Thứ bảy, 27/04/2024 15:31 (GMT+7)

Quảng Ninh: Cần kiểm tra việc đổ thải tại dự án hơn 202 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường

Đặng Phục- Mạnh Tiến -  Thứ tư, 13/12/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án trọng điểm có giá trị đầu tư hơn 202 tỷ đồng, nhưng quá trình thi công xử lý chất thải lại tồn tại nhiều bất cập về môi trường, gây mất an toàn giao thông, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Theo tìm hiểu, Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (sau đây viết tắt là Dự án) có tổng vốn đầu tư hơn 202 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong - Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Sa Vĩ - Công ty cổ phần ĐTXD và thương mại Linh Quân. Trong đó, Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong là liên danh chính (sau đây viết tắt là Công ty Thanh Phong, có địa chỉ tại Tổ 4, khu 8, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả), do ông Nguyễn Đức Khiêm là người đại diện theo pháp luật.

tm-img-alt

“Binh đoàn” xe chở bùn thải của Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng nối đuôi nhau ra vào, khiến cho nguy cơ mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường rất lớn.

Quá trình triển khai thi công dự án nhà thầu thi công bị ‘tố’ có dấu hiệu không đảm bảo các nguyên tắc, quy định về bảo vệ môi trường, khi để bùn đất rơi vãi khắp một đoạn đường tại tuyến đường tỉnh lộ, gây ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến dư luận xã hội bức xúc.

Có mặt tại khu vực TL338 thuộc xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng khi chứng kiến “binh đoàn” xe tải lên đến hàng chục chiếc đang nối đuôi nhau di chuyển từ trong khu vực Dự án đi ra, trên xe đang ‘cõng’ khối lượng bùn thải chưa được phơi khô. Sau khi ra khỏi Dự án, những chiếc xe này di chuyển theo TL338 khoảng hơn 100m, sau đó đi vào khu vực nhà điều hành dự án và đổ bùn thải ngay cạnh khu vực này. Quan sát cho thấy, những chiếc xe này được che phủ bạt rất sơ sài đã khiến một lượng lớn bùn loãng bị rơi vãi ra đường.

tm-img-alt

Những chiếc xe tải sau khi đổ bùn thải xong vẫn còn một lớp bùn đen bám vào thành thùng khiến bùn đất vương vãi ra đường rất nhiều.

Sau khi đổ xong bùn thải, những chiếc xe này lại theo cung đường cũ để về “ăn hàng”. Nhìn những lớp bùn đất màu đen còn bám lại trên thành thùng, bánh xe rồi bám dính ra đường thành từng mảng màu đen trông rất phản cảm. Nhiều người đi đường khi gặp những mảng bùn đất đen này đều phải tránh nếu không thì nguy cơ bị trượt ngã là rất lớn. Phía 2 bên vệ TL338 xuất hiện những vệt dài bùn đất bám lại đến gần nửa mét, thậm chí tràn ra hết cả phần lòng đường.

Theo ông M.H.B (một người dân sống gần khu vực Dự án), việc vận chuyển bùn thải này diễn ra được khoảng 1 tuần nay. Người dân quanh đây khốn khổ do các xe này chở toàn bùn loãng nên nước bẩn, bùn đen chảy ra đường rất nhiều. Dù đơn vị thi công có bố trí người dọn dẹp nhưng không thể hết được, nên nhiều khi người dân rất ngại đi ra ngoài khu vực này, đặc biệt là trẻ con khi đi học qua đây khiến cho phụ huynh rất lo lắng cho an toàn của các cháu. Vẫn biết là dự án của nhà nước nhưng việc đơn vị thi công chở bùn thải mà chưa phơi khô như thế khiến cho người dân chúng tôi rất ái ngại.

tm-img-alt

Xe chở bùn thải che chắn rất sơ sài, bên cạnh đó là chở toàn bùn lỏng khiến cho nước bẩn đen ngòm chảy đầy ra đường.

Còn theo bà L.K.L, việc các xe chở bùn thải này gây ô nhiễm môi trường là điều rõ như ban ngày rồi. Chưa kể đến việc chở bùn lỏng này qua đường để đổ vào khu đất cạnh nhà chỉ huy có được các cơ quan chức năng chấp thuận hay chưa. Điều mà những người dân ở đây và những người qua đường lo lắng nhất là liên quan đến an toàn giao thông. Bởi những chiếc xe này chạy nối thành từng đoàn dài khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Các xe này dù chỉ di chuyển hơn 100m theo đường tỉnh lộ nhưng việc phải chạy qua đường ở cả đầu đổ và đầu vào dự án khiến cho người dân phải dừng lại hoàn toàn, gây ùn tắc giao thông.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Hữu Đuyến - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh, sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh trên từ PV, vị này lấy lý do bận họp và sẽ liên lạc lại sau.

Sau đó, PV tiếp tục gửi hình ảnh ghi nhận về quá trình vận chuyển bùn thải của đơn vị thi công cho ông Đuyến, nhưng vị Giám đốc Ban không có phản hồi lại.

tm-img-alt

Bãi đổ thải của dự án ngay cạnh nhà chỉ huy công trường có dấu hiệu đổ thải trái phép khi chưa thông báo cho chính quyền địa phương.

Ở một diễn biến khác, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Tặng - Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, để trao đổi về điểm đổ thải của đơn vị thi công có văn bản báo cáo để xin chấp thuận chủ trương đổ thải của dự án vào khu vực bãi đất trống cạnh khu nhà chỉ huy công trường hay không?. Về việc này, ông Tặng cho biết, phía UBND xã chưa nhận được thông báo về việc cho phép đổ bùn thải của Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng vào khu vực cạnh nhà chỉ huy công trường.

Ngoài ra, ông Tặng cũng cho biết, việc đổ thải của Dự án này theo như ông nắm được là phía ngoài bờ đê tại xã Hiệp Hòa.

Rõ ràng việc người dân bức xúc khi Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng trong quá trình vận chuyển bùn thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông là hoàn toàn có cơ sở. Chưa nói đến có hay không việc nhà thầu thi công đang cố tình đổ thải sai quy định để cắt giảm chi phí? Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, thị xã Quảng Yên sớm vào cuộc để làm rõ những bất cập trong việc xử lý thải của Dự án.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cần kiểm tra việc đổ thải tại dự án hơn 202 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề