Thứ năm, 02/05/2024 07:45 (GMT+7)

Tân Yên: Tổ chức lễ hội truyền thống và đưa vào sử dụng công trình đình Ngô Xá

Diệp Anh -  Thứ ba, 11/10/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9-10/10 (tức 14-15/9 âm lịch), UBND xã Cao Xá tổ chức lễ hội truyền thống và đưa vào sử dụng công trình trùng tu tôn tạo di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Ngô Xá.

Tới tham dự có ông Dương Văn Thái - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tân Yên, các đơn vị tài trợ và đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Cao Xá tổ chức lễ hội truyền thống và đưa vào sử dụng công trình đình Ngô Xá

Đình Ngô Xá do nhân dân 6 làng Ngô Xá xây dựng, tọa lạc trên trên thế đất đẹp, tục truyền có nền đình đặt trên đầu con phượng, cạnh đình là chùa Phúc Sơn đều được khởi dựng từ khoảng thời Lê Trung Hưng thế kỷ 17.

Đình Ngô Xá thờ thần Cao Sơn, Quý Minh. Trong Khởi nghĩa Nông dân Yên Thế, đây là tiền đồn của khởi nghĩa và sau này là 1 trong các khu căn cứ của cách mạng.

tm-img-alt
Lễ rước kiệu 

Năm 2009 đình Ngô Xá và Chùa Phúc Sơn được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Trải qua thời gian, đình chùa Ngô Xá không còn được nguyên vẹn và đã được nhân dân điạ phương trùng tu tôn tạo nhiều lần.

Những năm gần đây với mong muốn được trùng tu tôn tạo lại cụm di tích khang trang to đẹp hơn, xứng đáng với ý nghĩa lịch sử văn hóa của di tích và phát huy được giá trị trong thời kỳ xây dựng nông thôn mới.

Được sự nhất trí của Sở Văn hóa thể thao và du lịch ngày 26/9/2021 đình Ngô Xá được khởi công xây dựng, đến ngày 27/12/2021 chùa Phúc Sơn tiếp tục được khởi công xây dựng song song với đình.

tm-img-alt
Công trình Ngô Xá sau khi được khánh thành

Sau thời gian khẩn trương thi công các hạng mục công trình đình Ngô Xá đến nay cơ bản đã hoàn thành gồm: Nghi môn ( cổng đình), tiền bái với diện tích 165m2, đại đình - hậu cung với diện tích 230m2, cùng toàn bộ công trình phụ trợ trong khuôn viên đình.

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên: Tổ chức lễ hội truyền thống và đưa vào sử dụng công trình đình Ngô Xá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới