Chủ nhật, 28/04/2024 04:47 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nỗi lo ô nhiễm môi trường ở các cụm công nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 03/02/2024 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, tại một số cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nên nhiều nhà máy, xí nghiệp đã xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Hiệnu nay, nhiều người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số CCN, nhất là CCN - làng nghề xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi).

Được biết, Cụm công nghiệp - làng nghề Tịnh Ấn Tây được đầu tư vào năm 2005, chính thức đi vào hoạt động năm 2007. Tại CCN hiện có khoảng 20 nhà máy, cơ sở sản xuất đang hoạt động với các ngành sản xuất giấy, gỗ công nghiệp, cơ khí, bao bì...

Tuy nhiên thực tế, CCN này không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Toàn bộ nước thải các nhà máy, cơ sở sản xuất sau khi được xử lý cục bộ tại nhà máy đều thải trực tiếp ra hệ thống kênh chìm, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân. Tại CCN này, thời gian qua, có nhiều nhà máy bị lực lượng chức năng phát hiện xả thải chưa qua xử lý ra môi trường và đã ra quyết định xử phạt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Tại CCN Bình Nguyên (Bình Sơn), thời gian qua cũng có một số nhà máy không tuân thủ các quy định về thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường; chưa có đánh giá tác động môi trường đã đi vào hoạt động... bị xử phạt. Tại CCN Đồng Dinh (Nghĩa Hành), một số nhà máy hoạt động trong lĩnh vực nguy cơ ô nhiễm môi trường cao như sản xuất tinh bột mì, phân bón liên tục bị người dân phản ánh về việc gây mùi hôi thối, nước thải tràn ra ruộng, vườn của người dân làm chết lúa và hoa màu.

Ở CCN Quán Lát (Mộ Đức), một số nhà máy sản xuất gạch, dăm gỗ cũng đã gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, việc xử lý các đơn vị vi phạm chủ yếu là nhắc nhở, yêu cầu thực hiện giải pháp hạn chế mùi hôi, khói bụi, chứ chưa triển khai được các biện pháp cứng rắn.

Theo chính quyền các địa phương, hiện nay, các CCN của tỉnh đều nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Đơn cử ở CCN - làng nghề Tịnh Ấn Tây hiện có 600 hộ dân sinh sống ở khu vực xung quanh; CCN Bình Nguyên có hơn 200 hộ dân sinh sống trong bán kính từ 200 - 500m. Riêng CCN Đồng Dinh, đối diện CCN là khu dân cư khá sầm uất mới được đầu tư khang trang và các khu dân cư hiện hữu tiếp giáp ở phía bắc và phía nam CCN. Vì thế, khi các nhà máy, xí nghiệp xả thải, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trước tình trạng trên, người dân kiến nghị tỉnh cần loại bỏ các CCN không phù hợp quy hoạch ra khỏi địa bàn; loại bỏ dự án nguy cơ ô nhiễm ra khỏi CCN còn hiệu lực, di chuyển đến vị trí xa khu dân cư. Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung để hạn chế ô nhiễm môi trường từ các CCN.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, trong định hướng phát triển lâu dài, thành phố không phát triển mở rộng các CCN - làng nghề có nguy cơ ô nhiễm cao. Vì vậy, sau khi hết thời hạn cho thuê đất theo hợp đồng thì sẽ kết thúc, không gia hạn thêm và thực hiện di dời nhà máy, xí nghiệp đến nơi khác. Riêng CCN - làng nghề Tịnh Ấn Tây, trong Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN - đô thị- dịch vụ Tịnh Phong (thuộc KKT Dung Quất) vừa được phê duyệt phạm vi có một phần diện tích xã Tịnh Ấn Tây, song không có CCN - làng nghề Tịnh Ấn Tây. Nghĩa là, CCN - làng nghề Tịnh Ấn Tây đã bị loại khỏi quy hoạch được duyệt. Trong thời gian chờ di dời, chính quyền thành phố sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất việc xả thải của các nhà máy, xí nghiệp. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nỗi lo ô nhiễm môi trường ở các cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề