Chủ nhật, 28/04/2024 10:22 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Nhà thầu yếu kém phải rời dự án sân bay Long Thành

Tuệ Nhi -  Thứ ba, 17/10/2023 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công trường và tiến độ sân bay Long Thành.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với dự án thành phần 3 - Sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV đã và đang triển khai đồng bộ các hạng mục và bám sát tiến độ. Hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã lần lượt được khởi công trong tháng 7 và tháng 8 năm nay.

Hiện trên toàn bộ công trường, các nhà thầu đã huy động gần 3.000 người trong đó trực tiếp hơn 2.000 cán bộ, chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính, bao gồm: Gói thầu san nền thoát nước, gói thầu Nhà ga hành khách, gói thầu khu bay, đường cách hạ cánh, đường lăn sân đỗ máy bay và gói thầu giao thông kết nối.

Ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho hay các hạng mục chính của dự án thành phần 2 như nhà ga hành khách; đường cất hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã được khởi công thời gian qua. 

Các nhà thầu hiện đang khẩn trương huy động, tập kết máy móc, nhân lực đảm bảo tiến độ thi công.

Cụ thể, công trường đang huy động gần 3.000 người, bao gồm 2.000 cán bộ, chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính.

Các gói thầu cụ thể gồm san nền thoát nước; nhà ga hành khách; khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ máy bay và gói thầu giao thông kết nối.

Mặt khác, các công tác phụ trợ như xây dựng nhà điều hành công trường, phòng thí nghiệm, khu tập kết nguyên vật liệu, lắp đặt cẩu tháp, chuẩn bị máy móc thiết bị… cũng được triển khai khẩn trương.

"Chúng tôi đang tập trung huy động máy móc để chuẩn bị thi công cao điểm khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11/2023", ông Nguyễn Tiến Việt khẳng định.

Ngoài ra, ACV đã làm việc với nhiều tư vấn hàng đầu về sân bay như NACO, TUNER, Artelia, Hill International, Misa... để thuê các chuyên gia hỗ trợ công tác quản lý dự án.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tại công trường dự án sân bay Long Thành.  (Ảnh: Internet)

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ và người dân quan tâm. Do đó các nhà thầu cần tăng tốc, đảm bảo tiến độ thực hiện các hạng mục để đưa dự án về đích đúng hẹn. Ông nhấn mạnh: Đây là một công trình có tính lịch sử đối với ngành giao thông, là bước nhảy mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thực tế chưa có công trình nào ở Việt Nam sánh được với sân bay Long Thành về kỹ thuật, quy mô, tổng mức đầu tư. Nếu dự án về đích chúng ta sẽ chứng minh được năng lực của các nhà thầu Việt Nam để trong tương lai, các nhà thầu này tiếp cận được thêm nhiều dự án lớn. Do đó cần đôn đốc nhân lực tăng tốc ở tất cả các hạng mục, không được phép chậm trễ.

“ACV cần xây dựng được sơ đồ tổng thể về công tác thi công, quản lý sâu sát, nhắc nhở các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý. ACV phải áp dụng năng lực quản lý, tiêu chuẩn quản lý trên toàn bộ dự án. Ai làm tốt phải được khen thưởng động viên, ai làm sai sẽ bị xử phạt, kỷ luật. Nhà thầu nào yếu kém sẽ cho rời khỏi công trình”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá, đến nay chủ đầu tư, các bộ, ngành, địa phương đã cơ bản khắc phục các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bàn giao mặt bằng thi công, đường công vụ, bảo đảm điều kiện pháp lý cho các gói thầu, xây dựng tổng sơ đồ tiến độ, cơ chế phối hợp giữa chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu và tư vấn giám sát, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để triển khai các dự án, hạng mục quan trọng…

Đối với dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu), Phó Thủ tướng yêu cầu ACV tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý dự án, bao gồm xây dựng sơ đồ tiến độ tổng thể về không gian và thời gian kèm theo công cụ; tăng cường trách nhiệm của tư vấn giám sát kỹ thuật, áp dụng các công cụ, tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý hiện đại; kịp thời giải quyết các xung đột trong quá trình thi công dự án, hạng mục thành phần.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án; lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, uy tín để thực hiện dự án thành phần 4 (khu bảo trì máy bay, khu suất ăn, khu bảo trì phương tiện mặt đất, trung tâm điều hành của các hãng hàng không); đẩy nhanh việc thực hiện dự án thành phần 1 (các công trình, trụ sở cơ quan Nhà nước); kiểm tra, nghiệm thu chất lượng tại công trường; bảo đảm yêu cầu phòng, chống cháy, nổ chặt chẽ, nghiêm minh theo tiêu chuẩn cao nhất cũng như đánh giá tác động của ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Nhà thầu yếu kém phải rời dự án sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau