Thứ sáu, 29/03/2024 20:37 (GMT+7)

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn phát triển công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 09/01/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, do các điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế, giá thuê đất cao... nên gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư.

Trước thực tế này, TP Cần Thơ đã triển khai Ðề án “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp (CN) .

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Phát triển công nghiệp còn gặp khó

Trong những năm qua, CN luôn duy trì tỷ trọng lớn trong GRDP, với mức trên 30% trong tổng GRDP. Trong đó, nhóm ngành CN chế biến, chế tạo chiếm đến 25,07% trong trong cơ cấu GRDP. Ðặc biệt, ngành CN chế biến nông, thủy sản đóng góp cho 70% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực của vùng ÐBSCL. Cần Thơ có GRDP khu vực II đứng thứ 2 ÐBSCL (sau Long An), có tác động thúc đẩy, hỗ trợ, tương tác qua lại hiệu quả với ngành Nông nghiệp của vùng và hoạt động dịch vụ để cùng phát triển, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động. Tuy nhiên, Cần Thơ vẫn chưa thực sự trở thành trung tâm CN lớn có sức cạnh tranh cao của vùng ÐBSCL. Tỷ trọng đóng góp của ngành CN thành phố cho vùng chưa cao, CN hỗ trợ còn chiếm tỷ lệ thấp. Tỷ lệ sản phẩm có giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao còn thấp, việc thu hút nguyên liệu từ các tỉnh lân cận để chế biến thành sản phẩm tinh, tạo sức lan tỏa của CN thành phố đối với các tỉnh trong vùng chưa nhiều. Việc phát triển các khu, cụm CN còn gặp nhiều khó khăn về đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút doanh nghiệp quy mô lớn. Các khu CN tại thành phố còn chủ yếu hoạt động theo hướng đa ngành, chưa có các khu CN chuyên ngành và khu CN công nghệ cao. Quy mô doanh nghiệp trong lĩnh vực CN của thành phố có đến 96% là doanh nghiệp vừa, nhỏ, trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ là 57% và có số dự án FDI thấp so với các thành phố trực thuộc Trung ương.

Ðể đánh giá lại hiện trạng và xác định các vấn đề trọng tâm cho phát triển CN thành phố trong thời gian tới với vai trò trung tâm động lực phát của vùng ÐBSCL, UBND TP Cần Thơ đã giao Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ lập Ðề án “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Ðề án này hướng đến việc đề xuất giải pháp thu hút đầu tư vào lĩnh vực CN để đáp ứng yêu cầu của tiến trình CNH, HÐH đất nước. Khai thác hiệu quả lợi thế so sánh của vùng ÐBSCL để đạt được mức tăng trưởng trên mức trung bình đến mức cao trong ngành CN của TP Cần Thơ vào năm 2030, cả về doanh số và việc làm, dựa trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế thành phố giai đoạn 2021-2030 trong điều kiện mới. Kết quả của Ðề án cũng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ lập quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, kế hoạch cơ cấu lại ngành CN và các kế hoạch phát triển TP Cần Thơ trở thành trung tâm CN của vùng ÐBSCL.

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Hội đồng đánh giá nghiệm thu Ðề án “Thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” vừa tổ chức họp đánh giá để nghiệm thu Ðề án. Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng và đại biểu tham dự họp đã đánh giá việc thực hiện Ðề án đạt yêu cầu đề ra và đồng tình với nhiều giải pháp về thu hút đầu tư phát triển CN đã được Ban chủ nhiệm Ðề án đưa ra. Ðặc biệt, là các giải pháp về hoàn thiện cơ chế chính sách và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội và ưu đãi đầu tư, hỗ trợ tín dụng, thực hiện tốt việc cải cách hành chính… Tuy nhiên, các đại biểu cũng bổ sung, đóng góp thêm nhiều giải pháp nhằm giúp bổ sung, hoàn thiện Ðề án để trình UBND thành phố phê duyệt. Nhiều đại biểu kiến nghị, cần phân tích, đánh giá kỹ hiện trạng về phát triển CN và hiện trạng, hiệu quả của các chính sách thu hút đầu tư phát triển CN của Cần Thơ thời gian qua. Từ đó, xác định và đề xuất cụ thể các nội dung nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và giải pháp trong ưu đãi đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nguồn lực lao động, cải cách hành chính… nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho Cần Thơ.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ðặng, Trưởng Khoa Kế Toán - Kiểm toán, Trường Kinh tế, Ðại học Cần Thơ, nhấn mạnh: “Cần xác định và đề ra các giải pháp về cơ chế, chính sách một cách chuyên sâu để thu thút đầu tư phát triển CN cho Cần Thơ. Ðặc biệt, chú ý các giải pháp về “cầu đầu tư” nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, qua đó thu hút doanh nghiệp về thành phố đầu tư phát triển hạ tầng CN và tham gia sản xuất kinh doanh trong các khu và cụm CN. Có cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích và phát huy vai trò của chủ đầu tư các khu, cụm CN trong thu hút doanh nghiệp sản xuất CN...”.

Theo bà Nguyễn Kim Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, để thu hút đầu tư phát triển CN cho Cần Thơ, cần làm tốt công tác xúc tiến đầu tư và có các giải pháp để vừa thu thu hút được nhiều đầu tư mới, vừa “giữ chân” nhà đầu tư trong mở rộng sản xuất kinh doanh. Cần xây dựng chiến lược thu hút đầu tư theo từng ngành nghề, lĩnh vực cụ thể để có sự tập trung làm tốt công tác xúc tiến đầu tư.

Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương, có giá thuê đất cao so với các tỉnh nên ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Vậy làm cách gì để hóa giải? Theo tiến sĩ Võ Hùng Dũng, Nguyên Giám đốc VCCI Cần Thơ, Cần Thơ cần có các chính sách và giải pháp hỗ trợ để giúp doanh nghiệp giảm được những chi phí khác. Ðặc biệt, cần phát huy các lợi thế về điều kiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ và nguồn nhân lực chất lượng cao để giúp doanh nghiệp giảm chi phí trong đầu tư kinh doanh và hưởng được “nền dịch vụ tốt”. Quan tâm có các giải pháp kết nối đồng bộ các cơ sở hạ tầng để giảm chi phí dịch vụ logistics và hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo, thu hút lao động./.

Bạn đang đọc bài viết Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn phát triển công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục

Tin mới