Thứ bảy, 04/05/2024 04:05 (GMT+7)

Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm trộm cắp dịp Tết Giáp Thìn

Lê Kế -  Thứ năm, 25/01/2024 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tết Nguyên đán đang cận kề, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng diễn biến phức tạp, Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của TƯ, của tỉnh trong công tác phòng chống tội phạm.

tm-img-alt
Công an tỉnh kiểm tra hoạt động của hệ thống báo động tập trung được lắp đặt tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn TP Cẩm Phả. Ảnh: QMG

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 6/1/2024, sau khi tiếp nhận đơn trình báo của Công ty CP xây dựng Win (hiện đang thi công tại Dự án khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City) về việc bị mất tài sản là các thanh nhôm làm khung cửa, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác minh các đối tượng liên quan và truy tìm tài sản bị trộm cắp.

Qua dấu vết để lại hiện trường, xác định 5 đối tượng nghi vấn gồm Lò Văn Du (SN 2002); Hoàng Văn An (SN 1994); Đồng Văn Kiểu (SN 1992); Lục Văn Hồng (SN 1998); Điền Văn Hoàn (SN 2000), cùng đăng ký thường trú tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Các đối tượng hiện đang cư trú tại một lán trại cách vị trí trộm cắp khoảng 100m. Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận hành vi trộm cắp các thanh nhôm làm cửa tại dự án.

Trước đó, tiếp nhận tin báo nhân dân, lực lượng chức năng TX Quảng Yên tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh, theo dõi và bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Điển (trú tại xã Sông Khoai, TX Quảng Yên) khi đang tiêu thụ tài sản trộm cắp tại phường Minh Thành.

Theo hồ sơ, ngày 9/12/2023, Nguyễn Văn Điển mang theo “đồ nghề” đi dọc các tuyến đường với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đến đoạn đường thuộc thôn 3, xã Sông Khoai, đối tượng thấy xe máy để trước cửa nhà dân không có người trông coi, đột nhập vào phá khóa lấy trộm xe máy rồi tẩu thoát. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản đem bán lấy tiền.

Cũng trong tháng 12/2023, Công an TX Quảng Yên ra lệnh tạm giữ hình sự 3 đối tượng Nguyễn Văn Hùng (trú tại xã Liên Hòa, TX Quảng Yên), Nguyễn Văn Thoải (trú tại xã Liên Vị, TX Quảng Yên) và Nguyễn Văn Cường (xã Liên Vị, TX Quảng Yên) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản phạm tội.

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền tiêu xài cá nhân, Hùng và Thoải đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản. Rạng sáng 11/12/2023, thấy bến tập kết hàu hà thuộc thôn Lưu Khuê, xã Liên Hòa, TX Quảng Yên không người trông coi, quản lý, Hùng và Thoải đã trộm cắp 725kg hà đại dương của anh T. đem bán cho Cường. Cường biết đây là số hà do trộm cắp mà có nhưng vẫn mua...

Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận xảy ra 143 vụ trộm cắp tài sản và đầu tháng 1/2024, cũng đã có nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138/QN, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản mặc dù được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2022, tuy nhiên vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội (khoảng trên 20% tổng số vụ phạm pháp hình sự); trong đó chủ yếu là trộm cắp nhà dân, nơi cộng cộng, tại các cơ quan, doanh nghiệp…

Số đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp có xu hướng liên kết, móc nối trong và ngoài địa bàn, hoạt động lưu động, liên tuyến, liên tỉnh, gây án liên tục với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động. Trong khi đó, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, nhất là phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trộm cắp chưa được các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực sự quan tâm đúng mức.

Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh nhằm kiềm chế và kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng chống tội phạm; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng; tăng cường tuần tra, canh gác, kịp thời khắc phục sơ hở, thiếu sót trong việc phòng ngừa tội phạm.

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản của chính mình.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh, xử lý tội phạm trộm cắp dịp Tết Giáp Thìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.