Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/10/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 19/10/2019 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/10/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/10/2019.

ĐBSCL: Lũ giảm nhanh, hạn mặn đến sớm

Dự báo, ngày 19/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; còn khu vực từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 20/10, mưa ở Trung bộ sẽ giảm dần.

Báo cáo ngày 18/10 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tại tỉnh Nghệ An, mưa lũ đã làm 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Trước đó, một nạn nhân cũng bị chết do sét đánh tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Tại tỉnh An Giang đã xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy, làm sập 1 căn nhà và tốc mái 27 căn nhà trên địa bàn xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu.

Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, trung tuần tháng 10-2019, lũ thượng nguồn ở ĐBSCL đang giảm nhanh. Năm nay, ĐBSCL có lũ nhỏ, vùng trung tâm đồng bằng, đỉnh lũ cao nhất tại TP Cần Thơ đạt 2,25m và Mỹ Thuận (Tiền Giang) 2,12m ngày 30-9. Dự báo, lũ thượng nguồn có xu thế giảm nhanh xuống dưới 2m tại Tân Châu (An Giang) vào cuối tháng 10/2019.

Với dự báo nguồn nước thấp và xâm nhập mặn đến sớm trong mùa khô 2020, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam khuyến cáo, các vùng cách biển 30km, cần thận trọng xuống giống vụ đông xuân. Nếu xuống giống từ giữa tháng 12-2019 mà không có giải pháp công trình chủ động tiếp nguồn thì nguy cơ xảy ra hạn cao.

Hiện các tỉnh ĐBSCL tranh thủ nước lũ rút, xuống giống sớm để né hạn mặn đến sớm. Trong đó, Hậu Giang là một trong những tỉnh sẽ xuống giống lúa đông xuân sớm nhất trong vùng ngày 20/10.

Nhiều thông số về môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân vượt chuẩn cho phép

Ngày 18/10, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi sự việc tràn dầu fusel tại Nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) xảy ra, đơn vị đề nghị Trung tâm quan trắc và phân tích môi trường Quảng Nam lấy 2 mẫu nước tại hồ sinh thái và vị trí xả thải ra môi trường của Nhà máy cồn Đại Tân, 2 mẫu không khí tại khu vực cuối hướng gió của nhà máy và khu vực rò rỉ dầu fusel để phân tích, đánh giá.

Kết quả đo đạc, phân tích mẫu nước lấy tại hồ sinh thái cho thấy 5/8 thông số nằm trong giới hạn của quy chuẩn cho phép, 3/8 thông số vượt so với quy chuẩn.

Cụ thể, BOD5 (lượng oxy cần thiết của 5 ngày đầu ở nhiệt độ 20 độ C trong buồng tối để tránh ảnh hưởng các quá trình quang hợp) vượt 4,2 lần; COD (lượng oxy cần thiết để oxy hóa các hợp chất hóa học trong nước) vượt 19,3 lần; dầu mỡ khoáng vượt 1,6 lần…

Gần 35 tấn cá lồng bè tại Kiên Giang chết chưa rõ nguyên nhân

Theo thông tin từ phòng Nông nghiệp huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, từ ngày 17/10 đến sáng 18/10, cá lồng bè của các hộ dân ở xã đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải bỗng nhiên bị chết đồng loạt với số lượng lớn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến chiều 18/10, có 16 hộ nuôi bị thiệt hại, tỷ lệ cá chết từ 30-70%/lồng. Cá bị chết chủ yếu là cá bóp, trọng lượng từ 2kg trở lên/con. Có hơn 10.000 con, với trọng lượng khoảng 35 tấn bị chết, ước thiệt hại khoảng 2,7 tỷ đồng.

Đến trưa 18/10, hiện tượng cá chết có dấu hiệu chững lại, không còn ồ ạt nữa. Người dân đang đưa cá vào đất liền tiêu thụ để có thể giảm bớt thiệt hại. Ông Đào Hữu Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Kiên Hải cho rằng có thể do nước ngọt từ trong đất liền đổ ra khiến môi trường nước bị thay đổi làm cho cá chết.

"Hiện tại, Phòng Nông nghiệp đang thống kê, nắm danh sách và phối hợp với trung tâm quan trắc môi trường của tỉnh tiến hành xét nghiệm môi trường nước. Bây giờ, người dân cũng không thể kéo bè đi đâu được. Nếu do vấn đề nước, phải đợi phân tích mới biết được", ông Hiền nói.

Biến đổi khí hậu đe dọa ngành rượu vang Áo

Tại Áo, nền nhiệt độ cao cùng với những thay đổi bất thường của thời tiết đã và đang khiến các nhà sản xuất rượu vang lo ngại.

Câu chuyện biến đổi khí hậu từ lâu đã không còn là khái niệm quá xa xôi khi những tác động của nó đang ngày một rõ ràng tới môi trường, cuộc sống, hoạt động sản xuất của con người. Theo đó, biến đổi khí hậu sẽ khiến năng suất và chất lượng nho thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang.

Gruner Veltliner là giống nho đặc trưng và phổ biến nhất tại Áo, giúp quốc gia này lấy lại vị thế của mình trên thị trường rượu vang thế giới. Tuy nhiên, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã và đang hiển hiện rõ tại các vùng sản xuất loại rượu vang đặc trưng này. Tại Áo, nền nhiệt trung bình hiện nay đã tăng 2oC so với những năm 1880.

Ông Willi Bruendlmayer, người sản xuất rượu vang, cho biết: "Việc thu hoạch nho bị đẩy lên sớm hơn 1 tháng so với trước đây. Nếu nhiệt độ còn tiếp tục tăng, tình trạng ấm lên toàn cầu sẽ khiến chúng tôi phải tìm kiếm những địa điểm trồng nho thích hợp hơn, do đó mất đi thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm vang này".

Bà Kimberly Nicholas, nhà khoa học môi trường, chia sẻ: "Nhiệt độ cao ảnh hưởng tới thời gian ra hoa, kết quả của cây nho, đồng thời khiến lượng đường và độ cồn trong quả nho tăng lên, làm thay đổi chất lượng rượu thành phẩm".

Nhiều nhà sản xuất rượu vang đã tính đến chuyện tìm kiếm các địa điểm mới để trồng nho hay tăng đầu tư cho công tác tưới tiêu, đa dạng hóa các loại nho thích hợp với môi trường. Tuy nhiên, các chủ trang trại đều cho rằng, những biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời, Chính phủ cùng ngành rượu vang của Áo cần đưa ra được một giải pháp lâu dài nếu không muốn vị thế trong ngành sản xuất rượu vang của quốc gia này trên trường thế giới bị đe dọa trong tương lai không xa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới