Thứ bảy, 27/07/2024 08:48 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều dự án lớn thi công chậm tiến độ

Tùng Chi – Trường Sơn -  Chủ nhật, 19/05/2024 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện đang triển khai nhiều dự án lớn, nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn, nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Theo đó, các dự án lớn như đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, dự án cầu Trà Khúc 1 và 3, dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc… đang thiếu vốn, nhà thầu thi công chậm tiến độ và có thể không hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Nhiều công trường thiếu vắng công nhân, xe máy hoạt động rời rạc, cầm chừng và nhiều gói thầu đang thi công dở dang. Có nơi, nhà thầu đã điều động thiết bị, công nhân rời khỏi hiện trường.

Sáng 17/5, PV Môi trường và Đô thị điện tử có mặt tại chân công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, ghi nhận công trường vắng bóng công nhân, hiện chỉ có một xe cẩu, xe xúc không hoạt động. Đáng nói hơn, nhà thầu đã điều động phương tiện, xe máy đi khỏi công trường, chỉ còn lại những thanh sắt trơ ra hoen gỉ và vật liệu ngổn ngang…

tm-img-alt

Dự án Đập dâng sông Trà Khúc vắng công nhân, xe máy dừng hoạt động.

Được biết, mặc dù được UBND tỉnh nhiều lần gia hạn tiến độ, nhưng dự án này có khả năng không hoàn thành đúng kế hoạch. Theo người dân đang sống gần công trình (thuộc thôn Ân Phú, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi): “Gần đây, trên công trường rất thưa thớt xe máy, công nhân thi công. Nếu dự án này xây dựng dở dang thì hàng trăm hộ dân nơi đây sẽ chịu cảnh nước lũ tàn phá, nhấn chìm nhà cửa ngay trong mùa lũ sắp đến. Đây là nỗi khổ của bà con sống nơi “ốc đảo”- vì KDC nằm giữa dòng sông Trà Khúc nên năm nào cũng bị nước lũ bao quanh, nhấn chìm nhà cửa và gây thiệt hại tài sản đáng kể”.

“Bà con ở đây đã mong mỏi, đợi chờ công trình hoàn thành để thoát lũ, nhưng giờ đây… Ngay cả những hộ dân thuộc diện giải tỏa như gia đình tôi, bao năm qua rất trông mong được chính quyền bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống, nhưng giờ cũng chưa có đất, có nhà. Kiểu này không biết đến bao giờ công trình mới hoàn thành…” – Ông Phạm Văn Hòa, ở thôn Ân Phú, bức xúc.

Tương tự, dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh trong nhiều ngày qua cũng rất ít xe máy, công nhân thi công. Một số hạng mục công trình cũng đang thi công dang dở. Còn dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đã khởi công từ đầu năm nay, vốn đầu tư trên 3.500 tỷ, là công trình chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới, nhưng cũng đang  rơi vào bế tắc. Hiện trên công trường có rất ít công nhân và nhà thầu đã tạm dừng tập kết xe máy, thiết bị, vật liệu xây dựng.

tm-img-alt
Cầu Cửa Lở thuộc dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn IIb thi công dở dang.

Một đại diện nhà thầu thi công công trình này cho rằng: “Với việc lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số ban, ngành và những chủ đầu tư các công trình vừa bị khởi tố, bắt tạm giam đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo, điều hành, thi công dự án”.

“Hiện nay, nhiều nhà thầu đang thi công các công trình chưa được tỉnh bố trí vốn đầu tư và cũng chưa hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết, do đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ thi công của dự án…” – Một nhà thầu khác khẳng định.

tm-img-alt
Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn IIb vắng công nhân, xe máy thi công.

Mới đây, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình các dự án, công trình thi công chậm tiến độ. Theo đó, Ban đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm vào năm 2025.

                                                  

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều dự án lớn thi công chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành