảng đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo không có sự tắc nghẽn khi chốt hàng triệu đơn hàng trong một thời gian ngắn.

Qua 10 năm triển khai tại Việt Nam, chương trình đã góp phần thay đổi và hình thành thói quen mua sắm trên thương mại điện tử của người tiêu dùng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kết nối chặt chẽ liên kết vùng trong cung cầu hàng hóa.

tm-img-alt
Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm nay, nhiều sản phẩm có thể mua được với giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng.

Đại diện của Ban tổ chức Chương trình Online Friday cho biết, năm nay, các chủ thể tham gia Chương trình đa dạng hơn, bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử, các đối tác thanh toán điện tử, chuyển phát, vận chuyển nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng.

Dự kiến chương trình tiếp cận 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng, ba triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Online Friday 2023. Công tác bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến cũng được đảm bảo...

Bạn đang đọc bài viết Phát triển thương mại điện tử bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới