Thứ bảy, 27/07/2024 08:57 (GMT+7)

Tái chế thuỷ tinh và tro xỉ thành gạch sinh thái

Tùng Lâm -  Thứ bảy, 18/05/2024 12:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình sản xuất gạch truyền thống, chủ yếu từ đất sét và cát, không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Đất sét và cát phải được khai thác từ lòng đất và lòng sông, sau đó trải qua quá trình nghiền nhỏ, trộn lẫn, đúc hoặc ép thành dạng gạch và nung trong lò. Điều này không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn làm tổn hại đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Để giải quyết những vấn đề này, các nhà khoa học từ Đại học RMIT của Úc đã tìm ra một giải pháp sáng tạo bằng cách thay thế một tỷ lệ lớn đất sét trong gạch bằng thủy tinh và tro xỉ. Các vật liệu này được cung cấp bởi Visy, công ty tái chế lớn nhất Australia. Thủy tinh được chuyển đến các cơ sở tái chế ở dạng hạt nhỏ hơn 3 mm, quá nhỏ để tái chế thông thường, còn tro xỉ được tạo ra bằng cách đốt các vật dụng không thể tái chế như ghim, mảnh nhôm, gốm, cùng với một số loại giấy và nhựa.

Tái chế thuỷ tinh và tro xỉ thành gạch sinh thái
Gạch sinh thái từ thuỷ tinh và tro xỉ

Một điểm đáng chú ý là cả thủy tinh và tro xỉ đều không cần phải nghiền trước khi sử dụng làm gạch. Chúng hoạt động như chất trợ dung, giúp giảm điểm nóng chảy của silica (cát) trong hỗn hợp, nhờ đó giảm nhiệt độ nung gạch tới 20%.

Sau nhiều thử nghiệm, tỷ lệ trộn tối ưu được xác định là thay thế ít nhất 15% đất sét bằng thủy tinh và 20% đất sét bằng tro xỉ. Kết quả không chỉ là giảm nhiệt độ nung mà còn cải thiện tính cách nhiệt của gạch. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc sử dụng gạch sinh thái này trong xây dựng nhà một tầng có thể giảm lượng tiêu thụ năng lượng tới 5% so với gạch truyền thống. Hơn nữa, những viên gạch này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kết cấu, độ bền và sự bền vững về môi trường của Úc. Nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc mở rộng quy trình sản xuất để tạo thuận lợi cho việc thương mại hóa sản phẩm với sự hợp tác của các nhà sản xuất gạch ở TP Melbourne.

Đây là một giải pháp sáng tạo trong phát triển vật liệu xây dựng bền vững, mang lại lợi ích cho cả môi trường và ngành công nghiệp xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Tái chế thuỷ tinh và tro xỉ thành gạch sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành