Chủ nhật, 28/04/2024 06:03 (GMT+7)

Quảng Ninh: Bất cập trong xử lý chất thải Dự án xây dựng trụ sở UBND huyện Tiên Yên

Lê Vũ -  Thứ sáu, 13/10/2023 07:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng trụ sở Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư hơn 121 tỷ đồng đang bị ‘tố’ xử lý chất thải không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng thi công hạ tầng một dự khác.

Theo tìm hiểu, Dự án Cải tạo, nâng cấp trụ sở Huyện uỷ- HĐND- UBND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư là 121.314.767.000 đồng (sau đây viết tắt là Dự án). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Tiên Yên làm đại diện chủ đầu tư.

Đơn vị thi công gồm: Công ty Cổ phần Tư vấn và xây dựng Sa Vĩ, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng và thương mại CIC, Công ty Cổ phần Thương mại và thiết bị điện Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Hoàng Minh Phát Quảng Ninh.  

Liên quan đến hoạt động thi công Dự án, phản ánh tới toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) bức xúc cho biết: Thời gian qua, từ sáng sớm đến tối muộn đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chở chất thải của Dự án đến đổ, san lấp mặt bằng tại một dự án khác nằm giữa khu dân cư.

Quá trình vận chuyển chất thải, đoàn xe này không hề được che chắn khiến chất thải rơi vãi khắp mặt đường, gây bụi bẩn, ô nhiễm nặng nề làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân sống quanh khu vực.

Đáng nói, tuyến đường phố nhỏ hẹp, bị hạn chế tải trọng nhưng đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng cho phép hoạt động rầm rộ gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đô thị, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý, gây bức xúc dư luận xã hội.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Sau khi xe chở chất thải của Dự án xây dựng trụ sở UBND huyện Tiên Yên ‘đổ tạm’ vào mặt bằng Dự án khu dân cư, thì xe của dự án này vận chuyển  đất san lấp từ nơi khác về đổ phủ lên và ngay sau đó máy xúc san ủi tạo mặt bằng. Ảnh cắt từ clip.

Để làm rõ sự việc, trong 2 ngày 11-12/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại khu vực thi công Dự án để ghi nhận sự việc. Theo đó, toàn bộ phần vật liệu thải bao gồm: bê tông khung, trần, gạch và các loại bê tông, chất thải khác của công trình trụ sở cũ UBND huyện Tiên Yên sau khi phả dỡ đã được băm nhỏ, toàn bộ khối lượng chất thải này được đơn vị thi công vận chuyển đến tập kết tại mặt bằng một dự án khác nằm cách đó chừng 600m, ngay sát khu dân cư (Dự án khu dân cư mới tại gói thầu 2 của Dự án Hạ tầng kỹ thuật vùng lõi huyện Tiên Yên).

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến của người dân địa phương cho rằng việc xử lý chất thải Dự án như vậy là không đúng quy định, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, và nếu sử dụng chất thải này làm vật liệu san lấp mặt bằng Dự án khu dân cư kia thì sẽ không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng hạ tầng dự án này.

Để làm rõ những băn khoăn, lo lắng trên của người dân địa phương, chiều ngày 11/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi trực tiếp với đại diện chủ đầu tư Dự án ngay tại điểm đổ thải trên. Lý giải về việc xử lý chất thải của Dự án, ông Nguyễn Duy Hàn – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Yên nói: Do mặt bằng thi công bờ kè phía sau UBND huyện chưa triển khai (theo kế hoạch sẽ tận dụng phần vật liệu thải của dự án Cải tạo, nâng cấp trụ sở Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện để đổ vào công trình này) nên chúng tôi xin huyện cho đổ tạm thời về mặt bằng dự án này (gói thầu 2 - PV), sau đó sẽ bốc xúc đi sau.

tm-img-alt
tm-img-alt
Việc UBND huyện Tiên Yên chấp thuận cho ‘đổ tạm’ toàn bộ lượng chất thải dự án xây dựng trụ sở  huyện này vào mặt bằng đang thi công Dự án khu dân cư, đã và đang đặt các đơn vị liên quan vào ‘thế khó’ cho việc xử lý về sau?

Xác nhận thông tin trên với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, một lãnh đạo UBND huyện Tiên Yên cho biết, các anh cho gom (chất thải Dự án – PV) tạm ở đó thôi!

Việc các cơ quan chức năng huyện Tiên Yên cùng lý giải việc đổ thải vào mặt bằng Dự án khu dân cư trên chỉ là đổ tạm, và sau đó sẽ vận chuyển đi là không thuyết phục. Bởi lẽ, hiện nay Dự án khu dân cư này đang triển khai thi công san lấp mặt bằng rất rầm rộ, thì tại sao lại có diện tích đất trống để ‘chứa tạm’ chất thải của một dự án khác? Và điều đáng nói, nếu chỉ là đổ tạm thì sao không tạo rào chắn để khoanh vùng, tách biệt rõ khu vực đổ tạm chất thải với khu vực đang thi công san lấp mặt bằng của dự này.

tm-img-alt
tm-img-alt
Đoàn xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải khi vận chuyển chất thải Dự án xây dựng trụ sở UBND huyện Tiên Yên nhưng không hề được che chắn, khiến chất thải rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm bụi bẩn, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông đô thị.

Mặt khác, với những hình ảnh và diễn biến thực tế đã và đang diễn ra tại mặt bằng thi công Dự án khu dân cư trên, càng cho thấy lời giải thích càng không thuyết phục. Bởi lý do sau, để san lấp mặt bằng Dự án khu dân cư, nhà thầu phải vận chuyển nguồn đất dư thừa tại Dự án xây dựng Nghĩa trang trung tâm huyện Tiên Yên- giai đoạn 2 cách đó khoảng 4km về thi công san lấp, và khối lượng đất vận chuyển về đây đã đổ trùm lên toàn bộ lượng chất thải của Dự án xây trụ sở huyện Tiên Yên đang ‘đổ tạm’ trên mặt bằng dự án này?!

Để xử lý hiệu quả, đúng quy định về an toàn bảo vệ môi trường đối với lượng chất thải Dự án, thiết nghĩ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Yên cần chỉ đạo, giám sát chặt chẽ nhà thầu khoanh vùng lượng chất thải của Dự án với lượng đất san lấp Dự án khu dân cư kia tránh việc đổ lẫn lộn vào nhau, trước khi vận chuyển đến điểm đổ thải khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Bất cập trong xử lý chất thải Dự án xây dựng trụ sở UBND huyện Tiên Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề