Chủ nhật, 28/04/2024 17:18 (GMT+7)

Tây Ban Nha thành lập bộ phận nghiên cứu, giảm tác động của nắng nóng tới sức khoẻ

MTĐT -  Thứ tư, 28/06/2023 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Tây Ban Nha vừa qua đã công bố thành lập một bộ phận mới để nghiên cứu và giảm bớt tác động của nắng nóng khắc nghiệt đối với sức khỏe con người.

Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Teresa Ribera cho biết, nhiệt độ tăng cao tại đất nước này khiến những người dân dễ bị tổn thương gặp nguy hiểm và cần phải nghiên cứu thêm để có phương thức chuẩn bị cho mùa hè dài hơn, nóng hơn.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong ở Tây Ban Nha do say nắng và mất nước trong những tháng nóng nhất năm 2022 - năm nóng nhất được ghi nhận - đã tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021, Viện Thống kê Quốc gia cho biết. Nắng nóng không chỉ có thể gây tử vong khi con người bị say nắng, làm tổn thương não, thận và các cơ quan khác, mà còn có nguy cơ gây ra các vấn đề sức khỏe khác như đau tim hoặc khó thở.

Viện cho biết, 122 người chết vì say nắng và 233 người mất nước từ tháng 5 đến tháng 8 năm ngoái khi nhiệt độ tăng vọt. Tổng cộng có 189 người chết vì hai bệnh này vào năm 2021.

tm-img-alt
Một người phụ nữ làm mát bằng quạt trong đợt nắng nóng ở Cordoba, Tây Ban Nha ngày 27/4/2023. Ảnh: AFP

Dữ liệu được đưa ra khi Tây Ban Nha trải qua đợt nắng nóng chính thức đầu tiên trong năm nay. Cơ quan thời tiết AEMET dự đoán, nhiệt độ sẽ lên tới 44 độ C ở phần lớn đất nước trong đợt nắng nóng dự kiến ​​​​sẽ kéo dài đến ngày 29/6.

Các quan chức ở miền nam Tây Ban Nha cho biết, ngày 26/6, một công nhân nông nghiệp 47 tuổi đã chết vì say nắng. Đây là trường hợp đầu tiên tử vong do nắng nóng được ghi nhận ở Tây Ban Nha trong năm nay.

Cơ quan thời tiết lưu ý rằng, sóng nhiệt đã trở nên phổ biến hơn vào tháng 6 trong 12 năm qua. Viện thống kê cho biết, nhiệt độ quá cao làm tăng tử vong, đặc biệt là ở những người trên 75 tuổi và mắc các bệnh từ trước như bệnh phổi, tiểu đường và huyết áp cao.

Tây Ban Nha đã cấm làm việc ngoài trời trong thời gian nắng nóng gay gắt sau cái chết của một công nhân thành phố ở Madrid vào mùa hè năm ngoái và đặt ra mức nhiệt độ tối đa và tối thiểu hợp pháp cho nơi làm việc.

Năm ngoái là năm nóng nhất từ ​​trước đến nay ở Tây Ban Nha và mùa xuân năm 2023 cũng được tuyên bố là mùa xuân nóng nhất từng được ghi nhận.  Bán đảo Iberia hiện là lãnh thổ khô hạn nhất ở châu Âu khi hạn hán kéo dài kéo dài sang mùa hè.

Ngày 27/6, nhiệt độ tại các vùng ở Tây Ban Nha vẫn trên 40 độ C. Nắng nóng gay gắt được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 29/6. Mặc dù đã quen với nhiệt độ mùa hè tăng cao, đặc biệt là ở miền Nam đất nước nhưng người dân Tây Ban Nha đang trải qua ngày càng nhiều các đợt nắng nóng kéo dài và nhiệt độ cao hơn trong khi lượng mưa thiếu hụt ở mức đáng lo ngại.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tây Ban Nha thành lập bộ phận nghiên cứu, giảm tác động của nắng nóng tới sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.