Thứ sáu, 03/05/2024 16:40 (GMT+7)

Tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư ở khu công nghiệp lớn nhất Phú Thọ

MTĐT -  Thứ tư, 03/04/2024 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Cẩm Khê đã gặp không ít khó khăn.

Với tổng diện tích quy hoạch lên tới 450ha, khu công nghiệp Cẩm Khê (huyện Cẩm Khê) là khu công nghiệp lớn nhất tại tỉnh Phú Thọ. Hiện, dự án Đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê với diện tích 427,3ha, dự án Đường nối Quốc lộ 32C vào Khu công nghiệp và dự án Trạm bơm tiêu với tổng diện tích 22,7ha đang được xây dựng.

Đầu tháng 4.2024, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đã có nhiều diện tích mặt bằng của khu công nghiệp Cẩm Khê được giải tỏa, hoàn thành xây dựng hạ tầng, một số doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, một số khác đang xây dựng nhà máy...

Những năm qua, công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Cẩm Khê đã gặp không ít khó khăn. Nguyên do là một số hộ dân dù đã được tuyên truyền, vận động trong thời gian dài nhưng không nhận tiền bồi thường; một số hộ cơi nới, tạo lập tài sản trong quy hoạch khu công nghiệp để trục lợi bất hợp pháp; một số hộ khác dù đã nhận tiền bồi thường nhưng trây ỳ không bàn giao mặt bằng...

Theo lãnh đạo huyện Cẩm Khê, mặc dù chính quyền đã rất nỗ lực nhằm giải phóng mặt bằng (GPMB), thực hiện cấp đất tái định cư (TĐC) cho người dân ổn định cuộc sống nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn vướng mắc khiến tiến độ bị chậm. Trước mắt, đối với những hộ chưa được bố trí đất TĐC mà không có chỗ ở khác, huyện đã hỗ trợ tiền thuê nhà. Việc chậm GPMB, cấp đất TĐC một phần cũng là vì có sự thay đổi về quy định đơn giá bồi thường, nên phải thực hiện kiểm tra, rà soát lại.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Cẩm Khê đang trong quá trình triển khai xây dựng. Ảnh: Tuấn Trung.

Anh Nguyễn Huy Định ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê - công nhân Công ty TNHH Sunrise Công nghiệp Việt Nam tại khu công nghiệp Cẩm Khê chia sẻ: "Có khu công nghiệp, công nhân sẽ không còn phải tha hương, kinh tế của huyện phát triển. Mong rằng nơi đây sẽ ngày càng được mở rộng, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động".

Theo UBND huyện Cẩm Khê, lũy kế đến nay đã giải phóng được 341,98/427,3ha; đã phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho Chủ đầu tư diện tích 139,5ha, diện tích chưa chuyển mục đích sử dụng đất là 287,8ha.

Chiều 1.4, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Hữu Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê cho biết, dự án Đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê là dự án trọng điểm của của tỉnh. Vì vậy, toàn hệ thống chính trị của huyện sẽ dồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp này.

Cũng theo ông Chí, thời gian qua, cấp ủy chính quyền huyện Cẩm Khê đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, nút thắt, đề xuất các chính sách về bồi thường đảm bảo quyền lợi cho người dân… Thế nhưng, vẫn còn một số hộ dân chưa chấp hành, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, huyện đã không ít lần phải lập biên bản (các hộ cơi nới), thực hiện biện pháp bảo vệ thi công (các hộ đã nhận tiền nhưng chậm bàn giao mặt bằng), thậm chí là cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất (các hộ không đồng tình).

"Trong quá trình giải phóng dự án, huyện đã kê khai kỹ càng, đầy đủ đất và tài sản trên đất của các hộ dân, đảm bảo áp giá bồi thường đúng quy định. Trên quan điểm là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, nhưng phải trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Với các hộ cố tình chống đối, huyện sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án" - ông Chí khẳng định.

Về vấn đề này, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ra yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật xong trước ngày 30/6/2024. Hoàn thiện dứt điểm hạ tầng các khu TĐC đã hoàn thành GPMB để di chuyển các hộ dân đến khu TĐC ổn định đời sống trước ngày 31/12; Riêng đối với khu TĐC Đồng Bạc: hoàn thành việc GPMB, bàn giao cho Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng xong trong tháng 10/2023.

Khu công nghiệp Cẩm Khê (KCN) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam. Ngày 13/5/2016, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1092/QĐ-UBND về việc thành lập KCN này. Với quy mô 450ha, đây là 1 trong 2 KCN lớn nhất tại tỉnh Phú Thọ.

KCN Cẩm Khê nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Phú Thọ, thuộc địa bàn thị trấn Cẩm Khê và xã Xương Thịnh (huyện Cẩm Khê), có tuyến đường giao thông kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cách tuyến Quốc lộ 32C chỉ khoảng 300m, cách Hà Nội 100km. Dự án được giao cho Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Xây dựng Đức Anh đầu tư thực hiện.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư ở khu công nghiệp lớn nhất Phú Thọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới