Chủ nhật, 28/04/2024 07:20 (GMT+7)

Quảng Ninh: Loại bỏ những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 28/09/2023 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN và dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN để lựa chọn dự án đầu tư có hiệu quả và loại bỏ những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/2/2023, Quảng Ninh có 23 KCN, là một trong những địa phương có số KCN nhiều nhất cả nước.

Đây đều là những KCN được tỉnh xác định là động lực, trọng điểm mời gọi, thu hút các nhà đầu tư, từng bước hình thành những KCN hiện đại, chuyên sâu, tạo ra giá trị gia tăng lớn, có đóng góp nhiều cho NSNN.

Trong tổng số 23 KCN được quy hoạch, hiện tại đã có 7 KCN được thành lập và có chủ đầu tư thực hiện đầu tư kinh doanh hạ tầng, cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, bao gồm: KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, KCN Hải Yên, KCN Đông Mai, KCN Cảng biển Hải Hà, KCN Sông Khoai, KCN Dịch vụ Đầm Nhà Mạc (Nam Tiền Phong, Bắc Tiền Phong). Các KCN còn lại đang lập, phê duyệt quy hoạch, quy hoạch phân khu, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Mỗi một KCN được tỉnh Quảng Ninh định hướng phát triển theo từng chuỗi sản phẩm, ngành nghề khác nhau, tập hợp các ngành liên kết, tương hỗ, phụ thuộc nhau để tạo nên những sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh, nhất là mạng lưới công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tham gia vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu. Cụ thể, như các KCN: Đông Mai, Sông Khoai, Việt Hưng, Bắc Tiền Phong phát triển chuỗi công nghiệp sản xuất ô tô, cơ khí chế tạo, lắp ráp thiết bị điện, điện tử; KCN Cảng biển Hải Hà phát triển công nghiệp dệt công nghệ cao…

Trên tinh thần định hướng phát triển của tỉnh, các chủ đầu tư đã nhanh chóng huy động nguồn lực hợp pháp, cùng với sự hỗ trợ tích cực đến từ các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong giải quyết các thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận đầu tư để đẩy nhanh tiến độ GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, tạo ra quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Đơn cử như tại KCN Cảng biển Hải Hà do Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên diện tích 300ha, trong đó đã hoàn thiện hạ tầng giao thông nội bộ, hệ thống lò hơi phục vụ cho ngành công nghiệp dệt may, nhà máy xử lý nước sạch, trạm LPG, hệ thống tái sử dụng nước, nhà xưởng tiêu chuẩn, hệ thống cấp nước sinh hoạt công suất 2.000m3/ngày đêm, công trình dẫn nước thô phục vụ sản xuất, hệ thống cấp điện công suất 2x63MVA.

Còn tại KCN Đông Mai, với diện tích đã được giao đất, chủ đầu tư (Tổng Công ty Viglacera) đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (san nền, đường giao thông, cây xanh, cấp và thoát nước, trạm điện, trạm xử lý nước thải, khối nhà điều hành). Với định hướng thu hút ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nhẹ, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp, công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp cơ khí lắp ráp, đến nay KCN Đông Mai đã thu hút được 23 dự án của nhà đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 6.370 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 9.000 lao động.

Đặc biệt, tại KCN Đông Mai có sự tham gia đầu tư của nhiều nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ quốc tế trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, chất bán dẫn, như: Foxconn, TCL, Yazaki... cung cấp cho nhiều hãng điện tử lớn trên thế giới.

Hiện nay, tổng diện tích đất công nghiệp trong các KCN đã được cho nhà đầu tư thứ cấp thuê thực hiện đầu tư các dự án là trên 655ha, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 52% tính theo diện tích đất công nghiệp thực tế đã được giao tại các KCN. Hiện các KCN đã thu hút được 57 nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; giải quyết việc làm cho khoảng 35.000 lao động. Tính riêng trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp FDI trong các KCN đạt 2,5 tỷ USD, doanh nghiệp trong nước đạt 3.200 tỷ đồng; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,7 tỷ USD; xuất khẩu đạt trên 2,25 tỷ USD; nộp NSNN đạt 910 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết: Đơn vị đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương bám sát các quy định của Trung ương triển khai xây dựng tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN và dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN trên địa bàn tỉnh, cũng như xây dựng hồ sơ, bản đồ số các KCN. Mục tiêu là để lựa chọn được dự án đầu tư có hiệu quả, đồng thời loại bỏ những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và không có đóng góp tích cực đối với quá trình phát triển KT-XH bền vững của tỉnh.

Đến nay, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh cũng đang tích cực rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển các KCN, KKT, CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2040 dựa trên Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Loại bỏ những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề