Thứ bảy, 27/04/2024 05:11 (GMT+7)

Phổ Yên (Thái Nguyên): Xử phạt, buộc tháo dỡ công trình vi phạm ở Hồ Suối Lạnh

KT-MT -  Thứ sáu, 19/11/2021 07:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài phản ánh việc Hồ Suối Lạnh bị xâm hại nghiêm trọng, ngày 15/10, UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã có kết luận chính thức vụ việc, qua đó xử phạt và buộc tháo dỡ công trình vi phạm

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về những vi phạm môi trường, đất đai, xây dựng của hộ bà Dương Thùy Dung xóm Na Lang 2, xã Thành Công, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Chính quyền thị xã Phổ Yên đã thành lập Tổ công tác liên ngành (viết tắt là Tổ công tác) để tiến hành xác minh làm rõ sự việc.

Đến ngày 15/10/2021, UBND thị xã Phổ Yên ban hành Kết luận số 04/KL-UBND về việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi Hồ Suối Lạnh, trong đó có hộ bà Dương Thuỳ Dung.

Theo kết luận, Tổ công tác đã sử dụng thiết bị đo chuyên dụng tiến hành đo đạc tại thực địa thửa đất số 20, tờ bản đồ số 128, xác định cụ thể rõ ranh giới thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) diện tích 7995,9 m. Trong đó đất ở 400 m2 và đất trồng cây lâu năm 7595,9 m2 (có 5934,1 m2 đất trồng cây lâu năm nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh).

Hiện trạng việc sử dụng đất của bà Dương Thùy Dung được thể hiện: Diện tích công trình xây dựng kiên cố có diện tích xây dựng là 397,3m2 (trong đó có 74,6 m2 nằm trong hành lang bảo vệ công trình là đất trồng cây lâu năm).

Đối với phần diện tích 5.934,1 m2 đất trồng cây lâu năm nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh, gia đình bà Dương Thùy Dung đã đổ đất san lấp mặt bằng vào trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh diện tích khoảng là 2.750,0 m2 (bao gồm đổ đất, đổ cấp phối, trồng cây, tập kết vật liệu xây dựng) có cao trình là 32.04 m2 (cao trình định đập) xuống đến cao trình là 27.50 m (dưới cao trình mực nước dâng bình thường là 30.00 m).

Đối với phần diện tích nằm ngoài phạm vi được cấp giấy CNQSDĐ, hộ bà Dung đã xây dựng công trình kiên cố móng khung bê tông cốt thép, xây gạch chỉ diện tích xây dựng khoảng 89,6 m, phần diện tích này nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh (công trình xây dựng từ cao trình 27.50 m đến cao trình 28.70m thì dừng xây dựng).

Tiếp đến, Tổ công tác xác định hành vi vi phạm đối với hộ bà Dung khi đổ đất san lấp mặt bằng vào trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh diện tích là 1.958,0 m phần chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Các công trình gồm: Dựng rào bằng cột bê tông và căng dây thép gai nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh, số lượng cột bê tông khoảng 250 cột và 500 m dây thép gai; trồng cây lâu năm là cây si, cây đa, cây bồ đề nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh, số lượng cây là 15 cây.

Tổ công tác sau khi kiểm tra đã yêu cầu bà Dung dừng ngay mọi hành vi xây dựng, trồng cây, đổ đất... vào trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đối với diện tích đã được cấp giấy và diện tích nằm ngoài phạm vi cấp giấy CNQSDĐ cho bà Dương Thùy Dung.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra vụ việc, UBND thị xã Phổ Yên giao các đơn vị chức năng có liên quan gồm: UBND xã Thành Công, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế,  Phòng Tư pháp và Thanh tra thị xã, Hạt Kiểm lâm Phổ Yên căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, đồng thời phối phợp thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và tháo dỡ các công trình vi phạm đối với hộ bà Dung.

tm-img-alt
tm-img-alt
Sau kết luận kiểm tra của UBND thị xã Phổ Yên, nhiều hạng mục công trình xây dựng vi phạm tại khu vực Hồ Suối Lạnh của hộ bà Dương Thùy Dung sẽ bị xử phạt và buộc tháo dỡ

Các công trình của hộ bà Dung buộc phải thảo dỡ gồm: hàng rào bằng cột bê tông và căng dây thép gai nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh (số lượng cột bê tông khoảng 250 cột và 500 m dây thép gai); trồng cây lâu năm là cây si, cây da, cây bồ đề nằm trong phạm vi bảo vệ công trình Hồ Suối Lạnh, số lượng cây là 15 cây.

Trong một diễn biến khác, qua nghiên cứu nội dung kết luận số 04/KL-UBND nêu trên, dư luận xã hội còn băn khoăn nhiều “vấn đề” chưa được giải quyết thoả đáng, và vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến sai phạm cần phải giải quyết. Đặc biệt, đối với những cá nhân, tổ chức liên quan đến hàng loạt sai phạm trên lại không được “nhắc đến” hay làm rõ để xử lý kỷ luật theo quy định (nếu có). Về nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam phân tích và phản ánh trong số báo tiếp theo./..

Bạn đang đọc bài viết Phổ Yên (Thái Nguyên): Xử phạt, buộc tháo dỡ công trình vi phạm ở Hồ Suối Lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới