Thứ hai, 29/04/2024 05:03 (GMT+7)

Thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết lên tới 23.726 và hơn 85.000 người bị thương

MTĐT -  Thứ bảy, 11/02/2023 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã tăng lên 23.726 và hơn 85.000 người bị thương.

Theo CNN đưa tin, số người chết sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đầu tuần này hiện đã tăng lên 23.726 và hơn 85.000 người bị thương. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm những người còn sống bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát, dù cơ hội còn rất thấp do đã qua khoảng thời gian vàng 72 giờ then chốt sau động đất.

tm-img-alt
Các đội cứu hộ di dời các mảnh vỡ từ những tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm nạn nhân động đất bị mắc kẹt. Ảnh: AP

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra khi một người mẹ cùng 2 con gái được cứu sống sau 5 ngày bị đất đá chôn vùi ở Kahramanmaras, thành phố hứng chịu tổn thất nặng nề vì động đất ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đội cứu hộ hôm 10/2 bày tỏ, sau khi tìm thấy 50 thi thể chỉ trong một ngày, việc tìm thấy 3 người còn sống khiến họ dấy lên hy vọng lần nữa.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hơn 141.000 nhân viên cứu hộ, bao gồm cả các chuyên gia nước ngoài, đang tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn tại 10 tỉnh bị động đất ở đông nam đất nước. Ông Erdogan cho biết thêm, các cơ quan và tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp bữa ăn nóng cho các đội cứu hộ và nạn nhân động đất thông qua những bếp ăn di động và bếp nấu súp.

Ông Erdogan nói: “Chúng tôi đã phân bổ khoản ngân sách ban đầu trị giá 100 tỷ Lira (hơn 5,3 triệu USD) cho tất cả công việc này. Từ quỹ cứu trợ khẩn cấp của Cơ quan quản lý thảm họa và các tình huống khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), chúng tôi đang bắt đầu cung cấp 15.000 Lira (gần 797 USD) cho mỗi hộ gia đình trong diện hỗ trợ tái định cư, dành cho những công dân có nhà bị sập hoặc bị hư hại từ mức vừa phải đến nghiêm trọng".

Cũng theo lãnh đạo Ankara, những người có nhà riêng bị phá hủy sẽ được hỗ trợ 5.000 Lira (265,5 USD)/tháng, trong khi những người có nhà thuê bị tàn phá sẽ nhận được 2.000 Lira (106,20 USD)/tháng

Nhiệt độ vẫn dưới mức đóng băng trên khắp khu vực rộng lớn và nhiều người không có nơi trú ẩn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn.

tm-img-alt
Một nạn nhân động đất được đưa ra khỏi đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: AP

Ngày 10/2, đại diện Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) - ông Sivanka Dhanapala cho biết hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa sau trận động đất. Ông nói: "Đối với Syria, đây là khủng hoảng trong khủng hoảng. Chúng tôi đang trải qua những cú sốc kinh tế, đại dịch COVID-19, và hiện đang ở trong giai đoạn giữa mùa đông, khi bão tuyết hoành hành khắp các khu vực bị ảnh hưởng”.

Cùng ngày, ông John Kirby - Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng - cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã triển khai một nhóm hỗ trợ và ứng phó thảm họa tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Kirby, 2 đội tìm kiếm và cứu nạn đô thị bổ sung cũng đang “tiến hành các hoạt động hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ của Ankara” tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

USAID cũng đã công bố tài trợ 85 triệu USD cho khu vực để cung cấp “thực phẩm khẩn cấp và nơi trú ẩn cho người tị nạn, đồ dùng mùa đông để giúp các gia đình chống chọi với cái lạnh, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng để hỗ trợ xử lý chấn thương, nước uống an toàn để ngăn ngừa bệnh tật, và các hỗ trợ vệ sinh để giữ sức khỏe cho người dân.

Trước đó, vào ngày 9/2, Washington đã tạm thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Syria trong nỗ lực đẩy nhanh việc chuyển hàng viện trợ tới vùng tây bắc của nước này. Bộ Tài chính Mỹ đã công bố miễn trừ 180 ngày trừng phạt Syria đối với “tất cả các giao dịch liên quan đến các nỗ lực cứu trợ động đất”.

Ông Kirby cho biết, tại Syria, các đối tác nhân đạo đang khẩn trương tăng cường các nỗ lực ứng phó, bao gồm việc triển khai các chuyến bay thuê chở vật tư y tế, phân phát bữa ăn nóng và triển khai 20 xe tải chở thuốc và thực phẩm vào nước này, như một cách để nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không cản trở nỗ lực hỗ trợ nhân đạo ở Syria.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết lên tới 23.726 và hơn 85.000 người bị thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.