Thứ hai, 29/04/2024 08:34 (GMT+7)

Số ca đột quỵ tăng vọt dịp Tết, bệnh viện quá tải

MTĐT -  Thứ năm, 22/02/2024 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết thay đổi thất thường dịp Tết trong khi nhiều người có bệnh nền như huyết áp không tuân thủ thuốc điều trị, dẫn đến nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (8/2 đến 15/2/2024), khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tiếp nhận 68 bệnh nhân đột quỵ cấp cứu và chuyển tuyến đến điều trị với số lượng rất lớn. Ngày mùng 4 Tết, đơn vị thu dung, điều trị nhiều nhất, 15 bệnh nhân, tăng 20-30% so với ngày thường.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trong 68 bệnh nhân nhập viện, có 28 trường hợp cần can thiệp nội mạch cấp cứu (16 ca nhồi máu não sớm can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, 12 ca xuất huyết dưới nhện can thiệp nút túi phình động mạch), 5 trường hợp cần phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu (xuất huyết não lớn hoặc xuất huyết dưới nhện có lụt máu não thất).

Khoa Đột quỵ não phải phối hợp cùng nhóm đột quỵ - mạch máu não tổ chức cấp cứu liên tục, trong đó đa số là cấp cứu tối khẩn cấp. Bệnh nhân nặng chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới ở khu vực miền Bắc.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến, Chủ nhiệm khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, dịp lễ tết thường số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đột quỵ rất đông do tuyến dưới chuyển lên, nhưng chưa năm nào tăng đột biến như năm nay, tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán.

Tương tự, một số bệnh viện cũng ghi nhận số ca đột quỵ gia tăng. Nhiều trường hợp đến viện muộn dẫn đến khó khăn trong điều trị, bỏ lỡ thời gian vàng can thiệp. Theo đại diện Bệnh viện E, trong dịp Tết mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận cấp cứu khoảng 10 bệnh nhân đột quỵ, tăng 20 - 30% so với ngày thường.

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, dịp Tết Giáp Thìn mỗi ngày tiếp nhận 30-40 người nhập viện, trong đó khoảng 15 ca cấp cứu, chủ yếu là các bệnh lý tim mạch, hô hấp và đột quỵ.

"Nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này là thời tiết thất thường và nhiều người có bệnh nền, đặc biệt là cao huyết áp, không tuân thủ uống thuốc điều trị", TS.BS Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện 108 (Hà Nội), nói.

Như một bệnh nhân 40 tuổi có tiền sử cao huyết áp, những ngày Tết, bỏ thuốc không uống. Khi đau đầu dữ dội, nói không rõ tiếng, ông vào cấp cứu tại Bệnh viện 108, bác sĩ chẩn đoán bị xuất huyết não.

Đột quỵ não gồm hai dạng là nhồi máu não và xuất huyết não. Xuất huyết não xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Khi máu từ tổn thương kích thích các mô não thì sẽ gây ra phù não, máu tập trung thành một khối gọi là tụ máu. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng giết chết các tế bào não và vỡ mạch não.

"Bệnh nhân này đã được phẫu thuật song chưa tỉnh, đang phải điều trị tích cực", bác sĩ Tuyến nói, thêm rằng đây là hậu quả nặng nề của việc không tuân thủ uống thuốc điều trị

Bác sĩ Tuyến phân tích, dịp Tết có nhiều sự kiện, phải di chuyển, giao tiếp, tiệc tùng, sử dụng rượu bia nhiều... khiến nhiều người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch, đặc biệt là người trẻ bị gián đoạn hoặc quên uống thuốc. Hiện nay, tỷ lệ người trẻ bị cao huyết áp gia tăng, khi không tuân thủ thuốc, gặp thời tiết nóng lạnh thất thường, huyết áp tăng vọt dẫn đến vỡ mạch, đột quỵ.

Có nhiều tình huống dẫn đến bỏ thuốc điều trị vào dịp lễ Tết. Đặc biệt, nhóm người trẻ thường chủ quan, chỉ khi có triệu chứng tăng huyết áp mới dùng thuốc, ổn định là ngưng thuốc mà không biết bản chất bệnh này là không khỏi, cần theo dõi thường xuyên và sử dụng thuốc theo yêu cầu của bác sĩ.

Chuyên gia khuyến cáo, những ca cấp cứu đột quỵ tăng đột biến kể trên là con số khuyến cáo đến người dân nói chung, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền nên thực hiện lối sống lành mạnh. Mọi người cần đặc biệt tuân thủ chế độ dùng thuốc khi điều trị bệnh nền như tăng huyết áp không chỉ trong dịp Tết mà tất cả các dịp lễ hội khác, để tránh hậu quả khôn lường đến từ nguy cơ đột quỵ não.

Trâm Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số ca đột quỵ tăng vọt dịp Tết, bệnh viện quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.