Thứ hai, 06/05/2024 15:03 (GMT+7)

Quảng Ninh nỗ lực bảo tồn hòn Trống Mái trước nguy cơ đổ sập

MTĐT -  Chủ nhật, 20/08/2023 20:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phương án bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long đang được tỉnh Quảng Ninh xây dựng, trước nguy cơ đổ sập bởi những tác động của tự nhiên lẫn con người.

Vịnh Hạ Long có tổng diện tích khoảng 1.553km2, có giá trị đặc biệt về địa chất - địa mạo, cảnh quan, là địa điểm du lịch đặc sắc bậc nhất của Quảng Ninh nói riêng và của miền Bắc Việt Nam nói chung.

Trong đó, hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, chân đảo hẹp hơn phần thân. Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái có cấu tạo đơn nghiêng với nhiều hệ thống khe nứt.

Ngoài ra, hòn Trống Mái thường xuyên chịu tác động của các yếu tố như mưa, gió, sóng, thủy triều, dòng chảy, môi trường, đây là những yếu tố có tác động tới quá trình phong hóa, sạt, trượt. Mặc dù chưa ghi nhận xảy ra tình trạng sạt trượt, nhưng thời gian qua tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái nói riêng và các di sản nói chung.

tm-img-alt
Hòn Trống Mái tại Vịnh Hạ Long. Ảnh: TTXVN

Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh mới đây đã cho biết đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn gây ảnh hưởng đến sự ổn định của hòn Trống Mái.

Đồng thời, Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh yêu cầu Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản hoàn thành các nội dung, thủ tục để nghiệm thu bàn giao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long trong tháng 8, sớm báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh cho triển khai những giải pháp bảo tồn tiếp theo.

Trước đó, theo Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long có nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ.

Xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, phục vụ nhu cầu quản lý, bảo tồn hòn Trống Mái, Sở Khoa học - Công nghệ đã thường xuyên đôn đốc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long bám sát nội dung được phê duyệt để tổ chức triển khai đúng tiến độ, kịp thời báo cáo đề xuất các giải pháp, bảo tồn hòn Trống Mái.

Đến nay, nhiệm vụ trên cơ bản hoàn thành đầy đủ các nội dung, sản phẩm theo đúng quyết định phê duyệt, gồm: Nghiên cứu tổng quan và thành lập cơ sở dữ liệu hòn Trống Mái; nghiên cứu đánh giá hiện trạng hòn Trống Mái; nghiên cứu các yếu tố tác động lên hòn Trống Mái; quan trắc và thu thập dữ liệu trên hòn Trống Mái; nghiên cứu các giải pháp bảo tồn và xây dựng hồ sơ báo cáo tiền khả thi các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái.

Kết quả điều tra, đo vẽ chi tiết kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh, xây dựng mô hình 3D bằng sử dụng thiết bị bay không người lái đã xác định trên khu vực hòn Trống Mái tồn tại 40 khối có nguy cơ trượt lở. Trong đó, hòn Trống có 11 khối và hòn Mái tồn tại 29 khối.

Trong quá trình thực địa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra nhiều đứt gãy ở khu vực này. Các đoạn đứt gãy khiến đá trên đảo bị dập vỡ và phân khối, mảnh dẫn đến sự đổ lở của hòn Trống Mái có thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái. Tất cả những giải pháp này phải theo nguyên tắc hạn chế tác động tối đa, song song với bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan của hòn Trống Mái.

Vịnh Hạ Long từng mất hòn Thiên Nga năm 2016 khi phần đầu thiên nga bị đổ; hòn 649 ở tiểu khu 3 của vịnh cũng đổ sụp vào năm 2013.

Còn tại tỉnh Kiên Giang, hòn Phụ Tử (cha con) - được công nhận là danh lam thắng cảnh quốc gia năm 1989 - cũng đổ sập vào năm 2006, hiện chỉ còn hòn Tử (con).

An Khải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh nỗ lực bảo tồn hòn Trống Mái trước nguy cơ đổ sập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc 
Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.
Cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng”
Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1.

Tin mới

“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa
Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc